fbpx

ปตท.ลุย non-oil ตั้งเป้าสร้างกำไรขั้นต้นร้อยละ 30 ปี 65

กรุงเทพฯ 25 ธ.ค. – กลุ่มน้ำมันและค้าปลีก ปตท.ทุ่มลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท/ปี ทั้งในและต่างประเทศ เน้น NON-OIL มากขึ้น ปรับปั๊มเป็นส่งเสริมการมีส่วนร่วมชุมชน กระตุ้นยอดขายดีเซล ด้วยการสร้างปั๊มเพื่อรถบรรทุกและโรงแรมในปั๊มเกิดแน่นอน


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย  บมจ. ปตท. กล่าวว่า การที่คณะกรรมการ ปตท.เห็นชอบให้ตั้งงบประมาณปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท เพื่อโอนกิจการน้ำมันให้ PTTOR  หรือบริษัท ปตท. ธุรกิจค้าปลีก 1.596 แสนล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อม หากดำเนินการเรื่องการแยกที่ในขณะนี้ดูเรื่องกฎหมายต่าง ๆ ให้พร้อมที่สุด โดยตั้งเป้าแยกปี 2561 และกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ปี 2562 ซึ่งจะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันรักษาความมั่นคงทางพลังงาน  ขยายการลงทุนเพื่อการเติบโตของธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ เพื่อนำแบรนด์ ปตท. และพันธมิตรของธุรกิจค้าปลีก ไปสร้างชื่อเสียงและรายได้ในต่างประเทศ

โดยในงบ 5 ปี ( 2561-2565) ธุรกิจน้ำมันและการค้าระหว่างประเทศ ตั้งงบไว้ 12,258 ล้านบาท โดยงบส่วนใหญ่อยู่ในปี 2561 ที่ 12,169 ล้านบาท และงบอีก 4 ปีที่ยังไม่ชัดเจนก็อยู่ในงบสำรองที่ตั้งไว้ โดยคาดว่าแต่ละปีจะมีงบลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท 


สำหรับแผนดังกล่าวปี 2565 จะมีปั๊มน้ำมันในประเทศเพิ่มจากปัจจุบัน 1,640 แห่ง  เป็น 1,800 แห่งปี 2561 และปี 2565 เพิ่มเป็น 2,565 แห่ง แบ่งเป็นปั๊มขนาดปกติ 2,200 แห่ง และปั๊มขนาดเหล็กในถนนสายรอง หรือ COMPACT MODEL 340 แห่ง จะมี truck station หรือสถานีที่เน้นบริการรถบรรทุก 20 แห่ง คาเฟ่อเมซอนจะเพิ่มจาก 2,000 แห่ง เป็น 4,000 แห่ง โดยปีหน้าจะมีประมาณ  2,300 แห่ง  

ปตท.จะขยายธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน หรือ NON-OIL ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนกำไรขั้นต้น จากกว่าร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 30 ในปี 2565 โดยจะมีมาสเตอร์ แเฟรนไชส์ใหม่ เข้ามาจากขณะนี้มี 3-4 แบรนด์จะเพิ่มเป็น 12 แบรนด์ รวมทั้งจะเริ่มสร้าง BUDGET HOTEL ในปี 2561 เบื้องต้น 5 แห่ง และทั้ง 5 ปี จะมี 50 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนให้เหลือ 1 ราย จากที่เสนอมา 3 รายได้ในเร็วนี้

ขณะเดียวกันจะเร่งแผนขยายธุรกิจต่างประเทศ จากขณะนี้มีปั๊มน้ำมัน  225 แห่ง ปีหน้าจะเพิ่มเป็น 295 และ 601 แห่งในปี 2565 คาเฟ่อเมซอนขณะนี้มี 141 แห่ง จะเพิ่มเป็น 208 แห่งปีหน้า และในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 697  แห่ง เพิ่มสาขาจาก 5 ประเทศ เป็น 14  ประเทศ  ส่วนน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่งตั้งบริษัทที่จีนก็คาดว่าจะช่วยให้ยอดขายเติบโตมากขึ้น คาด 5 ปีข้างหน้ายอดรวมจะเพิ่มจาก 200 ล้านลิตร เป็น 400 ล้านลิตร  


“การที่จะจัดตั้ง TRUCK STATION เพราะวิเคราะห์แล้วว่ายอดขายดีเซลค่อนข้างเอื่อย ๆ ยอดที่โตมาจากกลุ่มเบนซิน จึงเห็นว่าควรให้มีปั๊มที่เน้นรถบรรทุกมากขึ้นด้วย ส่วนการขยาย NON-OIL  ก็มาจากจะช่วยสร้างการเติบโตของรายได้ เพราะหากดูย้อนหลังกลับไปการเติบโตการใช้น้ำมันอยู่ที่ร้อยละ 2-3 ต่อปี แต่ยอดธุรกิจ NON-OIL โตประมาณร้อยละ 6  โดยเฉพาะคาเฟ่อเมซอนโตร้อยละ 15 ส่วนปีหน้าคาดกว่ายอดขายน้ำมันจะโตประมาณร้อยละ 2-3 และ ปตท.จะรักษาฐานส่วนแบ่งการตลาดที่ร้อยละ 41” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า รูปแบบปั๊มน้ำมันจะพยายามต่อยอดให้แข็งแกร่งเป็นศูนย์รวมของชุมชน ให้มีส่วนร่วมมากขึ้นแล้ว แต่ที่ตั้งปั๊มนั้นอยู่ในพื้นที่ใด โดยรูปแบบนี้ คือ living community เป็นการปรับจาก life station ที่เป็นปั๊มที่มีสินค้าครบวงจรแก่ผู้บริโภค  รูปแบบใหม่จะเป็นการเกื้อหนุนสังคม ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการบ้างแล้ว เช่น การเป็นที่จำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน เป็นต้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด