fbpx

ก.เกษตรฯ เดินหน้าสร้างเกษตรทฤษฎีใหม่

กรุงเทพฯ  23 พ.ย. – กระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าสร้างเกษตรทฤษฎีใหม่ 140,000 รายภายในปี 61 พร้อมระบุการย้ายอธิบดีกรมชลประทานไปเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำแห่งชาติไม่ใช่เป็นการเด้ง เพราะเป็นตำแหน่งที่สูงกว่า


พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดสัมมนาการขับเคลื่อนโครงการ 5 ประสานสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวงโดยปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า ปีนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ 70,000 ราย ปี 2561 ตั้งเป้าให้ได้อีก 70,000 ราย รวมเป็น 140,000 ราย ซึ่งการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ให้ได้รับความสำเร็จนั้นจะต้องประกอบไปด้วย 5 เสาหลักคือ 1.เกษตรกร 2.ปราชญ์ชาวบ้าน 3.ภาคเอกชน 4.สถาบันการศึกษา และ 5.ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนการปลูกพืชที่เคยปลูก แต่ควรปลูกพืชชนิดอื่นเพิ่มเพื่อลดรายจ่าย ซึ่งที่ผ่านมามีสมาชิกของครอบครัวเกษตรกรที่ทำงานในเมืองเริ่มกลับสู่มาตุภูมิ เพื่อทำเกษตรทฤษฎีใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 

พลเอกฉัตรชัย กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน จากนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ที่ถูกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำแห่งชาติ และนายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ขยับขึ้นมารับตำแหน่งแทน ว่า ไม่ได้เป็นการถูกเด้ง สื่อมวลชนควรใช้คำพูดให้ถูก เพราะถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งสูงกว่าเทียบเท่าปลัดกระทรวง หรือ ซี 11 พร้อมระบุนายสมเกียรติ มีความรู้ความสามารถเหมาะกับตำแหน่งดังกล่าวที่จะขึ้นตรงต่อสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนการบริหารงานของกรมชลประทาน คาดว่าจะไม่มีปัญหา เพราะนายทองเปลว รู้งานในกรมชลประทานเป็นอย่างดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา