fbpx

พัฒนาแฟลตดินแดง ต้นแบบ “Smart City”

ทำเนียบ 23 พ.ย.- รัฐบาล หวังนำแฟลตดินแดง พัฒนาเป็น “Smart City”  เนรมิตเป็นชุมชนต้นแบบ ดูแลที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย


พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง จำนวน 20,292 หน่วย มูลค่าลงทุน 35,000 ล้านบาท เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ระยะเวลาพัฒนา 8 ปี เริ่มปี 2559-2566  โดยใช้พื้นที่ 159 ไร่ แบ่งสร้างอาคารใหม่แนวหรู 88 ไร่ และสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียว 21 ไร่  หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เจรจากับชาวบ้านหลายครั้งเสียงส่วนใหญ่ร้อยละ 97-98 เห็นด้วยกับแผนของรัฐบาล แต่ยืนยันไม่ย้ายออก ไม่ให้ขึ้นค่าเช่า หากสละสิทธิ์ไม่อยู่ต่อจ่ายชดเชย 4 แสนบาทต่อหลัง และยังจ่ายค่าขนย้าย 1  หมื่นบาทต่อหลัง 

จึงมุ่งปรับปรุงพื้นที่เสื่อมโทรมและเป็นอันตรายจากอายุตึก  จึงต้องทุบตึกเก่า 5 ชั้น  ด้วยการสร้างที่อยู่อาศัยแบบทันสมัย 25 ชั้น จำนวน 11 หลัง  จัดสรรให้กับผู้อยู่อาศัยเดิมจำนวน 6,547 หน่วย และกลุ่มผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย  ขนาดห้องพักพื้นที่ใช้สอย 33 ตารางเมตร  ราคา 1.7 ล้านบาทต่อยูนิต โดยผู้ซื้อใหม่จ่ายเงินเซ้งเช่าระยะยาว 30 ปี ทั้งคนอยู่อาศัยใหม่และข้าราชการนับพันราย ส่วนคนอาศัยเดิมไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพียงย้ายของเข้าอยู่ได้เลย จ่ายเพียงค่าส่วนกลาง 825 บาทต่อเดือน ไม่เกิน 1,500 บาท/เดือน ส่วนผู้เช่ารายใหม่ ค่าเช่า 8,000-10,000 บาท/เดือน เมื่อขายห้องพักให้ผู้เช้ารายใหม่ได้ประมาณ 26,000 ล้านบาท จึงไม่เป็นภาระต่อรัฐบาล 


การเคหะฯ จึงเร่งก่อสร้างเฟสแรกแปลง G บริเวณที่ตั้งสำนักงานเคหะชุมชนดินแดง 1 อยู่หัวมุมถนนดินแดงตัดกับถนนวิภาวดีรังสิต พื้นที่ว่างสร้างเป็นอาคาร 25 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 334 หน่วย มูลค่าลงทุน 614 ล้านบาท กำหนดสร้างเสร็จต้นปีหน้า เพื่อเปิดให้ผู้อยู่อาศัยเดิม คือ แฟลต 18-22 รวม 5 อาคาร 280 หน่วย ย้ายเข้าอยู่อาศัยในอาคารใหม่ ส่วนที่เหลืออีก 54 หน่วย เปิดให้ผู้อยู่อาศัยรายใหม่  เมื่อชาวบ้านย้ายออกมาจากแฟลตเดิม จะทำการทุบตึกและสร้างใหม่ หากสร้างเสร็จจะทยอยให้แฟลตต่อไปเข้าอยู่อาศัยเเหมือนกับเฟสแรก จึงไม่มีปัญหาการย้ายที่อยู่อาศัย 

“รัฐบาลมุ่งเน้นนำแผนพัฒนาแฟลตดินแดง เนรมิตให้เป็น  “Smart City” เพราะได้พัฒนาเป็นอาคารทันสมัย นำระบบกล้องวงจรปิด วางระบบไวไฟ อาคารจอดรถแสดงที่ว่างอัตโนมัติ สิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งมอลล์ ตลาดนัด การให้ความรู้ชุมชน ทั้งด้านอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงาน การเข้าถึงแหล่งทุนจากแบงก์รัฐ ส่งเสริมการใช้เงินแบไร้เงินสดผ่าน QR Code ,E-Payment ตลาดค้าขายแบบออนไลน์ ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ 140,000 ตารางเมตร เมื่อพัฒนาจากภาพลักษ์ชุมชนแออัดไปสู่เมืองสมัยใหม่  ปัญหาชุมชนทั้งอาชญกรรม ยาเสพติดจะลดน้อยลง ใช้ระบบดูแลชุมชนผ่านหัวหน้าเครือข่ายที่ชุมชนนับถือ สร้างกฎระเบียบร่วมกันในอาคารชุด เมื่อพัฒนาชุมชนใจกลางเมืองให้มีความเป็นอยู่แบบทันสมัยจะได้นำรูปแบบไปใช้พัฒนาชุมชนคลองเตย ชุมชนบ่อนไก่ และชุมชนอื่นในต่างจังหวัด “ พล.อ.นาวิน กล่าว 


สำหรับแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยมี 4 ระยะ ในระยะแรก ก่อสร้างอาคารแรกบริเวณแปลง G เป็นอาคารสูง 25 ชั้น 1 อาคาร 334 หน่วย รองรับผู้อาศัยเดิม 5 อาคาร แฟลต 18-22 จำนวน 280 หน่วย ระยะที่ 2 ก่อสร้างอาคารใหม่ในพื้นที่แปลง A และ D1 ทดแทนอาคารที่รื้อถอนในระยะที่ 1 จำนวน 1,247 หน่วย เป็นอาคารสูง 31 ชั้น 1 อาคาร 635 หน่วย และสูง 5 ชั้น 1 อาคาร 612 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 1,160 หน่วย

ระยะที่ 3 สร้างอาคารใหม่ในพื้นที่แปลง A และ D1 ทดแทนอาคารที่รื้อถอนระยะที่ 2 จำนวน 3,333 หน่วย เป็นอาคารสูง 32 ชั้น 3 อาคาร 1,905 หน่วย และสูง 35 ชั้น 2 อาคาร 1,425 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 3,056 หน่วย และระยะที่ 4 สร้างอาคารใหม่แปลง C แทนอาคารที่รื้อถอนในระยะที่ 3 จำนวน 1,632 หน่วย เป็นอาคารสูง 35 ชั้น 3 อาคาร รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 1,350 หน่วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ