fbpx

การเคหะฯ ผนึกกำลังเขตดินแดง ลอกท่อล่าหนู

แฟลตดินแดง 8 ก.ค.- การเคหะแห่งชาติ ร่วมเขตดินแดง ปฏิบัติลอกท่อล่าหนู พบปัญหาหลักคือขยะในชุมชนมีมาก และพื้นอาคารทรุด ปมแหล่งที่อยู่หนู เตือนหนูท่อที่พบเป็นหนูนอร์เวย์ ห้ามบริโภคเด็ดขาด มีกลิ่นสาบแหล่งเชื้อโรค


นายนิวัฒน์ ดวงจิโน ผอ.เขตดินแดง พร้อมด้วยตัวแทนจากการเคหะแห่งชาติ ปฏิบัติการกำจัดหนูในโครงการเคหะชุมชนดินแดงแฟลต 5-8 ซึ่งมีรายงานว่าเป็นอาคารที่พบหนูมากที่สุด โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จากเขตได้ร่วมกันขุดลอกท่อโดยรอบอาคาร ผู้อำนวยการเขตดินแดง ระบุสาเหตุส่วนหนึ่งที่แฟลตดังกล่าวพบหนูจำนวนมากนั้นเกิดจากพื้นอาคารทรุดตัวเพราะเป็นอาคารที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2506 ทำให้ด้านล่างมีโพรงใต้ดินจากอาคารทรุดตัว เป็นที่อยู่อาศัยของหนูจำนวนมาก และส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบอาคารที่เป็นแบบเก่ามีช่องให้หย่อนทิ้งขยะจากด้านบนลงมาชั้นล่าง ทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ขยะหมักหมมได้ง่าย ประกอบกับหนึ่งสาเหตุหลักคือปัญหาขยะที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ทิ้งขยะนอกจุดทิ้ง ที่เขตกำหนดไว้และขยะก็สะสมจนเป็นแหล่งอาหารของหนู โดยยอมรับว่าการจัดการพื้นที่ในแฟลตเป็นเรื่องของการเคหะฯ กทม.มีหน้าที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บ กำหนดสัปดาห์หนึ่งเก็บ 2 ครั้ง โดยหลังจากเมื่อวานนี้ได้วางกรงดักหนูไว้จำนวน 12 กรง ก็พบว่าได้ผล จับหนูได้จำนวนมากซึ่งได้มีการสุ่มตัวอย่างหนูส่วนหนึ่งไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโรคในหนู

ผอ.เขตดินแดง ยังระบุว่า ขอร้องประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันประชาสัมพันธ์ห้ามมิให้อาหารหนู ซึ่งทราบมาว่าบุคคลที่อาศัยอยู่ในอีกอาคารหนึ่ง มักนำอาหารบอกว่าสงสาร อยากให้อาหารหนูซึ่งกระทบกับคนในอาคารแฟลตที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และเกิดการทะเลาะกันบ่อยครั้ง โดยเขตจะดำเนินการเตือนก่อน แต่หากยังไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิดทางกฎหมายมีโทษปรับ โดยเจ้าหน้าที่จะช่วยกันทำความสะอาดบริเวณฝาท่อขยะอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่ให้อาหารหนู และขอให้ประชาชนทิ้งขยะให้เป็นที่ และไม่นำออกมาทิ้งข้างนอกไม่ทิ้งลงท่อ นอกจากนี้ยังประชาสัมพันธ์ว่าห้ามนำหนูมาบริโภคเป็นอันขาด เพราะหนูในพื้นที่ดังกล่าวเป็นหนูนอร์เวย์เป็นสายพันธุ์ที่ไม่สามารถรับประทานได้และเป็นแหล่งเชื้อโรค


การเคหะแห่งชาติ เผยว่าในระยะยาวการเคหะแห่งชาติได้วางแผนสร้างอาคารแฟลตใหม่แทนที่อาคารเดิมแล้ว แต่คาดว่าน่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะแล้วเสร็จทำให้ต้องมีการจัดการบริเวณอาคารแฟลตที่พบปัญหาหนูในการแก้ไขให้ได้ระยะยาวและเป็นการลดปัญหาขยะและแหล่งสะสมเชื้อโรคในพื้นที่โดยรอบด้วย. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร