fbpx

ดันธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเข้าตลาดรองรับสังคมสูงวัย

นนทบุรี 7 พ.ย. – กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุไทย มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และ Kanya Academy จัดอบรมการบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพสำหรับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ หวังสร้างรายได้เข้าประเทศจากผู้สูงวัยต่างชาติที่เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางชีวิต


นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจบริการสุขภาพเป็นธุรกิจที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญส่งเสริมให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีมาตรฐาน บริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงธุรกิจภายใต้ธุรกิจบริการสุขภาพ คือ ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่มีความโดดเด่นและเป็นที่จับตามองจากนักธุรกิจไทยและต่างชาติถึงโอกาสในการพัฒนาและเติบโต เนื่องจากปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญและเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการคาดคะเนว่าปี 2563 จะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมากถึง 12 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ขณะที่ประเทศฝั่งยุโรปและประเทศที่ใกล้ชิดกับประเทศไทยอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ก็ก้าวสู่สังคมแห่งผู้สูงอายุแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่ามีผู้ประกอบธุรกิจดูแลผู้สูงอายุประมาณ 800 ราย เป็นนิติบุคคล 200 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,282.97 ล้านบาท และเป็นบุคคลธรรมดาประมาณ 600 ราย มีธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพบริหารจัดการ 75 ราย (นิติบุคคล 35 ราย และบุคคลธรรมดา 40 ราย) หากนำจำนวนธุรกิจมาเปรียบเทียบกับสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นทุกปีแล้วจะเห็นว่ายังมีช่องว่างถึงความต้องการของตลาดอยู่มากและนับว่ามีโอกาสอีกมากมายที่ผู้สนใจจะเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวได้ ขณะนี้ธุรกิจบริการสุขภาพไทยจำนวนมากเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ทำให้ผู้รับบริการยังไม่เชื่อมั่นในมาตรฐานระบบการบริหารจัดการ ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงจัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพ” ให้กับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วม โดยผู้เข้าอบรมได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ด้านต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ อาทิ โมเดลธุรกิจ การบริหารจัดการตลาดที่ทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจ การใช้ช่องทางการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ที่เหมาะสม การรับฟังเรื่องราวประสบการณ์จากเจ้าของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรม Workshop สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เข้มแข็ง


อย่างไรก็ตาม กรมฯ เชื่อว่าผู้ที่ผ่านการอบรมจะสามารถบริหารจัดการธุรกิจของตนเองได้แบบมืออาชีพและมีประสิทธิภาพรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของโลกได้ นับเป็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยที่ผู้สูงอายุทั่วโลกมองไทยเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะเดินทางมาใช้บริการและพำนักในประเทศ เนื่องจากมีสภาพอากาศเอื้ออำนวย ค่าครองชีพไม่สูง และการบริการที่ประทับใจถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของธุรกิจบริการในประเทศไทย ทำให้ได้เปรียบและมีโอกาสมากกว่าประเทศอื่น การอบรมครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างผู้ประกอบการไทยให้เห็นโอกาสและช่วงชิงพื้นที่ทางการตลาดให้ไทยก้าวไปสู่ผู้นำด้านธุรกิจบริการผู้สูงอายุได้ ประกอบกับสามารถขยายไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น Home Care, Long stay, Medical Tourism และแฟรนไชส์ เป็นต้น รวมถึงธุรกิจที่ไทยมีความพร้อมอย่างธุรกิจบริการสุขภาพ โดยเฉพาะธุรกิจบริการด้านการแพทย์ที่มีชื่อเสียงมายาวนานและเป็นที่ยอมรับในนานาชาติจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุไทยเป็นที่รู้จักและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา