fbpx

แรงงานเมียนมาร์เร่งสร้างเจดีย์จำลองชเวดากองถวายพระราชกุศล

สงขลา 19 ต.ค.- แรงงานเมียนมาร์ทำงานในไทยนานนับสิบปีสุดซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณร่วมจัดสร้างพระเจดีย์ชเวดากองจำลองในสงขลามาตั้งแต่ปี 57 ถวายเป็นพระราชกุศล คาดปีหน้าเสร็จสมบูรณ์งดงามยิ่ง ใช้งบไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท


so (2)

นายชิง โค แรงงานชาวเมียนมาร์ ในฐานะประธานจัดสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมาร์ เปิดเผยว่า แรงงานเมียนมาร์ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งไม่ต่างกับประชาชนชาวไทยเมื่อรู้ข่าวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต ณ วันที่ 13 ตุลาคม 2559 ก่อนหน้านี้แรงงานเมียนมาร์ได้ร่วมแรงร่วมใจนำทุนทรัพย์จัดสร้างองค์พระเจดีย์จำลองชเวดากองจากเมียนมาร์ สร้างขึ้นในพื้นที่วัดคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่กลางปี 2557 เพื่อถวายแด่พระองค์ท่านด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ชาวเมียนมาร์ได้เข้ามาอาศัยทำมาหาเลี้ยงอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร ซึ่งองค์พระเจดีย์ดังกล่าวคืบหน้าไปร้อยละ 90 ยังไม่ทันเสร็จสมบูรณ์ดี พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย นำมาซึ่งความเศร้าโศกอย่างบอกไม่ถูก


so (1)so (3)

อย่างไรก็ตาม นายชิง โค ย้ำว่า แรงงานชาวเมียนมาร์ยังคงมุ่งมั่นจะจัดสร้างองค์พระเจดีย์ให้แล้วเสร็จอย่างสวยงาม เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศล โดยขณะนี้เหลือเพียงการอัญเชิญพระพุทธรูปสร้างจากหินขาว รวมถึงยอดพระเจดีย์ 9 องค์ ที่สั่งมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ สำหรับบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเพชรนิลจินดาที่ได้รับการบริจาคจากแรงงานชาวเมียนมาร์ทั่วประเทศ รวมถึงชาวไทยที่มีจิตศรัทธา

นายชิง โค กล่าวว่า องค์พระเจดีย์จำลองนี้จะเป็นศูนย์กลางจิตใจของแรงงานชาวเมียนมาร์และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีโอกาสได้มาอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย คาดว่าองค์พระเจดีย์จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดประมาณเดือนมีนาคม 2560 ขณะนี้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท เมื่อรวมแล้วเสร็จทั้งหมดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท.-ต.012


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา