fbpx

ทิสโก้เผยเศรษฐกิจยังฟื้นไม่เต็มที่ รอการลงทุนหนุนต่อ

กรุงเทพฯ 14 ต.ค. – กลุ่มทิสโก้ เผย เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ กดดันสินเชื่อขยายตัวต่ำกว่าเป้า รอการลงทุนภาครัฐและเอกชนช่วยหนุนสินเชื่อโต


นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจแม้จะดีขึ้นหากเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา แต่ในอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ของหลายส่วนยังไม่ดี จากเดิมที่คาดว่าเอ็นพีแอลจะสูงสุดในช่วงไตรมาส 1-2 ปีนี้ เลื่อนออกไปเป็นไตรมาส 3-4 ปีนี้ ทำให้การเติบโตของธนาคารพาณิชย์ยังต้องระมัดระวัง รักษาคุณภาพสินเชื่อ ทำให้การประมาณการอัตราการขยายตัวของสินเชื่อเป็นไปอย่างระมัดระวัง โดยคาดภาพรวมสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้ ขยายตัวร้อยละ 10 ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ขยายตัวร้อยละ 15 เป็นไปตามเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวไม่แรง การแข่งขันในธุรกิจธนาคารที่ยังรุนแรง และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าบางส่วนที่มีปัญหา จากปัญหากนี้ครัวเรือนที่ยังสูง ซึ่งธนาคารจะยังรักษาคุณภาพหนี้  โดยคาดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้จะทรงตัวที่ร้อยละ 2.3

ส่วนกรณีที่พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศการกำหนดเวลาเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561  นั้น ทำให้เกิดความความเชื่อมั่นทางการเมืองว่าโรดแม๊ปจะชัดเจนในปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562 ซึ่งจะเป็นผลดีเศรษฐกิจไทยในช่วง 12 เดือนข้างหน้ามีทิศทางดีขึ้น สะท้อนจากการที่ดัชนีหุ้นไทย ที่ปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 1,700 จุด


” เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเชื่อว่าแนวโน้มระยะต่อไปจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยยังคงรอการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ ให้ดีกว่าในช่วง3-4ปีที่ผ่านมา” นายสุทัศน์  กล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มทิสโก้มีการรับโอนธุรกิจรายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) หรือ SCBT เสร็จสมบูรณ์ ทั้งในส่วนของเงินฝาก สินเชื่อ บริการธนบดีธนกิจและธุรกิจนายหน้าประกันภัย โดยสามารถรับโอนย้ายพอร์ตรายย่อยเข้ามาด้วยมูลค่าสินเชื่อประมาณ 36,000 ล้านบาท และเงินฝากประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทิสโก้สามารถต่อยอดธุรกิจและเพิ่มช่องทางการบริการให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

ส่วนผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2560 มีกำไรสุทธิจำนวน 1,572 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 322 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 25.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ขณะที่ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2560 มีกำไรสุทธิ 4,568 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 856 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 23.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา