fbpx

นักวิเคราะห์ ชี้หุ้นกลุ่มแบงก์ ต้องดู NIM เทียบกับตลาดหุ้นภูมิภาค

กรุงเทพฯ 8 ม.ค. – นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ชี้กลุ่มธุรกิจธนาคารลงทุนสูง อย่าดูเฉพาะตัวเลขกำไร แต่ต้องดู ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ  (Net Interest Margin  หรือ NIM) เปรียบเทียบกับตลาดหุ้นภูมิภาคด้วย 


นายอภิชาติ  ผู้บรรเจิดกุล ,CISA  ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์  บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด  ให้สัมภาษณ์ในรายการนาทีลงทุน ช่อง 9 MCOT HD กล่าวถึงกรณี  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล เตือนว่าการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขึ้นดอกเบี้ยทั้งที่เงินเฟ้อติดลบติดต่อกันหลาย ๆ เดือนนั้น ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย และ SME  นั้น  มองว่าหากดูตัวเลขรวมของหุ้นในกลุ่มธนาคาร ถือว่ามีกำไรค่อนข้างสูง เนื่องจากปีที่ผ่านมาเป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ก็จะส่งผลดีกับกำไรของหุ้นในกลุ่มธนาคาร  อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความเป็นธรรม จะมองเฉพาะตัวเลขว่าเป็นช่วงทำกำไรอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ หรือ Net Interest Margin (NIM) เปรียบเทียบกับตลาดหุ้นภูมิภาคด้วย เนื่องจากกลุ่มธนาคารมีการลงทุนสูงในการวางระบบ เช่น ระบบระบบไอที ระบบดูแลความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงระบบอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมออนไลน์   และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น หรือ ROE (Return on Equity) ของหุ้นกลุ่มธนาคารอยู่ที่ 6-8% ต่ำกว่า 10% 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้น อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนอาจกังวลว่านโยบายของภาครัฐจะเข้ามาควบคุม แต่หน่วยงานที่ดูแลกลุ่มธนาคาร  คือ ธปท. ซึ่งมองว่า ธปท. มีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ยังไม่น่าจะภายในปีนี้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับภาวะเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจด้วย โดยประเมินทิศทางดอกเบี้ยในปีนี้ คาดว่า  ธปท.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม 2.5%


ขณะที่ทิศทางตลาดหุ้นไทย สัปดาห์นี้อยู่ในช่วงการแกว่งพักฐาน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1410 – 1440  จุด นักลงทุนเริ่มระมัดระวังมากขึ้น หลังจากดัชนี SET ปรับขึ้น 5 สัปดาห์ติดต่อกัน  ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งกว่าที่คาด การจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 216,000 ตำแหน่ง ในเดือน ธ.ค.66 จากที่ตลาดคาดไว้ที่ 170,000 ตำแหน่ง ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนต้องทบทวนว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกปีนี้เมื่อไหร่ และลดลงมากน้อยเพียงใด จากที่ตลาดอาจคาดหวังไว้สูงถึง 70% ว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยช่วงเดือน มี.ค. ก็ลดลงเหลือ 60% หลังจากตัวเลขการจ้างงานออก  และคาดว่านักลงทุนยังรอตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่จะประกาศในวันที่ 11 ม.ค.67 หากขยายตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ก็อาจทำให้ตลาดผันผวนได้ เนื่องจากตลาดคาดหวังไว้ค่อนข้างสูง นอกจกานี้ยังมีกรณีหุ้นกู้ของ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ที่มีกระแสข่าวว่าเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ทำให้คาดว่าจะกดดันบรรยากาศการลงทุนในสัปดาห์นี้ด้วย.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว