fbpx

รมช.ศธ.เผยพระราชปณิธานต่อการปฏิรูปการศึกษา

สำนักข่าวไทย 19 ต.ค.-พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา ครูต้องสอนให้เด็กมีน้ำใจ และครูต้องมีความรู้ มีความเป็นครู รักและเมตตาเด็ก


 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยถึงพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อการปฏิรูปการศึกษา ว่า คณะองคมนตรีเล่าให้ฟังว่าในช่วงปี 2555 ที่ประชวร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีได้กราบบังคมทูลถามพระองค์ว่า มีเรื่องใดที่จะทำให้พระองค์ทรงมีความสุขได้บ้าง ทรงตอบว่าให้ไปปฏิรูปการศึกษา โดยได้เขียนพระราชหัตถเลขาถึงแนวทางพัฒนาการศึกษา  ดังนี้ เรื่องนักเรียน ครูต้องสอนให้เด็กมีน้ำใจ คนเรียนเก่งช่วยติวเพื่อนที่เรียนล้าหลัง มิใช่สอนให้เด็กคิดแต่จะแข่งขันกับเพื่อน ครูไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีมาก แต่ต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้นักเรียน เราต้องฝึกหัดให้นักเรียนรู้จักทำงานร่วมกัน และทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเป็นคนดี


 

ส่วนเรื่องครูมีความสำคัญไม่น้อยกว่านักเรียน ปัญหาหนึ่งคือขาดครู เพราะจำนวนไม่พอและครูย้ายบ่อย  จึงต้องพัฒนาครูก่อนให้พร้อมที่จะสอนเด็กให้ได้ผลตามที่ต้องการ  ต้องตั้งฐานะครูให้เหมาะสมและปลูกจิตสำนึกโดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูต้องมีความรู้และมีความเป็นครู คือรักและเมตตาต่อเด็ก   ต้องปรับปรุงครู ครูจะอายุ 40-50ปีก็ต้องเรียนใหม่ ต้องปฏิวัติครูอย่างจริงจัง  ปัญหาปัจจุบันคือครูมุ่งเขียนงานวิทยานิพนธ์ เพื่อให้ได้ตำแหน่งและเงินเดือนสูง แล้วบางทีก็ย้ายไปที่ใหม่

 


ส่วนครูที่มุ่งสอนหนังสือกลับไม่ได้อะไรตอบแทน ระบบไม่ยุติธรรม หากคนใดสอนดีเพราะมีการให้กำลังใจ และครูบางส่วนเวลาสอนนักเรียนจะสอนไม่หมดแต่เก็บไว้บางส่วน และงานการศึกษาเป็นงานที่ยากและยาว อยากให้ไปหาอาสาสมัครมาช่วยกันทำงาน คณะองคมนตรีจึงเริ่มสานต่อพระราชปณิธานตั้งมูลนิธิยุวสถิรคุณเพื่อเป็นหน่วยงานพัฒนาการศึกษา และได้ชวนตนให้มาช่วยทำงาน

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทรงเคยรับสั่งไว้ไม่ใช่เพียงการพูดแบบกว้างๆ แต่เป็นข้อมูล ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการก็ได้ดำเนินการตามพระราชดำริโดยภายในปีนี้จะต้องซ่อมแซมบ้านครูที่พังชำรุดให้แล้วเสร็จ ดูแลโรงเรียนคุณธรรมและเตรียมจัดตั้ง ‘สถาบันภูมิราชธรรม’  เพื่อเป็นสถาบันอุดมศึกษาทางวิชาการ และวิชาชีพชั้นสูง สร้างนักศึกษาที่มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรมมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสะเต็มศึกษา โดยจะเปิดในปีการศึกษา2561 รับนักศึกษาปริญญาโท 180 คน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านการศึกษาและศิลปวิทยาการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ