fbpx

นายกฯ ขอคนไทยภูมิใจในพระปรีชาสามารถ

21-10-2559 12-32-16เมืองทอง 21 ต.ค.-  นายกฯ ขอคนไทยภูมิใจในพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  แนะใช้ความเพียรในการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ดังเช่นบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนก ขณะเดียวกัน ย้ำเรื่องการจัดทำแผนการใช้งบประมาณ คำนึงถึงอนาคต ไม่ใช่เอาแผนเดิมมาของบประมาณ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณ ในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ถือว่ามีความสำคัญ ที่ทุกคนจะทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 9 ที่จะอยู่ในใจของทุกคนตราบนานเท่านาน และช่วงเวลาที่ผ่านมา ทุกคนร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย แต่ยังรวมถึงต่างประเทศ


“อยากให้ระลึกถึงว่า พระองค์ไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ในแผ่นดิน พื้นน้ำ และอากาศ ทรงวางรากฐานการพัฒนา และใช้หลักการทรงงานให้ทุกคนได้ปฎิบัติ เป็นที่ยอมรับของคนไทยและคนต่างชาติ โดยเฉพาะโครงการพระราชดำริ ที่ต่างชาติสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนควรภาคภูมิใจ ในบรรยากาศของความโศกเศร้า” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศทุกวันนี้ อยู่ได้เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่จำต้องไม่ลืมสิ่งที่เป็นรากเหง้าของประเทศ ขณะเดียวกัน หากเจอคนที่ไม่ดี ขอให้ทุกคนช่วยกันอธิบาย ให้คนเหล่านี้กลับตัวเป็นคนดี โดยไม่สร้างความขัดแย้งในสังคม เหมือนบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก ที่ใช้ความเพียรในการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ฝ่าฟันจนประสบความสำเร็จ

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงทำให้ประชาชนได้เห็นแล้วว่า การทำงานทุกเรื่อง ย่อมมีปัญหา แต่หากใช้ความเพียรพยายาม ทุกอย่างจะประสบความสำเร็จ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาประเทศ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล หรือคนๆ เดียว แต่ขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องร่วมมือกัน และเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน โดยให้อนาคตเป็นตัวกำหนด  และมีแผน มีกฎหมายรองรับ   ขณะนี้ประเทศอยู่ระหว่าง 2 ทางแยก คือ จะล้มเหลว หรือมีอนาคตที่รุ่งโรจน์ จึงอยู่ที่ทุกคนจะร่วมกันกำหนดทิศทางให้ชัดเจน ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการบริหารประเทศของรัฐบาล และการจัดทำงบประมาณ จะต้องมีทิศทางเดียวกัน มีธรรมาภิบาล โปร่งใส ให้มีการตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะเดียวกัน จะต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจด้วย หากมีการทุจริต จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมาย  ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก และสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งในแบบของไทย และเป็นที่ยอมรับจากสากล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่แผนปฏิรูประยะที่ 2 และเหลือเวลาอีก 1 ปี ตามโรดแมปที่กำหนดไว้ ดังนั้น การทำงานต่างๆ จะต้องต่อเนื่องเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี มีแผนกิจกรรมหลัก ย่อย เสริม ที่ต้องไม่สะดุดแม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ โดยการทำงานจะต้องมีเป้าหมายในการทำให้คนไทยทุกระดับ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลุดพ้นจากการเป็นผู้ที่มีรายได้ปานกลาง มุ่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ

“ขอให้แต่ละหน่วยงาน จัดทำแผนแม่บทในการใช้จ่ายงบประมาณ ในอนาคต ไม่ใช่นำแผนเดิมมาเสนอ เพื่อขอใช้งบประมาณ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการขับเคลื่อนประเทศ ขณะที่ เอกชนต้องนำแนวทางรัฐบาลไปขับเคลื่อนคู่ขนานกันไป ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องเดินหน้าไปพร้อมกันอย่างเข้มแข็ง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อมีการดำเนินโครงการใดๆ ก็ต้องให้ประชาชนได้รับรู้ว่าได้ทำเพื่ออนาคต และจะดำเนินการไปในทิศทางใด ซึ่งประชาชนจะต้องเข้าใจและรับรู้ มิเช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งเรื่อยๆ       .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง