fbpx

เยียวยาครอบครัวทหาร เหยื่อลอบวางระเบิดปัตตานี เสียชีวิต 4 นาย เจ็บ 5

ปัตตานี 22 ก.ย. – เกิดเหตุระเบิดทหารพรานชุดลาดตระเวน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แรงระเบิดทำให้รถกระบะหุ้มเกราะขาดเป็นสองท่อน ทหารพรานเสียชีวิตทันที 4 นาย บาดเจ็บ 5 นาย  โดยช่วงบ่ายมีพิธีรดน้ำศพ และกองทัพบกพร้อมเยียวยาครอบครัววีรชนอย่างเต็มที่ 


เหตุระเบิดเกิดขึ้นบนถนนสาย 42 เส้นทางเจาะกือแย-สายบุรี ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ส.อ.ธีรวุฒิ ปานแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ร้อย ทพ.4412 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ บอกว่าได้นำกำลัง 9 นายออกลาดตระเวนเส้นทางด้วยรถกระบะหุ้มเกราะ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุบริเวณที่มีการก่อสร้าง ผู้ก่อเหตุซึ่งหลบซ่อนอยู่ในป่าข้างทาง ได้จุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร ทำให้เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดที่มีน้ำหนักประมาณ 80-100 กก. ทำให้รถกระบะหักเป็นสองท่อน ชิ้นส่วนกระจายออกไปไกลกว่า 100 เมตร ส่วนกำลังพลทหารพราน 4 นาย ที่นั่งอยู่ท้ายรถกระบะ ถูกแรงระเบิดชิ้นส่วนร่างกายกระจายไปคนละทิศคนละทาง เสียชีวิตทันที ส่วนอีก 5 นายได้รับบาดเจ็บ

เหตุระเบิดในครั้งนี้ผู้ก่อเหตุซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้บริเวณที่มีการก่อสร้างคูระบายน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ยากต่อการสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติ และยังมีการใช้ดินระเบิดชนิดใหม่ที่ทำให้ระเบิดมีอานุภาพรุนแรงมากขึ้น ทำให้รถกระบะของเจ้าหน้าที่หักออกเป็นสองท่อน และชิ้นส่วนกระจายออกไปไกลกว่า 100 เมตร


จุดที่ผู้ก่อเหตุฝังระเบิดอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างคูระบายน้ำโดยบริษัทผู้รับเหมาแห่งหนึ่ง พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ระบุว่าจะต้องตรวจสอบบริษัทผู้รับเหมาและคนงานก่อสร้างทั้งหมดด้วย เพราะเป็นผู้รู้ดีว่าจุดไหนฝังระเบิดได้ และคาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้เห็นต่างในพื้นที่ด้วย จึงต้องปิดถนนสาย 42 เส้นทางเจาะกือแย-สายบุรี จนกว่าจะตรวจสอบวัตถุพยานโดยรอบทั้งหมด และอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

พิธีรดน้ำศพของวีรชนทั้ง 4 นาย จัดขึ้นที่วัดสุวรรณากร อ.หนองจิก จ ปัตตานี โดยมี พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธี ซึ่งได้มอบพวงหรีดจาก พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนทหารพรานที่เสียชีวิตทั้ง 4 นาย ประกอบด้วย อส.ทพ.ปฐมพร คงสัย อายุ 21 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.เมือง จ.ตรัง อส.ทพ.ณัฎฐพล รังสิมันตุชาติ อายุ 33 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี อส.ทพ.สุวิทย์ บุญชู อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี และ อส.ทพ.พิทักษ์ คมศิต ศักดิ์วิเศษสม อายุ 21 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  กำลังพลทหารพรานเป็นกำลังพลพิเศษของกองทัพบก ครอบครัวจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยารวมแล้วไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท/ราย บรรยากาศในพิธีเป็นไปอย่างโศกเศร้า

แม้ฝ่ายความมั่นคงจะทราบข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ อ.สายบุรี และได้เตรียมป้องกันแล้ว แต่ ผบ.ฉก.ปัตตานี บอกว่าเหตุครั้งนี้สุดวิสัย ไม่เคยพบมาก่อน เพราะพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุเปลี่ยนไป เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มของนายสะการียา บาโง นายซอบือรี เจะฮะ และนายมาหามะ สะอิ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในบัญชีที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามตัว. – สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว