fbpx

“บุญส่ง” หนุน กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย 2 ประเด็น

กกต. 21 ก.ย.-“บุญส่ง” หนุน กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 ประเด็น  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ให้กำลังใจลูกน้องเกษียณ อย่าลืมองค์กรให้กลับมาเป็นที่ปรึกษา-ผู้ตรวจการเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ย.) เวลา 11.30 น. นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เป็นประธานในพิธีเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2560 ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย โดยกล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากได้ยินว่าพวกเรามาถึงวันเกษียณ และที่บอกว่าทำงานอยู่ที่นี่มาเป็นเวลา 13 ปี แต่ตำแหน่งไม่ขยับไปไหน อยู่ตำแหน่งเดิมจนวันเกษียณ หากอยู่ในองค์กรเดิม บางคนที่เป็นทหาร ตำรวจ อาจจะเป็นถึงขั้นนายพลไปแล้วก็ได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากฝากให้ กกต.ชุดใหม่ผลักดันให้พวกเราได้เป็นข้าราชการ  ซึ่งที่ผ่านมา กกต.ชุดนี้ได้พยายามเสนอ แต่ก็ไปตกในขั้นตอนพิจารณาของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) การเสนอให้เป็นข้าราชการต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ ไม่ใช่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ แต่ กรธ.ไม่ยอม

นายบุญส่ง กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เห็นว่าการบริหารงานในส่วนของสำนักงาน ไม่ควรกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงขอให้ กกต.ชุดใหม่ ช่วยผลักดันในเรื่องดังกล่าว เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่เกษียณอายุราชการไป จะได้มีบำนาญ เนื่องจากผู้ที่เกษียณมีอายุมาก อาจจะเจ็บป่วยได้ในยามชรา หรือไม่ก็ให้เร่งออกระเบียบมารองรับในเรื่องสวัสดิการของพนักงาน และควรจะย้อนหลังไปถึงพนักงานที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว พร้อมกันนี้ได้ฝากถึงผู้ที่จะเกษียณอายุราชการว่าจะต้องเตรียมใน 4 อย่าง ดังต่อไปนี้ คือ 1.มีเงินให้พอใช้ 2.สดใสแข็งแรง 3.แบ่งปันสังคม 4.ชื่นชมลูกหลาน


“เจ้าหน้าที่ซึ่งมีความชำนาญและมีประสบการณ์ ก็อย่าลืมองค์กร และหวังว่าบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้จะมาช่วยงาน กกต.ในตำแหน่งที่ปรึกษา หรือผู้ตรวจการเลือกตั้ง” นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง ยังกล่าวถึงการที่ที่ประชุม กกต. จะพิจารณาว่า พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 26 กันยายนว่า โดยส่วนตัวยังเห็นว่าเราควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 2 เรื่อง คือ อำนาจ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และการสั่งระงับการเลือกตั้งในหน่วยที่มีการทุจริต เพื่อให้ศาลได้วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคตหากเกิดปัญหา เพราะ 2 ประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่มีความชัดเจน อาจจะเกิดปัญหาในทางปฏิบัติในอนาคตได้ และจะได้ไม่มาว่า กกต.ชุดนี้พบปัญหาแล้วไม่ดำเนินการใด ๆ  แต่ในกรณีนี้ เราจะพยายามให้ถึงที่สุด

ส่วนกรณีเรื่องเซ็ตซีโร่ กกต.  นายบุญส่ง ยืนยันว่า ไม่ติดใจ เพราะเรื่องดังกล่าวอาจมองได้ว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน แต่หาก กกต.คนอื่นติดใจจะยื่นในนามส่วนตัว ตนเห็นว่าเป็นสิทธิส่วนตัวที่สามารถทำได้ สำหรับกรณีการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน รวมวันประกาศผลหรือไม่ เบื้องต้นที่ กกต.ไม่ส่ง เนื่องจากประเด็นดังกล่าว ปัญหายังไม่เกิดขึ้น ศาลอาจจะไม่รับวินิจฉัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน