fbpx

ผบ.ทบ. ขอร้องโรงสีคิดถึงส่วนรวม

chalermchai gen. - 1-11-2559 9-52-13กองทัพบก 1 พ.ย.-  ผบ.ทบ. ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงราคาข้าวเปลือกตกต่ำ  ขอร้องโรงสีคิดถึงส่วนรวม   ยืนยัน กองทัพจะทำทุกวิถีทางใช้ชาวนามีชีวิตที่ดีขึ้น จี้ นักการเมืองมีจิตสำนึก หยุดใช้ปมชาวนาเคลื่อนไหว


พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ สำนักงานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)  กล่าวถึง การช่วยเหลือชาวนา ที่ประสบปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำในขณะนี้ ว่า ได้สั่งการไปยัง กกล.รส. เมื่อวานนี้  (31 ต.ค.)  ให้ทุกหน่วยเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

“ขอให้เจ้าของโรงสีข้าวอย่าคิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัว  หากมีประโยชน์อื่นใดแอบแฝง เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปทำความเข้าใจ หรือขอร้องเจ้าของโรงสี  เพราะในขณะที่ชาวนากำลังเดือดร้อน  โรงสีข้าวก็ยังเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการทำธุรกิจมานาน ส่วนใดที่เสียสละได้ก็อยากให้เสียสละ”  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว


เมื่อถามถึงการช่วยเหลือชาวนา พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กำลังพิจารณาดำเนินการช่วยรับซื้อข้าวสารจากสหกรณ์การเกษตร มาประกอบเลี้ยงกำลังพล แต่จะหารือว่าจะสามารถรับซื้อได้มากน้อยแค่ไหน และว่า ช่วงนี้ปัญหาน้ำท่วมคลี่คลายแล้ว และยังไม่เข้าช่วงภัยแล้ง  จะให้กำลังพลไปช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว โดยเฉพาะกลุ่มชาวนาที่ไม่สามารถจ่ายค่าแรงในการเกี่ยวข้าวได้

“ยืนยันว่า กองทัพบกจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้วิถีชีวิตชาวนาดีขึ้น ในกรอบที่กองทัพบกจะทำได้ พื้นที่ใดมีปัญหา ให้ไปหาหน่วยทหาร ที่พร้อมให้การช่วยเหลือ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า จากที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปหารือกับเจ้าของโรงสีข้าวต่างๆ  ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ  ซึ่งไม่ใช่แค่ทหารที่เข้าไปพูดคุยแต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ เข้าไปร่วมด้วย เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ถือเป็นการขอร้องในยามที่ชาวนาเดือดร้อน คิดว่าทุกคนคงจะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ และให้ความร่วมมือ


ส่วนการกำหนดราคาข้าวเปลือกนั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้กำหนดราคา  และว่า การแก้ไขปัญหาราคาข้าวกับชาวนาในระยะยาว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วน กกล.รส.เป็นเพียงส่วนเสริม ถ้าช่วยได้ก็จะเข้าไปช่วย เพราะที่ผ่านมา เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือภัยแล้ง ก็ช่วยเหลือเต็มที่

พล.อ.เฉลิมชัย เชื่อว่า จะไม่มีชาวนารวมตัวกัน เพื่อประท้วงในเรื่องดังกล่าว เพราะรัฐบาลมีนโยบายในการช่วยเหลือออกมาเป็นระยะๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์พิเศษ ทุกคนควรจะช่วยกัน

“ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ไม่น่าจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่อาจมีบ้างในระดับท้องถิ่น ที่มีผลประโยชน์ส่วนตัว ในเวลานี้ทุกคนควรเป็นหนึ่งเดียว ร่วมมือร่วมใจกัน เพราะเรามีเสื้อสีเดียวกัน คือเสื้อสีดำ ต้องช่วยกันพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้ ขอให้ใจเย็นๆ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ส่วนส่วนการที่นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว ในช่วงชาวนาเดือดร้อนในเรื่องราคาข้าวเปลือกตกต่ำนั้น  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องจิตสำนึกของแต่ละบุคคล  พร้อมย้ำว่า เวลานี้ตอนนี้อยู่ในสถานการณ์พิเศษ ต้องร่วมมือร่วมใจกัน       .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร