fbpx

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก

กทม. 31 พ.ค. – วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ปีนี้มีอดีตนักมวยเพชรฆาตหน้าหยกขวัญใจชาวไทย “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” ประกาศเลิกบุหรี่เด็ดขาด หลังเข้าผ่าตัดรักษาอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งเป็นผลพวงพิษภัยจากการสูบบุหรี่มานานกว่า 30 ปี



หลังจากประกาศแขวนนวม หันหน้าเข้าวงการบันเทิง ทำให้พี่มาด หันมาสูบบุหรี่ ที่ผ่านมาจดๆ จ้องๆ อยากจะเลิกแต่ก็เลิกไม่ขาด ทำให้สูบนานกว่า 30ปี วันนี้ต้องป่วยกะทันหัน ผ่าตัดรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทำให้รู้ซึ้งถึงอันตรายและพิษภัยของบุหรี่ เช่นเดียวกันเพื่อนสนิท เขาทราย แกแล็คซี่ ที่เล่าว่า เลิกบุหรี่เพราะปัญหาสุขภาพเช่นกัน และไม่อยากให้คนใกล้ชิดโดยเฉพาะลูกสาวต้องรับควันบุหรี่มือสอง


สอดคล้องกับข้อมูลทางการแพทย์ที่ระบุว่า พิษภัยของบุหรี่ 1 มวน ทำให้อายุสั้นลง 7 นาที หากสูบบหุรี่ 1 ซอง มี 20 มวน จะทำให้อายุสั้นลง 140 นาที และใน 1 วัน สูบ 1 ซอง จะทำให้อายุลง 70 ชั่วโมง หรือ 3 วัน และหากสูบไป 1 ปี ก็จะอายุสั้นลง 1 เดือน หากสูบบุหรี่ติดต่อกัน 10 ปี จะยิ่งอายุสั้นลงไป 1 ปี

การเลิกบุหรี่ให้ขาด ต้องอาศัยพลังใจ จริงจังหักดิบ ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิม ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ผลดีของการเลิกบุหรี่นอกจากสุขภาพดีแล้วยังช่วยประหยัดเงิน เพราะบุหรี่ 1 ซอง มีราคา 86 บาท หากสูบวันละ 1 ซอง ใน 1 เดือน ต้องใช้เงินถึง 2,580 บาท สูบ 1 ปี ต้องใช้เงินเป็นค่าบุหรี่ถึง 30,960 บาท 


เพราะบุหรี่นำมาซึ่งโรคภัยและการสูญเสียรายได้ ดังนั้นองค์การอนามัยโลกจึงต้องการณรงค์ให้ทุกประเทศตระหนักถึงการคุกคามของบุหรี่ที่เป็นภัยต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ