fbpx

ดีเอสไอแถลงผลการอายัดรถหรูเลี่ยงภาษี กว่า 100 คัน

20 พ.ค. – กรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงผลการอายัดรถหรูเลี่ยงภาษีโครงข่ายตลาดเกรย์ มาร์เก็ต จำนวนกว่า 100 คัน ทำให้รัฐสูญรายได้ปีละหมื่นล้านบาท ซึ่งพฤติการณ์สำคัญ คือ จะแจ้งราคานำเข้าต่ำกว่าราคาจริง ทำให้อัตราการจ่ายภาษีต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนับร้อยคน


หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าอายัดรถหรู ทั้งแลมโบร์กินี, เฟอร์รารี่, โลตัส, แม็คคลาเรน และยี่ห้ออื่นๆ รวมกว่า 122 คัน ภายในโชว์รูมชื่อดังรวมกว่า  9 จุด รวมมูลค่ากว่า 2,400 ล้านบาท และขยายผลตรวจสอบผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคิดอัตราภาษีส่วนที่ขาดหายไป โดยเบื้องต้นพบว่าในกรณีนี้ทำให้รัฐสูญเสียภาษีไปกว่าปีละกว่า 10,000 ล้านบาท โดยบรรดารถหรูในขบวนการจะสำแดงราคาแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ ของราคาซื้อขายจากต้นทาง ทำให้สามารถหลบเสี่ยงภาษีได้เฉลี่ยคันละประมาณ 10-18 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับราคาของรถ  อีกทั้งยังพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งระดับปฏิบัติการและระดับหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งหมด 110 คน ซึ่้งได้ส่งรายชื่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนเอาผิดทางอาญาแล้ว

สำหรับพฤติการณ์ของบริษัทนำเข้ารถลักษณะนี้จะอาศัยช่องว่างจากข้อยกเว้นกรมศุลกากร ที่ให้เจ้าหน้าที่รับฟังราคาจากใบอินวอยซ์ (Invoice) หรือใบข้อมูลการซื้อขาย ซึ่งราคาที่ระบุจะต่ำกว่าราคาที่ออกมาจากผู้ผลิต เช่น ราคาจากบริษัทผู้ผลิตตั้งไว้ที่ 200,000 ยูโร อาจถูกเปลี่ยนให้เหลือเพียง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้การคำนวณภาษีถูกบิดเบือนไป


สำหรับกรณีนี้ดีเอสไอได้ร่วมมือกับรัฐบาลอิตาลีสืบสวนหาข้อมูลจนทราบราคาขายที่แท้จริง โดยจะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีที่ยังไม่หมดอายุความ และเตรียมเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เบื้องต้นยังมีอีกหลายกลุ่มที่มีพฤติการณ์คล้ายกัน แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ได้สอบถามข้อมูลเชิงลึกกับ  พ.ต.ท.กรวัชร ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ ว่า เป็นไปได้หรือที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไม่ทราบราคาจริงของรถแต่ละรุ่น?  ซึ่ง พ.ต.ท.กรวัชร บอกสั้นๆ ว่า “ตรงนี้ขอไม่ก้าวล่วง แต่หากพบข้อมูลว่าหน่วยงานรัฐมีความผิด จะดำเนินคดีถึงที่สุด”. -สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร