fbpx

อบรมเครือข่ายทะเบียนมะเร็ง เข้มรักษาผู้ป่วย

กทม.2 พ.ค.-สถาบันมะเร็งฯ จัดอบรมการทำทะเบียนมะเร็งขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์สาขาโรคมะเร็ง เพื่อประโยชน์ในการรักษาและดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 


นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวหลังเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การทำทะเบียนมะเร็งขั้นพื้นฐาน” ว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของผู้คนทั่วโลก และมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น องค์การอนามัยโลก พบว่า ในปี 2551 มีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 7.6 ล้านคนและเพิ่มเป็น 8.2 ล้านคนในปี 2555 และคาดการณ์ว่าปี 2573  จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 13 ล้านคน โดยประเทศไทยจากข้อมูลพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 60,000 คนต่อปีหรือเฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 7 ราย โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด  มะเร็งเต้านม  มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก  กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแผนการจัดระบบสุขภาพโดยแบ่งเป็นเขตสุขภาพ 13 เขต  มีการพัฒนาระบบบริการที่ตอบสนองต่อปัญหาสาธารณสุขทั้งหมด 10 สาขา รวมถึงสาขาโรคมะเร็ง กรมการแพทย์ จึงจัดทำแผนการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งให้เหมาะสมกับโครงสร้างและทรัพยากรของประเทศ 


ทั้งนี้ หลักการสำคัญคือการป้องกัน คัดกรองและค้นหาโรคในระยะเริ่มแรก     มีการรักษาและดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง รวมถึงเฝ้าระวังติดตาม   การจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งไว้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลโรค มะเร็งชนิดต่างๆในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนอุบัติการณ์การเกิดโรค และการเสียชีวิต ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญในการประเมินปัญหาเพื่อนำไปสู่การวางนโยบายและยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งต่อไป 

นพ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ  ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดทำทะเบียนมะเร็ง เป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ทำให้ทราบถึงอัตราการเกิดโรค อัตราการเสียชีวิตและแนวโน้มการเกิดโรค เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนป้องกันควบคุมโรค  ตลอดจนใช้ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ รับผิดชอบการจัดทำทะเบียนมะเร็งของประเทศไทย และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้บุคลากรหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  จึงจัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร  “การทำทะเบียนมะเร็งขั้นพื้นฐาน” ระหว่างวันนี้ (2พ.ค.) และวันพรุ่งนี้ (3พ.ค.)เพื่อให้บุคลากรที่รับผิดชอบด้านจัดทำทะเบียนมะเร็ง อาทิ พยาบาล เจ้าหน้าที่เวชสถิติ เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์จากโรงพยาบาลต่างๆในเขตพื้นที่บริการสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร สามารถเรียนรู้และสร้างทีมเครือข่าย รวมถึงฝึกทักษะต่าง ๆ ในการจัดทำข้อมูลทะเบียนมะเร็ง เช่น การเรียนรู้วิธีใช้โปรแกรม Thai Cancer Base ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลการวินิจฉัย ข้อมูลทางพยาธิวิทยาและข้อมูลการรักษาผู้ป่วยแต่ละคนไว้อย่างครบถ้วน เพื่อประโยชน์ต่อการรักษาและดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและได้ทะเบียนมะเร็งตรงตามมาตรฐานของสถาบัน IARC (International Agency for Research on Cancer/WHO) ซึ่งเป็นที่ยอมรับใช้อ้างอิงได้ทั้งในและต่างประเทศ .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ