fbpx

ทส.มั่นใจไทยลดก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้า

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 21 เม.ย.-รมว.ทรัพยากรฯ มั่นใจสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายร้อยละ 20  ในปี 2573หลังจากปีที่แล้วผลงานเยี่ยม ลดได้แล้วร้อยละ10


พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวภายหลังเปิดงานวันคุ้มครองโลกปี2560 ถึง ผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการก้าวไปสู่เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 20-25 ภายในปี 2573 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยที่ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ สมัยที่ 21 ณ กรุงปารีส  ว่า   โดยภาพรวม ผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจมาก โดยเฉพาะในปี 2559 ไทยสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึงร้อยละ 10 แล้ว ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดให้ลดลง ร้อยละ7-20 ในปี 2563 เนื่องจากทุกภาคส่วนมีความตื่นตัวในการร่วมรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก   โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นภาคหลักในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ ได้ปรับเปลี่ยนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 


เช่นเดียวกับภาคการขนส่งซึ่งรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนระบบการขนส่ง มาเป็นระบบราง ทั้งในกรุงเทพฯปริมณฑล ใช้พลังงานสะอาด ควบคุมการผลิตที่ไม่เป็นมลพิษในสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้ยาฆ่าแมลงในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งล้วนแล้วเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 


ขณะเดียวกันกำลังเร่งดำเนินการเพิ่มพื้นที่ป่าให้มากขึ้นอีกร้อยละ 40 ภายในปี 2579 เพื่อเพิ่มแหล่งกับกักเก็บก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งจัดกิจกรรมการอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องการแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกให้กับประชาชนได้รับทราบและเข้าใจขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าภายในปี 2573 ไทยจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ตามเป้าหมายที่ได้ประกาศไว้ร้อยละ 20 อย่างแน่นอน และหากต้องการบรรลุเป้าหมายถึงร้อยละ 25 ก็อาจต้องใช้กองทุนจากต่างประเทศเข้ามาช่วย เพราะต้องใช้เทคโนโลขั้นสูงและต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่