fbpx

เกษตรทำเงิน : ปลูกมันเทศญี่ปุ่นสลับผักสวนครัวแบบพอเพียง


ราชบุรี 8 พ.ย.- เกษตรกรที่ จ.ราชบุรี นำมันเทศญี่ปุ่นสีส้มมาปลูกสลับกับพืชผักสวนครัวแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยนำน้ำสมุนไพร เช่น บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร มาแช่กิ่งพันธุ์ก่อนปลูกป้องกันแมลงใต้ดิน

Screen Shot 2559-11-08 at 8.47.23 PM Screen Shot 2559-11-08 at 8.46.47 PM


มันเทศญี่ปุ่น หัวโตๆ น่ารับประทาน ที่เกษตรกรกำลังช่วยกันเก็บผลผลิตพร้อมส่งขาย บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ เป็นของป้าลำพึง ศรีสาหร่าย เกษตกรในตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่ยึดอาชีพปลูกผักสวนครัวแบบผสมผสาน ทั้งผักคะน้า กวางตุ้ง มานานกว่า 10 ปี อีกทั้งภายในสวนนี้ ยังปลูกผักแบบปลอดสารเคมีอีกด้วย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ป้าลำพึงเริ่มนำมันเทศญี่ปุ่นสีส้มมาปลูก เพราะเห็นว่ากำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและตลาด โดยซื้อยอดพันธุ์มาปลูกเพียงครั้งเดียวสามารถตัดยอดขยายพันธุ์ปลูกได้ต่อเนื่อง

Screen Shot 2559-11-08 at 8.47.46 PM Screen Shot 2559-11-08 at 8.47.34 PM

พื้นที่ปลูกมันเทศญี่ปุ่นสีส้ม เหมาะกับดินร่วนปนทราย เริ่มจากการไถพรวนแปลง จนดินร่วนซุย จากนั้นให้ยกร่อง กว้างประมาณ 70 เซนติเมตร นำเศษอินทรีย์วัตถุ จำพวกเศษใบไม้แห้ง ขี้ไก่ แกลบ ผสมรวมกัน โรยลงในแปลง ตามด้วยปูนขาวธรรมชาติช่วยเพิ่มแร่ธาตุและฆ่าเชื้อราในดิน


Screen Shot 2559-11-08 at 8.47.00 PM Screen Shot 2559-11-08 at 8.47.08 PM

ขั้นต่อไปจะนำยอดพันธุ์ที่มีอายุประมาณ 45 วัน มาลงแปลงที่เตรียมไว้ ลึกประมาณหนึ่งฝ่ามือ ช่วงแรกรดน้ำ เช้า-เย็น แต่ถ้าปลูกในช่วงหน้าฝนไม่ต้องรดน้ำ พออายุครบ 2 เดือนครึ่ง ก็ขุดหัวมันส่งขาย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงไร่ กิโลกรัมละ 50 บาท ป้าลำพึงยังบอกอีกว่า ก่อนนำยอดพันธุ์มันญี่ปุ่นมาปลูก ควรแช่น้ำขม เช่น น้ำบอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร ประมาณ 20-30 นาที เพื่อช่วยป้องกันแมลงใต้ดินที่จะมากินต้นพันธุ์ได้อีกด้วย

หลังจากเก็บผลผลิตแล้ว ควรมีการพักดิน ประมาณ 3 เดือน ซึ่งในช่วงนี้ก็หาพืชอายุสั้น หรือผักสวนครัวมาปลูกสลับแทน แล้วจึงกลับมาปลูกมันเทศญี่ปุ่นใหม่อีกครั้ง. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด