ชัวร์ก่อนแชร์: สารแทนนินในกล้วย กำจัดเชื้อโควิด-19 จริงหรือ?

25 พฤษภาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Taiwan Fact Check Center (ไต้หวัน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. การวิจัยพบว่าสารแทนนินในกล้วยสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในห้องปฏิบัติการ
  2. แต่การยังไม่มีการวิจัยในมนุษย์ จึงไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าการกินกล้วยสามารถป้องกันและรักษาโควิด-19 ได้หรือไม่

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวัน โดยอ้างว่าเหตุผลที่คนไต้หวันไม่ค่อยติดเชื้อโควิด-19 เพราะการบริโภคกล้วยซึ่งเป็นผลไม้ที่ไต้หวันส่งออกมาที่สุด การกินกล้วยเป็นประจำช่วยให้ร่างกายรับสารแทนนินในปริมาณสูง ซึ่งการวิจัยพบสารว่าแทนนินช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดี

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


สารแทนนิน พบในผลไม้หลายชนิด เช่น กล้วยและองุ่น เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการอักเสบและมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย China Medical University ในไต้หวันพบว่า สารแทนนินในผลไม้สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการติดเชื้อในเซลล์ได้

อย่างไรก็ดี หงหมินฉี๋ ประธานมหาวิทยาลัย Chinese Academy of Sciences ในประเทศจีน ชี้แจงว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นการวิจัยในห้องปฏิบัติการ ยังไม่มีการทดลองในมนุษย์ จึงไม่อาจรู้ได้ว่าปริมาณที่เหมาะสมสำหรับยับยั้งการติดเชื้อโควิด-19 ในมนุษย์จำเป็นต้องใช้แทนนินปริมาณเท่าใด

ชิชินหรู๋ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไวรัสอุบัติใหม่ มหาวิทยาลัย Chang Gung University ในไต้หวัน ชี้แจงว่า สารอาหารในผักและผลไม้อาจมีสารที่ช่วยยับยั้งการติดเชื้อไวรัส แต่ต้องมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ผลลัพธ์ด้านการรักษาโรคเสียก่อน การนำผักผลไม้เหล่านั้นบริโภคโดยตรงไม่สามารถป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 ได้

หลินเต๋อเชิ้ง ผู้อำนวยการสถาบัน Taiwan Banana Research Institute ชี้แจงว่า ข่าวลือเกี่ยวกับการกินกล้วยป้องกันโควิด-19 ถูกเผยแพร่มานานแล้ว และปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานว่าการกินกล้วยสามารถป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้

ข้อมูลอ้างอิง:

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/6814

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม