ชัวร์ก่อนแชร์: สายพันธุ์ Omicron เกิดจากผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีน จริงหรือ?

28 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. แม้การติดเชื้อในผู้มีภูมิคุ้มกันจะเอื้อประโยชน์ให้ไวรัสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น แต่ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนคือสาเหตุของไวรัสโอไมครอน
  2. นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานว่าต้นกำเนิดของไวรัสโอไมครอนอาจมีมาก่อนวัคซีนโควิด 19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดย โรเบิร์ต มาโลน นักวิทยาศาสตร์ที่มีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 อ้างในการให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ The First TV เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด 19 รวมถึงสายพันธุ์โอไมครอนที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น คือวิวัฒนาการจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติที่ถูกกระตุ้นโดยวัคซีน ไม่ได้เกิดจากกลุ่มผู้ไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากไม่พบว่าไวรัสโอไมครอนมีความสัมพันธ์กับไวรัสกลายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นก่อนการผลิตวัคซีนโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


เชน ครอตตี นักไวรัสวิทยา จากสถาบัน La Jolla Institute for Immunology ออกมาโต้แย้งความเห็นของ โรเบิร์ต มาโลน โดยยืนยันกับทาง Science Feedback ว่าบรรพบุรุษที่เป็นสายพันธุ์ต้นกำเนิดที่ใกล้เคียงไวรัสโอไมครอนมากที่สุด ถูกพบตั้งแต่ก่อนการผลิตวัคซีนโควิด 19

สอดคล้องกับความเห็นของ เอ็มมา ฮอดคราฟท์ นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Bern และผู้ร่วมก่อตั้ง Nextstrain ฐานข้อมูลตรวจสอบวิวัฒนาการเชื้อโรคจากศึกษาลำดับพันธุกรรม โดยเธอชี้แจงต่อเว็บไซต์ ScienceInsider ว่า ต้นกำเนิดไวรัสโอไมครอนอาจจะมีมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020

ธรรมชาติของไวรัสจะมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา การแพร่ระบาดเพิ่มความถี่การแบ่งตัวของไวรัส และเพิ่มโอกาสการผ่าเหล่าที่นำไปสู่การการกลายพันธุ์ของไวรัส

การติดเชื้อของผู้ที่มีภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจากวัคซีนหรือจากการติดเชื้อ คือสภาวะที่เอื้อประโยชน์ให้ไวรัสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ข้อมูลในปัจจุบันไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนคือสาเหตุการกำเนิดของไวรัสโอไมครอน

แม้ต้นกำเนิดของไวรัสโอไมครอนจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่วงการวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานการอุบัติของไวรัสโอไมครอนเอาไว้ 3 แนวทาง

  1. ไวรัสแพร่ระบาดในชุมชนที่ขาดแคลนการเก็บตัวอย่างไวรัสและการวิเคราะห์ไวรัสที่เพียงพอ
  2. ไวรัสกลายพันธุ์จากผู้ป่วยโควิด 19 แบบเรื้อรัง
  3. ไวรัสกลายพันธุ์จากการติดเชื้อในสัตว์แล้วกลับมาติดเชื้อยังมนุษย์ในภายหลัง

วงการวิทยาศาสตร์เคยแสดงความกังวลถึงความเป็นไปได้ว่า จะเกิดโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้นในชุมชมที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ก่อนจะมีการค้นพบไวรัสโอไมครอนในประเทศแถบแอฟริกาใต้เมื่อช่วงปลายปี 2021 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อัตราการฉัดวัคซีนต่ำจากปัญหาการขาดแคลนวัคซีน

แม้ไวรัสโอไมครอนจะสามารถติดได้กับคนที่มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือเคยติดเชื้อโควิด 19 มาก่อน แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลในการด้อยค่าวัคซีนโควิด 19 เพราะการฉีดวัคซีนนอกจากจะช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ฉีดวัคซีนแล้ว การฉีดวัคซีนยังช่วยลดโอกาสการกำเนิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ในอนาคต

โรเบิร์ต มาโลน ผู้กล่าวอ้างเป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ผู้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ในวงการแพทย์ แต่มีความเข้าใจผิดอย่างแพร่หลายว่าเขาคือผู้ให้กำเนิดวัคซีน mRNA ซึ่งทาง Science Feedback ชี้แจงว่า แท้จริงแล้วการพัฒนาวัคซีน mRNA เกิดจากการร่วมมือของนักวิจัยหลายร้อยคนตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/robert-malones-statements-on-the-dana-show-about-vaccine-safety-virus-variants-inaccurate-unsupported-dana-loesch/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน