ชัวร์ก่อนแชร์: ชาวเยอรมัน 96% ติดเชื้อ Omicron หลังฉีดวัคซีนครบโดส จริงหรือ?

25 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เป็นการนำข้อมูลที่ผิดพลาดมาด้อยค่าวัคซีนอย่างไม่ถูกต้อง
  2. เชื้อโอไมครอนสามารถติดได้ทั้งคนที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีน ทำให้ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง พบการติดเชื้อในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนจะมากกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางเว็บไซต์ในสหรัฐอเมริกา โดย Gateway Pundit เว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาเชิงอนุรักษ์นิยม อ้างว่ามีชาวเยอรมันที่ฉีดวัคซีนครบโดสถึง 96% ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน ส่วนผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนติดเชื้อโอไมครอนแค่ 4% เท่านั้น

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้อมูลของ Gateway Pundit อ้างรายงานของ Robert Koch Institute สถาบันวิจัยในประเทศเยอรมนี โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมปี 2021 Robert Koch Institute ระบุว่าในบรรดาผู้ติดเชื้อโอไมครอนจำนวน 4,020 คน มีผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนแค่ 186 คนหรือ 4%

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 5 มกราคมปี 2022 Robert Koch Institute ได้แก้ไขตัวเลขดังกล่าว โดยยืนยันว่าแท้จริงแล้วผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่ไม่ฉีดวัคซีนมีทั้งสิ้น 1,097 คน หรือคิดเป็น 21% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนในเยอรมนี ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนแล้วจะอยู่ที่ 79%

แม้ตัวเลขจะเปลี่ยนแปลงไปจากที่กล่าวอ้าง แต่ Robert Koch Institute เตือนเรื่องการนำตัวเลขเหล่านี้ไปบิดเบือนประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนโควิด 19

ซูซาน กลาสมาคาร์ โฆษกของ Robert Koch Institute ย้ำว่าประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไม่อาจวัดได้จากรายงานชิ้นนี้ นอกจากจะนำอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรมาเปรียบเทียบ

ข้อมูลช่วงเดือนมกราคมปี 2022 พบว่าประเทศเยอรมนีฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 152 ล้านโดส มีอัตราการฉีดวัคซีนแบบครบโดสที่ 71.6% โดยผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนแบบครบโดสกว่า 87% โดย 42% ของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนได้รับเข็มกระตุ้นแล้ว

จึงสรุปได้ว่า ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง โอกาสที่จะพบการติดเชื้อโอไมครอนในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนก็จะมากกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/07/gateway-pundit/report-about-omicron-cases-germany-was-based-incor/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน