ชัวร์ก่อนแชร์: ชาวพุทธควรฉีดวัคซีน mRNA เพราะไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ จริงหรือ?

18 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Taiwan FactCheck Center (ไต้หวัน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ส่วนประกอบพื้นฐานที่อยู่ในวัคซีนโควิด 19 ทุกชนิดสามารถพบได้ทั้งในพืชและสัตว์
  2. ส่วนประกอบที่อยู่ในวัคซีน AstraZeneca คืออะดีโนไวรัสที่สามารถติดเชื้อในลิงชิมแปนซี ไม่ใช่ส่วนประกอบจากตัวลิงชิมแปนซี

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวัน โดยอ้างว่าวัคซีนโควิด 19 สามารถแบ่งได้เป็นวัคซีนมังสวิรัติและวัคซีนเนื้อสัตว์ โดยวัคซีนชนิด Viral Vector ถือเป็นวัคซีนเนื้อสัตว์ เพราะมีส่วนผสมของลิงชิมแปนซีในการผลิต ส่วนวัคซีน Moderna ที่ทำจากพืช และวัคซีน Pfizer ที่ทำจากไข่ จัดเป็นวัคซีนมังสวิรัติ ดังนั้นชาวพุทธที่เคร่งครัดจึงควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


Taiwan FactCheck Center สอบถามไปยังหน่วยงานด้านพุทธศาสนาในไต้หวัน ทั้งสถาบันพุทธศาสนาโฝวกวงซันและมูลนิธิพุทธฉือจี้ ซึ่งต่างยืนยันว่าไม่มีแนวคิดแบ่งแยกวัคซีนมังสวิรัติและวัคซีนเนื้อสัตว์แต่อย่างใด

ฉีชิ่นหยู๋ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคอุบัติใหม่ มหาวิทยาลัย Chang Gung University อธิบายว่า ส่วนประกอบพื้นฐานที่อยู่ในวัคซีนโควิด 19 ทุกชนิด สามารถพบได้ทั้งในพืชและสัตว์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแยกหมวดหมู่ว่าวัคซีนชนิดไหนเป็นวัคซีนมังสวิรัติหรือวัคซีนเนื้อสัตว์

ส่วนประเด็นที่อ้างว่าวัคซีนโควิด 19 ชนิด Viral Vector มีส่วนผสมของลิงชิมแปนซีก็เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง โดย หลินชีบี่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ชี้แจงว่าวัคซีน Johnson & Johnson ใช้อะดีโนไวรัสของมนุษย์ที่ถูกดัดแปลงจนไม่สามารถแบ่งตัวได้หรือก่อโรค ส่วนวัคซีน AstraZeneca ใช้อะดีโนไวรัสของลิงชิมแปนซีที่ไม่แพร่พันธุ์ ส่วนประกอบที่อยู่ในวัคซีนเป็นแค่อะดีโนไวรัสที่สามารถติดเชื้อในลิงชิมแปนซี ไม่ใช่ส่วนประกอบจากตัวลิงชิมแปนซีตามที่กล่าวอ้าง

ส่วนวัคซีน Pfizer ที่ถูกอ้างว่ามีส่วนผสมของไข่ ทาง ฉีเจียอยู่ แพทย์จากศูนย์วิจัยโรคติดเชื้อและวัคซีน สถาบันสุขภาพแห่งชาติไต้หวัน อธิบายว่าปัจจุบันมีวัคซีนหลายชนิดที่ผลิตด้วยการเพาะเชื้อในตัวอ่อนของไข่ไก่ เช่นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ Pfizer ไม่ได้ใช้ไข่ไก่ในการผลิตวัคซีนโควิด 19 แต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/5962

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่