fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: สหรัฐฯ เร่งออกกฎหมายยุติการผลิตรถน้ำมัน จริงหรือ?

09 เมษายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อสมาคมผู้ผลิตปิโตรเคมีและเชื้อเพลิงของสหรัฐอเมริกา เผยแพร่คลิปวิดีโอโฆษณาอ้างว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ โจ ไบเดน ออกมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน ด้วยการกำหนดค่าการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์อย่างเข้มงวด จนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่อาจผลิตรถยนต์สันดาปภายในที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลงได้อีกต่อไป ถือเป็นการลิดรอนสิทธิผู้ใช้รถยนต์ที่ยังจำเป็นต้องใช้รถยนต์น้ำมันในชีวิตประจำวัน


บทสรุป :

แม้หลายหน่วยงานของสหรัฐฯ จะสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและตั้งข้อกำหนดด้านการปลดปล่อยคาร์บอนจากรถยนต์สันดาปอย่างเง้มงวด แต่ไม่ได้มีนโยบายห้ามการผลิตรถยนต์น้ำมันในอนาคตอันใกล้แต่อย่างใด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


แม้หลายหน่วยงานของสหรัฐฯ จะสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดปัญหามลภาวะทางอากาศ แต่นโยบายเหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้การผลิตรถยนต์น้ำมันหายไปจากตลาดอย่างสิ้นเชิงแต่อย่างใด

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ หรือ EPA มีโครงการสร้างสังคมปลดปล่อยไอเสียจากท่อรถยนต์เป็นศูนย์ โดยกำหนดเป้าหมายให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลางจะต้องมีสัดส่วนที่ 67% และ 46% ภายในปี 2032

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งเป้าให้ยอดขายรถยนต์ 50% ในปี 2030 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จากที่มีอยู่เพียง 7.6% ในปี 2023

เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าว กองบริหารความปลอดภัยในจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) สังกัดกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ (DOT) ได้เพิ่มข้อกำหนดการประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยขององค์กร (Corporate Average Fuel Economy) สำหรับรถยนต์ที่จะจำหน่ายในสหรัฐฯ ระหว่างปี 2027-2032 โดยกำหนดให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลต้องมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นปีละ 2% รถบรรทุกขนาดเล็กต้องมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นปีละ 4% ส่วนรถกระบะและรถตู้บรรทุกหนักต้องมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นปีละ 10% ในระหว่างปี 2032-2035

ข้อกำหนดดังกล่าวจะทำให้ค่าเฉลี่ยการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในปี 2032 จะอยู่ที่ 24.65 กิโลเมตรต่อลิตร

ด้านคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย ได้รับรองนโยบายที่จะนำไปสู่สังคมที่รถยนต์ไร้มลพิษ โดยเสนอแนวทางให้ผู้ผลิตที่จะจำหน่ายรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย ต้องมียอดจำหน่ายรถยนต์ ZEV หรือรถยนต์มลพิษเป็นศูนย์ และรถยนต์ PHEV หรือรถยนต์ไฮบริดแบบชาร์จไฟได้ ในสัดส่วน 35% ในปี 2026 และเพิ่มเป็น 68% ในปี 2030 และต้องมีต้องสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 100% ภายในปี 2035

พร้อมกำหนดให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ PHEV ต้องมีไม่เกิน 20% ของยอดขายทั้งหมด นอกจากนี้ รถยนต์ PHEV จะต้องออกแบบให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในระยะทางไม่ต่ำกว่า 50 ไมล์หรือ 80 กิโลเมตร

สนับสนุน EV แต่ไม่ได้ทำหมันรถสันดาป

นโยบายดังกล่าวถูกมองจากหลายฝ่ายว่า เป็นการกดดันให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หันไปพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์พลังงานทางเลือกโดยเฉพาะ เพราะมาตรฐานที่กำหนดไว้ ไม่มีทางทำได้จริงจากการใช้งานรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงล้วน

อย่างไรก็ดี ความเห็นของผู้สันทัดกรณีมองว่า นโยบายดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อกำจัดรถยนต์สันดาปภายในออกไปจากตลาดยานยนต์ แต่เป็นการส่งเสริมการผลิตยานยนต์ที่ช่วยประหยัดพลังงานและลดการก่อมลภาวะทางอากาศ

จอห์น เฮลเวสตัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการจัดการวิศวกรรมและวิศวกรรมระบบ มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ชี้แจงว่า การออกข้อกำหนดให้ผู้ผลิตยานยนต์พัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความสำคัญมานานแล้ว บริษัทผู้ผลิตมีทางเลือกในการผลิตรถยนต์ชนิดใด ๆ ก็ได้ที่ผ่านมาตรฐานด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่กำหนดไว้

อาเธอร์ แวน เบนเธม รองศาสตราจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและนโยบายสาธารณะ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย มองว่านโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไม่ได้ห้ามการจำหน่ายรถยนต์น้ำมันอย่างสิ้นเชิง เพราะรถยนต์ไฮบริดก็ยังขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน และยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่านโยบายเหล่านี้จะถูกนำมาใช้อย่างจริงจัง

เคนเนธ กิลลิงแฮม ศาสตราจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมเศรษฐศาสตร์พลังงาน มหาวิทยาลัยเยล มองว่านโยบายจากทั้ง 3 หน่วยงานเป็นตัวเร่งให้ผู้ผลิตยานยนต์หันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ห้ามผลิตรถยนต์น้ำมันโดยสิ้นเชิง นโยบายเหล่านี้กลับเปิดทางให้มีการพัฒนายานยนต์ที่สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2024/02/experts-say-proposed-vehicle-emissions-and-fuel-rules-not-an-epa-ban-on-gas-powered-cars/
https://apnews.com/article/vehicle-fuel-economy-requirement-nhtsa-epa-85e4c3b7bbba9a9a9b7e5b117fe099bd

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว