fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ Cyber Tips : 7 ข้อต้องรู้ ใช้ QR CODE อย่างให้ไร ไม่ให้เงินหายหมดบัญชี !

Tips โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, เสาวภาคย์ รัตนพงศ์


ช่วงนี้มีข่าวทำให้หลายคนต้องตกใจกันอีกแล้ว เพราะมีการแชร์ข้อมูลว่า ‘ ซื้อของออนไลน์ สแกน QR CODE จ่ายเงิน ถูกดูดเงินหมดบัญชี’ แล้วแบบนี้ผู้ใช้งานอย่างเราควรทำอย่างไร เพราะหันไปทางไหน ก็เจอให้สแกน QR CODE แทบทุกร้าน

วันนี้ Cyber Tips เลยนำเทคนิคดี ๆ ในการใช้ QR CODE ให้ปลอดภัย ไม่ต้องปวดหัว คอยกังวลว่าเงินจะหายออกจากกระเป๋ามาฝากกัน แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก ‘QR CODE’ ให้มากขึ้นกันสักนิด


QR CODE คืออะไร ? 

QR CODE  ย่อมาจาก Quick Response Code เป็นรูปแบบของรหัสรูปภาพที่สามารถบรรจุข้อความลงไปได้ รวมไปถึงบรรจุลิงก์ URL เว็บไซต์ เพียงแค่ยกสมาร์ทโฟนขึ้นสแกน ก็สามารถเข้าสู่เว็บไซต์นั้น ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งความง่ายดายนี้ อาจเป็นช่องทางให้คนร้ายใช้หาประโยชน์ได้ 

แค่สแกน QR CODE เงินก็หมดบัญชีได้จริงหรือ ? 


ใครที่กังวลจนไม่กล้าใช้ QR CODE ต้องบอกเลยว่า เรายังใช้ QR CODE กันได้ เพียงแค่ใช้อย่างมีสติ และหลายกรณีที่แชร์เตือนกันในสื่อออนไลน์ที่บอกว่า แค่สแกน QR CODE เพียงอย่างเดียว เงินก็หายออกจากบัญชีจนเกลี้ยง เรื่องนี้บอกเลยว่า ‘ไม่เป็นความจริงค่ะ’ การที่จะถูกดูดเงินออกจากบัญชี ต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย 

QR Code กลลวงมิจฉาชีพ : แม้จะไม่โดนดูดเงินเมื่อสแกน แต่หากหลงกลก็จะนำสู่การหลอกให้โอนได้

กลโกงแบบที่ 1 : QR CODE นั้นนำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร และเราเผลอกรอกข้อมูลส่วนบุคคล แบบนี้มิจฉาชีพก็ได้ทั้งข้อมูลผู้ใช้งานและรหัสผ่าน Internet Banking ไปอย่างง่าย ๆ บอกเลยว่า โอกาสสูงมากที่เงินจะไหลออกจากบัญชีค่ะ

กลโกงแบบที่ 2 : โดนหลอกว่า QR CODE ใช้โอนเงินกลับเข้าบัญชีได้ ต้องรีบเตือนเลยนะคะว่า QR CODE สำหรับรับเงิน ‘มี’ แต่ QR CODE ที่เราแสกนแล้วจะโอนเงินกลับมาให้เรา แบบนี้ ‘ไม่มีอยู่จริง ! ’ เป็นมุกของแก๊งมิจฉาชีพที่จะหลอกให้ตายใจ แต่ความจริง QR CODE นั้นเป็นเลขบัญชีของคนร้าย ใครรีบสแกน โดยไม่เช็กให้ดี อาจเป็นการโอนเงินจากบัญชีของเรา ไปให้คนร้ายใช้สบาย ๆ 

กลโกงแบบที่ 3 :  QR CODE นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ เพื่อดาวน์โหลดมัลแวร์หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ และเจาะเข้าสู่โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของเรา แบบนี้ก็น่ากลัวเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นก่อนสแกน QR CODE  ต้องหมั่นสังเกตให้แน่ใจ ไม่เผลอกดตกลงอะไรง่าย ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นค่ะ 

ใครที่อ่านมาถึงตอนนี้ เชื่อว่าคงจะรู้จัก QR CODE กันมากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังสงสัยว่าเราควรจะใช้งานอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ให้โดนดูดเงินออกจากบัญชีดี ? งั้นอย่ารอช้า เราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

7 ข้อต้องรู้ ใช้ QR CODE อย่างให้ไร ไม่ให้เงินหายหมดบัญชี ! 

1. ตรวจสอบ QR CODE ก่อนสแกนทุกครั้ง

วิธีนี้บอกเลยว่าง่ายที่สุด แต่หลายคนเผลอลืมไป ก่อนสแกน QR CODE ในที่สาธารณะ ควรตรวจสอบป้ายหรือโปสเตอร์ ก่อนที่จะสแกน เพื่อให้แน่ใจว่าเป็น QR CODE ต้นฉบับ ไม่ได้มีใครมาวางโค้ดอื่นแทน ที่อาจเปลี่ยนเส้นทาง นำไปสู่ลิงก์ที่เป็นอันตรายได้ รวมถึงตรวจสอบชื่อ นามสกุล บัญชีของผู้รับเงินก่อนกดตกลงโอนเงินเสมอ

2.ตรวจสอบ URL และบริษัทเจ้าของ QR CODE 

เพื่อเช็กให้มั่นใจว่าบริษัทนั้นมีอยู่จริง และถูกกฎหมาย รวมถึงต้องตรวจสอบ URL ปลายทางทุกครั้งว่าตรงกับเว็บไซต์หรือไม่ หากไม่มั่นใจ ให้ลบ และพิมพ์ URL ของเว็บไซต์นั้นด้วยตัวเอง แบบนี้ชัวร์กว่าค่ะ

3.ระวังการขอข้อมูลส่วนตัวที่เกินจำเป็น

การสแกน QR CODE เพื่อให้กรอกข้อมูล หากมีการขอข้อมูลส่วนบุคคลที่มากเกินความจำเป็น เราก็ไม่ควรให้อย่างเด็ดขาดค่ะ ดังนั้นก่อนกรอก ตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ ไม่งั้นข้อมูลส่วนบุคคลของเรา อาจตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพได้ 

4. ใช้แอปพลิเคชันด้านความปลอดภัยช่วยตรวจสอบ

ทุกคนรู้ไหมคะว่าเราสามารถใข้แอปพลิเคชันด้านความปลอดภัยช่วยตรวจ
สอบก่อนแสกน  QR CODE ได้นะ ซึ่งแอปพลิเคชันจะตรวจคัดกรองลิงก์ให้เราก่อน เพื่อลดโอกาสข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล จากลิงก์ที่เป็นอันตราย

5. QR CODE ธุรกรรมทางการเงิน = ข้อมูลส่วนตัว 

QR CODE ธนาคาร ถือเป็นข้อมูลส่วนตัวประเภทหนึ่ง ดังนั้นทั้งก่อนสแกนและหลังสแกน เราควรระมัดระวังให้มากขึ้น ไม่โพสต์บนโซเชียลมีเดียหรือพื้นที่สาธารณะ โดยไม่จำเป็น เพื่อเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือในบางครั้ง คนร้ายอาจจะใช้วิธีส่ง QR CODE มา แล้วก็หลอกให้เราสแกน เพื่อโอนเงินกลับบัญชีคนร้ายได้เช่นกันนะคะ ต้องระวังไว้ให้ดี น่ากลัวมาก ๆ 

6. ระวังการดาวน์โหลดแอป ผ่าน QR CODE 

การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ควรดาวน์โหลดผ่านช่องทางหลักเท่านั้น สำหรับ iOS ควรดาวน์โหลดแอปผ่าน App Store ส่วนผู้ใช้งานระบบ Android ควรดาวน์โหลดผ่าน Google Play การติดตั้งแอปพลิเคชันด้วยวิธีการอื่น  เป็นการเพิ่มความเสี่ยง จะได้รับแอปพลิเคชันปลอม หรือแอปพลิเคชันจริงแต่อาจจะแฝงมัลแวร์เข้ามาด้วยก็ได้นะ  
เป็นไปได้ว่าผู้ให้บริการหลายราย ขึ้น QR CODE ให้เราสแกน แต่เมื่อสแกนไปแล้ว ต้องแน่ใจว่านั่น เป็นการเปิด App Store หรือ Google Play Store จริง ๆ อย่าลืมเช็กให้ชัวร์ก่อนกดดาวน์โหลดนะ ! 

7. ตรวจสอบกับต้นทางเมื่อได้รับ QR CODE สำหรับการชำระเงิน

หากได้รับอีเมลแจ้งว่า การชำระเงินล้มเหลวจากบริษัท หรือห้างร้านต่าง ๆ ที่เพิ่งทำการซื้อขาย แล้วระบุว่าสามารถชำระเงินให้เสร็จสมบูรณ์ ผ่าน QR CODE เท่านั้น ถ้าเจอแบบนี้ให้โทรติดต่อทางบริษัท หรือร้านค้า เพื่อยืนยัน โดยค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ ผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ก่อนโดยหลีกเลี่ยงการโทรผ่านเบอร์ ที่แนบมากับอีเมลนะคะ

ทั้งหมดนี้ คือ 7 วิธีที่จะช่วยให้เราใช้ QR CODE ได้สบายใจมากขึ้น ทุกเทคโนโลยีต่างก็มีทั้งประโยชน์และโทษ อย่าง  QR CODE ก็ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ทั้ง การซื้อของ โอนเงิน รับเงิน เข้าถึงเว็บไซต์เพื่อกรอกข้อมูลได้รวดเร็ว แต่ในความสบาย หากเราใช้โดยไม่มีสติ ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ดี ก็ย่อมเพิ่มความเสี่ยงที่เงินจะหนีหายออกจากบัญชีแน่นอน รู้แบบนี้แล้ว ก่อนสแกน อย่าเพิ่งใจร้อน เช็กให้ชัวร์ก่อนทุกครั้งนะคะ 

🎯 หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” 🎯
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้