ชัวร์ก่อนแชร์ CyberTips🤺: เปิดขั้นตอน “แจ้งความออนไลน์” แจ้งง่ายได้ทุกที่ แค่มีอินเทอร์เน็ต 

Cybertips โดย เสาวภาคย์ รัตนพงศ์, พีรพล อนุตรโสตถิ์
4 มี.ค.66
ตั้งแต่ต้นปี 2565 ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รวมถึงหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้เพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อทางออนไลน์  ไม่ต้องเดินทางไปยังสถานีตำรวจ เพราะสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ทุกที่ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต โดยวิธีการนี้จะช่วยให้สามารถติดตามผู้กระทำผิดกฎหมายมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วยนะ !  

วันนี้ชัวร์ก่อนแชร์ CyberTips ชัวร์ก่อนแชร์ CyberTips ได้สรุปขั้นตอนการแจ้งความออนไลน์มาฝากทุกคนกันค่ะ
เข้าใช้งานเว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ได้ที่  Thaipoliceonline หรือสแกนคิวอาร์โค้ดได้ตรงด้านล่างนี้ค่ะ


QR code สแกนเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์

เมื่อเราเข้าสู่เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์เป็นครั้งแรก เราต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยก่อนค่ะ สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่
1. บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อใช้ในการลงทะเบียน ขั้นตอนนี้เราจะต้องกรอกข้อมูลทั้งหน้าบัตรและหลังบัตร เพื่อใช้ยืนยันตัวตน
2. กรอกอีเมล เพื่อใช้รับรหัส OTP และนำมากรอกในระบบ

กดปุ่มลงทะเบียน (1) เพื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์แจ้งความออนไลน์

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ ขั้นตอนของการแจ้งความออนไลน์ กดปุ่มเมนู “แจ้งเรื่องใหม่” และเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับคดีให้พร้อม 


กดปุ่มเมนู “แจ้งเรื่องใหม่” เพื่อเริ่มต้นการแจ้งความออนไลน์

ขั้นตอนที่ 1 กดอ่านรายละเอียดข้อตกลงและกดยอมรับ

ขั้นตอนที่ 2 กรอกข้อมูลผู้เสียหายให้ครบถ้วน 


ขั้นตอนที่ 3- 4 กรอกข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความเสียหาย

ขั้นตอนที่ 5-6  ข้อมูลคนร้าย (เท่าที่ทราบ)  และแนบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เช่น ชื่อจริง นามสกุล หรือ นามแฝง  ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน

ขั้นตอนนี้เราสามารถเพิ่มไฟล์เอกสาร รูปภาพหลักฐานต่าง ๆ เช่น ภาพเฟซบุ๊ก แชทไลน์ หรือช่องทางการติดต่ออื่นๆ หมายเลขบัญชีธนาคาร เบอร์โทรศัพท์ ที่เรามีเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนได้ ซึ่งหากคนร้ายทำความผิดหลายท้องที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลและคดี เพื่อนำไปขอศาลออกหมายจับ รวมถึงติดต่อไปยังธนาคารเพื่อระงับการทำธุรกรรมทางการเงินได้อีกด้วย 

เมื่อกรอกข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วน อย่าลืมตรวจทานความถูกต้องและกดปุ่มยืนยันได้เลยค่ะ หลังจากนั้น เราจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID” ที่สามารถใช้ติดตามรายงานความคืบหน้าผ่านระบบ สอบถามปัญหา รวมถึงเพิ่มหลักฐานได้ตลอดเวลา

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูล จะมีการตรวจสอบพร้อมส่งเรื่องไปยังสถานีตำรวจและมีการโทรนัดหมายเราหรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ อายัดบัญชี หรือออกหมายเรียกมายังสถานีตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ปัจจุบันการแจ้งความออนไลน์ยังทำได้เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเท่านั้นนะคะ ได้แก่ การหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน, จำหน่ายสิ่งของผิดกฎหมาย หลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์, การเผยแพร่ข่าวปลอม และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหรือสตรีทางอินเทอร์เน็ต และการค้ามนุษย์, การพนันออนไลน์ อาชญากรรมข้ามชาติ 

หากต้องการแจ้งความนอกเหนือจากหมวดหมู่นี้ ยังคงต้องเดินทางไปแจ้งความที่โรงพักในท้องที่ที่เกิดเหตุเหมือนเดิมค่ะ ถึงแม้การแจ้งความออนไลน์จะง่ายมากขนาดไหน แต่ทางที่ดีที่สุด เราควรป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยและเสียเวลาทีหลัง “ก่อนจะซื้อ ก่อนจะโอน ก่อนจะโพสต์” อย่าลืมตั้งสติและตรวจสอบให้ดีก่อนทุกครั้งนะคะ

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้