fbpx

ไทย ยืนยันไม่ขัดขวาง “กุน ขแมร์” แต่จะไม่ส่งแข่ง

กรุงเทพฯ 31 ม.ค. – คณะกรรมการโอลิมปิกไทย ไม่ขวางกัมพูชาจัด “กุน ขแมร์” แต่ยืนยันไม่ส่งนักกีฬาแข่ง พร้อมเตรียมจัดระบบซีเกมส์ใหม่


หลังจากที่ประเทศกัมพูชา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งเป็นครั้งแรกในศึกซีเกมส์ ได้บรรจุ กุน ขแมร์ แทน มวยไทย ทำให้มีประเด็นดราม่า ระหว่างแฟนกีฬาชาวไทย กับ กัมพูชา ต่อเนื่องในกรณีกัมพูชา ไม่บรรจุกีฬามวยไทยเข้าร่วมซีเกมส์ครั้งนี้ และเป็น กุน ขแมร์ แทน ซึ่งก่อนหน้านี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันไม่ส่งนักชกไทยเข้าร่วม และให้นักกีฬายกเลิกซ้อมไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันนี้ “บิ๊กแน็ต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน และนพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะมนตรีซีเกมส์ ร่วมแถลงข่าวถึงการแข่งขันกีฬามวยไทย ในชื่อกุน ขแมร์ ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา โดยนายชัยภักดิ์ ได้ชี้แจงถึงการประชุมกำหนดชนิดกีฬาที่ผ่านมา มีการกำหนดกีฬามวยไทยแข่งขันชิงทั้งหมด 17 เหรียญทองมาโดยตลอด จนถึงการกำหนดชนิดกีฬาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่มีการตัดชนิดกีฬาเพาะกายกับลีลาศออก จากนั้นในการส่งคู่มือการแข่งขันให้แต่ละประเทศครั้งแรกของกัมพูชา เมื่อวันที่ 14 มกราคมปีนี้ ยังคงใช้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ (อิฟม่า) เป็นผู้จัดการแข่งขันอยู่ แต่หลังจากนั้นในวันที่ 18 และ 30 มกราคม จะมาเปลี่ยนเป็นสหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ หรือ (เคไอเอฟ) ดูแลแทน โดยเชื่อว่ามีคนไทยอยู่เบื้องหลัง


“บิ๊กแน็ต” กล่าวต่อว่า ในการประชุมสำนักงานซีเกมส์ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องของกุนขแมร์มาก่อนเลย มีเพียงการทำหนังสือเปลี่ยนชื่อมา พร้อมกับมีการวงเล็บคำว่ามวยเอาไว้หลังคำว่ากุนขแมร์แทน ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการโอลิมปิคไทยฯ ไม่สามารถเข้าไปขัดขวางได้ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ ขณะที่ทางสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รับคำเตือนจากอิฟม่าว่าห้ามส่งการแข่งขัน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ก็จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกุนขแมร์ในซีเกมส์ครั้งนี้

จากเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกีฬากันตามใจชอบเจ้าภาพ เพราะว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงธรรมนูญการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ใหม่เพื่อรองรับการแข่งขันในอีก 2 ปีข้างหน้าที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ โดยจะปรับลำดับขั้นชนิดกีฬาใหม่ทั้งหมด จากเดิมกีฬาหลักมีแค่ 2 ชนิด คือ กรีฑากับกีฬาทางน้ำ ก็จะเพิ่มมาเป็น 15-17 ชนิดกีฬา ที่อิงจากโอลิมปิกเกมส์และเอเชียนเกมส์ และประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจะต้องจัดให้ได้ครบทุกชนิดกีฬา ส่วนกีฬารองลงมาก็จะอยู่ที่เจ้าภาพเลือกนำมาใส่ และลำดับสุดท้ายคือกีฬาพื้นบ้าน จะถูกจำกัดให้เหลือแค่ 2-5 ชนิดกีฬาเท่านั้น โดยตอนนี้ไทยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับมาเลเซีย เจ้าภาพ 2027 และสิงคโปร์ เจ้าภาพ 2029 แล้ว ว่าจากนี้ไป 3 ครั้งซีเกมส์จะใช้ชนิดกีฬาเดียวกันหมด ดังนั้นจะเป็น 3 ครั้งที่เป็นมาตรฐานที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว