fbpx

ประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานผลิตกระเป๋า

สปส.5 ส.ค.-สำนักงานประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกกว่า 300 คน ถูกลดค่าจ้าง ที่จังหวัดบุรีรัมย์


รายงานข่าวจากสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.63 กลุ่มคนงานโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกของ บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด สาขาลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 300 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรมหน้าโรงงาน หลังไม่พอใจที่ถูกนายจ้างบีบให้รับค่าแรงน้อย ด้านบริษัทอ้าง ไม่มีออเดอร์งานทำให้ขาดสภาพคล่องนั้น

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน สั่งการให้น.ส.สุทธิณี ปิยะสันติกุล หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง รักษาการแทนประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ประสาน ให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนงานดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 สำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่บริษัทฯ เพื่อหารือชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับกลุ่มคนงานดังกล่าว


จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าสาเหตุที่ลูกจ้างไม่พอใจเกิดจากการถูกลดค่าแรงและนายจ้างบีบให้ลงลายมือชื่อรับค่าแรงวันละ 198 บาทหรือร้อยละ 62 ของค่าจ้างที่ได้รับตามกฎหมาย วันละ 320 บาท จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นค่าจ้างที่จ่ายให้ในวันที่ลูกจ้างไม่ได้มาทำงาน ส่วนวันที่มาทำงานได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย ฝ่ายลูกจ้างเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างในวันที่ไม่ได้ทำงานให้นายจ้างเป็นร้อยละ75 ตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งมีข้อยุติว่านายจ้างขอปิดกิจการ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.63

สำหรับลูกจ้างที่ได้ผลกระทบ ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ มีอยู่จำนวน 337 คน

นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ยังชี้แจงสิทธิประโยชน์เพื่อทำความเข้าใจแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน พร้อมแนะนำใช้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานและสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน พึ่งจะได้รับต่ออีก 6 เดือน หลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง ได้รับทราบด้วยแล้ว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง