fbpx

สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสาขาดารุมะซูชิเทลูกค้า

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. – สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสาขาดารุมะซูชิ เทลูกค้าซื้อ e-voucher หลังผู้บริโภคร้องเรียนแล้วกว่า 500 ราย หนำซ้ำเจ้าของห้างร้องถูกค้างค่าเช่าที่นาน 2 เดือน


พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านดารุมะซูชิ สาขาเดอะแจส รามอินทรา หลังกรณีประเด็นร้านอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์ DARUMA sushi (ดารุมะ ซูชิ) ปิดให้บริการโดยไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า ประกอบกับเฟซบุ๊กเพจของร้านได้หายไป และไม่สามารถติดต่อได้ จนทำให้ลูกค้าที่ซื้อ Voucher กังวลและเข้าร้องเรียนเอาผิดกับเจ้าของร้านดังกล่าว โดยเปิดเผยว่ามีผู้บริโภคที่ซื้อ e-voucher เข้าร้องเรียนกับ สคบ. เกือบ 500 รายแล้ว วันนี้ทาง สคบ. แบ่งตรวจสอบโดยเฉพาะการเรียกให้ผู้ที่ดูแลเว็บและแอปพลิเคชันที่เปิดขายเข้ามาให้ข้อมูล เนื่องจากการเป็น e-voucher เกรงว่าจะมีข้อมูลลูกค้าที่ซื้อไปตกหล่น เนื่องจากหลักฐานการซื้อต่าง ๆ จะเป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดี และเอาผิดเจ้าของร้านและผู้ที่ออกโปรโมชันดังกล่าว จนมีผู้เสียหายจำนวนมาก

จากพฤติการณ์พบว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และดูเจตนาว่าเข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงด้วย ซึ่งทราบมาว่า บริษัท ดารุมะซูชิ ได้เปิดทำธุรกิจบุฟเฟ่ต์แซลมอนนาน 4-5 ปี ปัจจุบันมี 27 สาขา เดิมบุฟเฟ่ต์มีราคา 499 บาท และมีการจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำเหลือ 199 บาท เมื่อไม่นานมานี้ แต่มีเงื่อนไขต้องซื้อจำนวน 5 ใบ และเปิดจำหน่าย e-voucher ผ่านแอปพลิเคชันทางร้าน ซึ่งทราบมาว่าจำหน่ายได้จำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นนายหน้าที่ซื้อไว้จำนวนมาก เพื่อขายต่อบวกกำไร เช่น มีรายหนึ่งซื้อไป 2,600 ใบ ขายต่อในราคาใบละ 245 บาท ซึ่งทราบมาว่าขายได้หมดแล้ว


เบื้องต้น สคบ.แบ่งผู้เสียหายออกเป็น 5 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มผู้ซื้อทั่วไป จะมีพวกที่เป็นผู้ซื้อที่เป็นนายหน้า ซื้อมาขายต่อ แม้ไม่ได้อยู่ในนิยามตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค แต่เมื่อมีการขายต่อหมดแล้ว ก็ต้องดูรายละเอียดเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคทุกคนไม่ตกหล่น 2. พนง.ที่ตกงานจากการปิดกิจการอย่างกะทันหัน 3. กลุ่มผู้ร่วมทำธุรกิจซื้อแฟรนไชส์ 4. กลุ่มซัปพลายเออร์ที่มีการถูกสั่งซื้อวัตถุดิบไปแล้วและติดหนี้จำนวนมาก และ 5. กลุ่มเจ้าของสถานที่ร้านที่เปิดให้เช่า ซึ่งอย่างที่ห้างที่มาดูนี้ก็ทราบมาว่าไม่ได้ค่าเช่าที่มานาน 2 เดือนแล้ว

ส่วนนายเมธา ชลิงสุข ที่ถูกระบุเป็นเจ้าของแบรนด์ดังกล่าวเป็นกรรมการบริหาร เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกไปแต่ได้รับข้อมูลจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาว่า ได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ต้องทำเรื่องขอยืนยันจาก ตม.อีกครั้ง ซึ่งทาง สคบ.จะมีการดำเนินการเอาผิดทางแพ่ง ส่วนการดำเนินคดีทางอาญาจะเป็นส่วนของ ตร.ปคบ.และดีเอสไอ เพราะจากพฤติการณ์พบอาจผิดโฆษณาเชิงหลอกลวง เข้าข่ายดีเอสไอดำเนินคดีได้

สคบ.ยังเตือนผู้บริโภค หากจะซื้อ e-voucher ต้องเก็บหลักฐานการโอนเงิน ใบโฆษณาผ่านเว็บฯ แชตไลน์ แคปเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย และหากดูว่าร้านไหนจัดโปรฯ ถูกเกินจริง ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะหลอกลวง. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.