fbpx

เฝ้าระวังโรคหัวใจกำเริบเฉียบพลัน

กรุงเทพฯ 30พ.ย.-ผอ.สถาบันโรคทรวงอกชี้โรคหัวใจกำเริบเฉียบพลัน แม้ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า แต่ทุกคนสามารถเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเมื่อเวลาออกกำลังกายหายใจไม่อิ่มแน่นหน้าอก


นพ.เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า โรคหัวใจกำเริบเฉียบพลัน หรือ heart attack เป็นคำเรียก แสดงอาการของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด พบได้ทุกช่วงวัยโดยมากในผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกขณะในเวลาพักนอนหลับหรือออกกำลังกาย แต่การพบเห็นภาวะนี้ในขณะออกกำลังกายเป็นส่วนมาก เนื่องจากเมื่อออกกำลังกายจะเกิดความเครียดจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการปริแตกของผนังด้านในของหลอดเลือดหรือพลาค(plaque)หรือตะกรันในหลอดเลือดมีการปริแตก แล้วทำให้มีเม็ดเลือดหรือเกล็ดเลือดมาจับกันเป็นก้อน แล้วมาอุดตันเส้นเลือดหรือจุดที่อุดตันนั้น อาจมีรอยโรคเดิมอยู่ ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่จะไม่เคยสังเกตหรือรู้ว่าตนเองมีรอยโรคอยู่เพราะไม่มีอาการใดๆ เนื่องจากเกิดด้านในของผนังหลอดเลือด ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจส่วนที่หลอดเลือดเส้นนั้นไปเลี้ยง เกิดอาการ ขาดเลือดเฉียบพลัน

สำหรับอาการเตือนเบื้องต้นอาจอึดอัดแน่นหน้าอก ปวดร้าวไปถึงบริเวณกรามและไหล่ในบางคนอาจมีอาการวิงเวียนและคลื่นไส้ เป็นลมเหงื่อแตก ซึ่งบางคนหากวิ่งอยู่แล้วเกิดอาการเช่นนี้อาจคิดว่าเป็นอาการเหนื่อย แต่เป็นอาการเตือนของหัวใจกำเริบเฉียบพลันก็ไม่ควรฝืน


คำถามที่ว่าเมื่อวอร์มร่างกายก่อนวิ่งแล้ว แต่ยังสามารถเกิดอาการหัวใจกำเริบเฉียบพลันได้ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ผอ.สถาบันโรคทรวงอก กล่าวว่ายังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัดเพราะไม่ว่าจะออกกำลังกายหนักหรือ เบาก็อาจเกิดอาการนี้ได้ทั้งนั้น

นอกจากนี้ยังกล่าวต่อว่าบางคนอาจเพิ่งอิ่มจากมื้ออาหารหรือนอนพักก็เกิดอาการจุกเสียดแน่น บางคนวิงเวียนศีรษะขอไปนอนพักและเกิดอาการวูบไป กลายเป็นโรคหัวใจขาดเลือดก็มี อย่างไรก็ตามหากมีอาการหายใจไม่อิ่มและหายใจแล้วเจ็บหน้าอก ควรตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายโรคหัวใจกำเริบเฉียบพลัน รีบไปพบแพทย์ทันที

โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดยังมีแบบเรื้อรัง กล้ามเนื้อหัวใจมีการอุดตันอยู่บางจุดแล้ว ส่วนใหญ่คนไข้จะไปพบแพทย์ มีการสวนหัวใจและกินยาอยู่แล้ว คนที่มีอาการเหล่านี้จะไม่ออกแรงมาก แตกต่างจากคนที่เป็นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและเข้าสู่ภาวะหัวใจกำเริบเฉียบพลันที่จะไม่รู้ตัวมาก่อน เกิดแบบกระทันหันไม่รู้ตัวคาดเดาไม่ได้


ส่วนวิธีหลีกเลี่ยงป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจกำเริบเฉียบพลันไม่มีวิธีที่แน่ชัด แม้ข้อมูลจะบอกว่า เบาหวาน ความดัน จะเป็นตัวเสี่ยงให้เกิด กล้ามเนื้อหัวใจตีบแต่ในปัจจุบันเราก็ยังเจอคนเป็นโรคนี้โดยไม่มีภาวะเสี่ยงเหล่านั้น มาก่อนเลย หรือบางคนเป็นนักกีฬานักวิ่งมาราธอนก็อาจเกิดโรคนี้ได้

ข้อแนะนำสำหรับผู้จะไปออกกำลังกายหรือวิ่งมาราธอนควรตรวจร่างกายให้อยู่ในสภาพที่พร้อม ส่วนผู้จัดกิจกรรมการวิ่งต้องเตรียมทีมกู้ภัยกู้ชีพฉุกเฉินสามารถส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วให้พร้อม

ผอ.สถาบันโรคทรวงออก ยังกล่าวว่าการกู้ชีพพื้นฐานหรือซีพีอาร์ เป็นการเปลี่ยนจังหวะการเต้นของหัวใจห้องล่างที่บีบตัวเร็วและที่รุนแรงจากการขาดเลือด จนกระทั่งไม่มีเลือดออกไปเลี้ยงอวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกายให้กลับมาเต้นในจังหวะปกตินั้น เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น เมื่อกูชีพพื้นเบื้องต้นแล้วต้องรีบส่งคนไข้ต่อไปยังโรงพยาบาล ที่มีศักยภาพสูงทันที เพื่อให้การวินิจฉัยและรักษาต่อ เช่น ให้ยาละลายลิ่มเลือด หรือต้องสวนหัวใจทำบอลลูน ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่เกิดอาการจนแพทย์จนถึงมือแพทย์เป็นช่วงโกลเด้น period กินเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หรือถ้าไม่มีข้อห้ามอันตรายรุนแรงก็ควรให้ยาละลายลิ่มเลือดกับผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปก่อน

สำหรับสถาบันโรคทรวงอกให้บริการผู้ป่วยหัวใจกำเริบเฉียบพลัน ต้องทำการสวนหัวใจ เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่ปี 2552 มีอัตราผู้ป่วยเสียชีวิตน้อยกว่า 5%

สำหรับคนแนะนำผู้ที่จะวิ่งในกิจกรรมต่างๆ ที่จัขึ้นมากในช่วงปลายปีควรทดสอบตัวเองหากมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่อิ่มให้สังเกตว่าอาจเป็นโรคหัวใจกำเริบเฉียบพลันได้ ส่วนผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายไม่เคยซ้อมไม่แนะนำให้ไปงานวิ่ง แต่ขออย่าวิตกกังวลและตื่นตระหนกเกินไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.