fbpx

กรมวิทย์ฯพัฒนาชุดตรวจแอนติบอดีเชื้อโควิด

สธ.6 พ.ย.-อธิบดีกรมวิทย์ แจงการตรวจหาภูมิคุ้มกัน ใช้การตรวจร่วมในการลดการกักตัว 10 วัน หาทั้งภูมิตอบสนอง IgM และภูมิคุ้มกัน IgG


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ล่าสุด กรมวิทย์ฯได้พัฒนาชุดตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อ SARS-CoV-2 เป็นผู้ผลิตแรกของประเทศไทยที่ผ่านการทดสอบว่ามีความไว ความจำเพาะและความแม่นยำต่อโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 90 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1เดือน หากผ่านกรมวิทย์ฯจะผลิตเพื่อนำ มาใช้ในการสุ่มตรวจหาภูมิคุ้มกันคนไทย 60,000 คนทั่วประเทศ กระจายไปใน 12เขตสุขภาพ พื้นที่ละ 5,000 ชุด ใช้ตรวจได้ 5,000 คน เพื่อสรุปข้อมูลความชุกของโรคโควิด-19 ของไทย หากผลออกมาความชุกต่ำแสดงว่าต้องคงการ์ดสูงต่อไป เพราะแสดงว่าอัตราติดยังต่ำ ซึ่งกรมวิทย์ฯ มีกำลังการผลิตชุดตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อ SARS-CoV-2ได้ 3,000 เทสต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ยังพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เอกชนที่สนใจ นำไปผลิตเพื่อจำหน่ายได้ ซึ่งการผลิตได้เองในประเทศทำให้ต้นทุนต่ำเพียงกว่า 150 บาทต่อเทสเท่านั้น ขณะที่หากนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาอยู่ที่ 300-500 บาท

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวว่า ปัจจุบันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสด้วยวิธี RT-PCR โดยพบว่ามีความแม่นยำเมื่อพบว่ามีอาการป่วย แต่การตรวจเพื่อลดวันกักตัวจะมีการตรวจเลือดเพิ่มเพื่อตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทั้ง IgM ที่เป็นภูมิตอบสนองเพื่อพบว่าป่วย เป็นการแสดงว่าเพิ่งป่วยไม่นานและมีโอกาสที่ยังแพร่โรคได้และการตรวจหาภูมิคุ้มกันหรือ IgG ที่แสดงว่า เคยป่วยมาแล้ว และไม่สามารถแพร่โรคได้


“การตรวจหาIgM จะพบเมื่อป่วยและมีการป่วยไม่นาน ส่วนการตรวจหา IgG แสดงว่าเคยป่วยมากนานมากว่า ซึ่งหากพบว่า เป็น IgM ต้องมีการตรวจเพิ่มด้วยวิธี RT-PCR เก็บตัวอย่างเชื้อที่โพรงจมูกไปตรวจซ้ำ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ถ้าตรวจRT-PCR ให้ผลบวก แล้วภูมิคุ้มกัน IgG ไม่ขึ้น แสดงว่าเพิ่งป่วยไม่นาน สามารถย้อนไทม์ไลน์ผู้ป่วยได้ไม่ยาก แต่ตรวจ RT-PCR เป็นบวก และพบ IgM ภูมิตอบสนองขึ้น แสดงว่าติดเชื้อไม่นาน ยังมีโอกาสแพร่โรคได้ หากตรวจRT-PCR ผลเป็นบวก และเจอIgG ภูมิคุ้มกัน แสดงว่าป่วยมานานแล้ว เช่นกรณีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาใน จ.พัทลุง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.