fbpx

ประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานผลิตกระเป๋า

สปส.5 ส.ค.-สำนักงานประกันสังคม เร่งช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกกว่า 300 คน ถูกลดค่าจ้าง ที่จังหวัดบุรีรัมย์


รายงานข่าวจากสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.63 กลุ่มคนงานโรงงานผลิตกระเป๋าส่งออกของ บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด สาขาลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 300 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรมหน้าโรงงาน หลังไม่พอใจที่ถูกนายจ้างบีบให้รับค่าแรงน้อย ด้านบริษัทอ้าง ไม่มีออเดอร์งานทำให้ขาดสภาพคล่องนั้น

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน สั่งการให้น.ส.สุทธิณี ปิยะสันติกุล หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง รักษาการแทนประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ประสาน ให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนงานดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 สำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่บริษัทฯ เพื่อหารือชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับกลุ่มคนงานดังกล่าว


จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าสาเหตุที่ลูกจ้างไม่พอใจเกิดจากการถูกลดค่าแรงและนายจ้างบีบให้ลงลายมือชื่อรับค่าแรงวันละ 198 บาทหรือร้อยละ 62 ของค่าจ้างที่ได้รับตามกฎหมาย วันละ 320 บาท จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นค่าจ้างที่จ่ายให้ในวันที่ลูกจ้างไม่ได้มาทำงาน ส่วนวันที่มาทำงานได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย ฝ่ายลูกจ้างเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างในวันที่ไม่ได้ทำงานให้นายจ้างเป็นร้อยละ75 ตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งมีข้อยุติว่านายจ้างขอปิดกิจการ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.63

สำหรับลูกจ้างที่ได้ผลกระทบ ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ มีอยู่จำนวน 337 คน

นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ยังชี้แจงสิทธิประโยชน์เพื่อทำความเข้าใจแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน พร้อมแนะนำใช้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานและสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน พึ่งจะได้รับต่ออีก 6 เดือน หลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง ได้รับทราบด้วยแล้ว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล