fbpx

กทม.-นนทบุรี ประสานพลัง ร่วมแก้ไขปัญหาทุกมิติ

กทม. 6 ต.ค.- ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ นนทบุรี แลกเปลี่ยนความเห็นแก้ปัญหาแบบไร้รอยต่อทุกมิติ


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในการแก้ปัญหาร่วมกันแบบไร้รอยต่อใน 4 เรื่อง คือ การจัดการอุทกภัย ปัญหาจราจร ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 และการวางผังเมือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องมหาเจษฎาบดินทร์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่กรุงเทพมหานครได้หารือร่วมกับจังหวัดนนทบุรี โดยมีนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด และนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ร่วมหารือในการแก้ไขปัญหา 2 เรื่องคือเรื่องการจราจรและเรื่องน้ำท่วม ซึ่งสองจังหวัดมีพื้นที่รอยต่อกัน เช่น คลองบางเขนกรุงเทพฯรับผิดชอบระบายน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยา และรับน้ำจากหลายคลองใน จ.นนทบุรี หรืออย่างคลองบ้านใหม่ ซึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งก็เป็นพื้นที่ 3 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี หากสามารถบริหารจัดการน้ำร่วมกันได้ก็จะทำให้การระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือแม้กระทั่งคลองส่วยซึ่งเป็นคลองหลักที่ขนานอยู่กับคลองประปาและน้ำมาลงที่คลองบางเขน ถ้าเราบริหารจัดการได้ดีร่วมกัน สุดท้ายประชาชนทั้งสองจังหวัดจะได้ประโยชน์


นอกจากนี้ยังมีโครงการที่ร่วมมือและมีอุปสรรคเพราะเป็นพื้นที่ร่วมกันของ 3 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี ซึ่งถ้าหากบริหารจัดการร่วมกันได้ก็จะแก้ปัญหาน้ำในคลองเปรมประชากรได้ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาร่วมกันโดยมีแนวคิดจะตั้งคณะทำงานร่วมกัน 3 จังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
โดยในส่วนของกรมทางหลวงก็มีโครงการสำคัญคือการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ จากคลองเปรมประชากรมาสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีด้วย

“ในอนาคตเราจะร่วมมือกันมากขึ้นไม่ใช่แค่เพียงเรื่องน้ำแต่ แต่จะมีเรื่องสาธารณสุขและการศึกษา เนื่องจากประชาชนเดินทางต่อเนื่องเชื่อมต่อกันทั้งสองจังหวัด หากเราร่วมมือกันในมิติอื่นๆ ก็จะเกิดประโยชน์กับประชาชน” ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการจราจรต้องมีการพูดคุยประสานกันอีก เนื่องจากในปัจจุบันมีปัญหาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นแจ้งวัฒนะ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้รีบคืนพื้นผิวการจราจรให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของกทม.อาจจะมีอีกประเด็นหนึ่งคือการปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพราะจะแบ่งออกเป็น 2 ทาง เขื่อนพระราม 6 ออกแม่น้ำเจ้าพระยาหรือฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ หากปล่อยมาเจ้าพระยามากก็จะกระทบกับนนทบุรี แต่ถ้าปล่อยมาทางเจ้าพระยาน้อยก็จะกระทบกับทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งกทม.ต้องพร้อมรับมือทั้ง 2 ด้าน


โดยได้สั่งการให้เตรียม big bag ไปฝั่งตะวันออกเพิ่มในจุดที่อ่อนแอ ซึ่งสั่งบรรจุไปแล้วจำนวน 1,000 ลูก เพื่อนำไปเสริมฝั่งตะวันออก ทั้งเตรียมเสริมในแนวเฝ้าระวังตั้งแต่คลองหกวาสายล่างต่อไปเป็นประตูคลองหม้อแตก พระยาสุเรนทร์ คลองสามวา ไปจนถึงคลอง 12 และจบคลอง 13 ของกรมชลประทาน โดยเอา big bag ไปบล็อคทางน้ำที่จะไหลหลากลงมา โดยเป็นการเตรียมพร้อมไว้ก่อนตอนที่น้ำยังไม่มา โดย big bag มีการบรรจุที่บึงหนองบอน ประกอบกับช่วงนี้มีร่องความกดอากาศต่ำแผ่มาจากประเทศจีน ทำให้ลมพัดเร็วขึ้น ฝนตกช่วงสั้นๆแล้วก็หยุดตกไม่ตกแช่ในพื้นที่ หากเราไม่โดนศึกขนาบทั้งสองฝั่ง เราก็จะสามารถป้องกันริมฝั่งแม่น้ำได้ ซึ่งน่าจะเบาใจได้ระดับหนึ่งในเรื่องของฝนตกในพื้นที่

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นบรรยากาศที่ดีที่วันนี้ได้รับความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เนื่องจากปัญหาเรื่องน้ำและการจราจร เป็นปัญหาที่ต่อเนื่องของพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัดโดยไม่มีการแบ่งเขต การแก้ปัญหาร่วมกันจึงเป็นการลดผลกระทบให้ประชาชนทั้ง 2 จังหวัด รวมถึงจังหวัดปทุมธานีที่มีพื้นที่เกี่ยวข้องกันอีกด้วย โดยจะเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อประสานงานส่งต่อการระบายน้ำให้สอดคล้องกัน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งจะทำให้การทำงานแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่