fbpx

สั่งเอาผิดบริษัททัวร์ฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ “ถ้ำน้ำทะลุ” ทำไกด์ดับ 1

7 ส.ค. – อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งเอาผิดบริษัททัวร์ หลังฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ “ถ้ำน้ำทะลุ” เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งที่เป็นพื้นที่ปิด ทำให้ไกด์นำเที่ยวเสียชีวิตจากน้ำป่าทะลักเข้าถ้ำ 1 คน ส่วนอีก 23 คนปลอดภัย ขณะที่ครอบครัวไกด์หนุ่มต้องสูญเสียเสาหลัก สุดเศร้าเพิ่งแต่งงานได้ไม่ถึงเดือน


เหตุไกด์นำเที่ยว 2 คน นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 22 คน เข้าไปในถ้ำน้ำทะลุ หรือถ้ำรอด แหล่งท่องเที่ยวของเขื่อนรัชชประภา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 พ.ย. 67 ของทุกปี

เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสกประจำเขื่อนรัชชประภา รับแจ้งทางโทรศัพท์จากไกด์นำเที่ยว ว่าได้นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 22 คน และไกด์ 2 คน เข้าไปท่องเที่ยวที่ถ้ำน้ำทะลุ ที่อยู่บริเวณท้ายเขื่อน แต่ขณะกำลังกลับออกมาฝนตกหนักต่อเนื่องและมีน้ำป่าไหลทะลักเข้าถ้ำทะลุ จึงขอให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ อพยพนักท่องเที่ยวออกมา และนำไปพักที่จุดช่วยเหลือบริเวณแพไกรสร


ทั้งนี้ ระหว่างทางน้ำไหลเชี่ยวและแรงมาก นายปองยศ หรือ กุ๊ก อายุ 37 ปี ชาวอุบลราชธานี ไกด์อีกคน กระโดดลงน้ำร่างจมหายไป กระทั่งตี 3 ทีมค้นหาพบร่างผู้เสียชีวิตอยู่ท้ายถ้ำน้ำทะลุ ก่อนจะนำร่างของผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลบ้านตาขุน ชันสูตรตามขั้นตอน

ส่วนบรรยากาศที่บ้านเกิดไกด์หนุ่มที่เสียชีวิต ใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พบแม่ของผู้ตายซึ่งป่วยทางสมอง กับน้องชายผู้ตาย คือ นายอดิศักดิ์ อายุ 36 ปี เล่าว่า ทราบเรื่องแต่เช้าจากเพื่อนบ้านที่ดูโซเซียล ครอบครัวมีอยู่ด้วยกัน 3 คน มีแม่ พี่ชายที่เสียชีวิต และตนเอง พี่ชายเดินทางไปทำงานที่ภาคใต้ จะกลับบ้านเป็นครั้งคราว แต่จะส่งเงินมาให้ตนดูแลแม่ตลอดทุกเดือน ถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัว เพราะตนเองไม่ได้ทำงานประจำ ต้องดูแลแม่ที่ป่วยทางสมองอย่างเดียว ตอนนี้แม่ยังไม่ทราบว่าพี่ชายเสียชีวิต ส่วนตัวมองว่าพี่ชายไม่ต้องเหนื่อยแล้ว เพราะเหนื่อยมามาก ที่เหลือตนเองต้องสู้ต่อเพื่อแม่ สงสารแต่ครอบครัวของพี่ชายที่เพิ่งแต่งานเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา พี่สะใภ้ก็ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ไม่ทันได้เห็นหน้าพ่อ ต้องมาจากไป ส่วนเรื่องการจัดการงานศพ ทางภรรยาและพ่อคุยกันเบื้องต้นจะนำไปไว้วัดไผ่ล้อม จ.นครราชสีมา เพราะครอบครัวอยู่ทางนั้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากทางภรรยาและพ่อที่ไปรับศพก่อน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายกุลบล พลวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก ว่าหลังนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยเหลือไกด์และนักท่องเที่ยว พร้อมสั่งการไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดกับบริษัททัวร์ ซึ่งฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวยังถ้ำน้ำทะลุ ซึ่งกรมอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปี เพราะเป็นช่วงหน้าฝน มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ถ้ำน้ำทะลุเป็นประจำทุกปี ในอดีตเมื่อปี 2550 เคยเกิดเหตุน้ำป่าทะลักเข้าถ้ำมาแล้ว เหตุการณ์ครั้งนั้นมีนักท่องเที่ยวและไกด์เสียชีวิต 7 คน จึงต้องเคร่งครัด


สำหรับถ้ำน้ำลอด หรือถ้ำน้ำทะลุ ตั้งอยู่เหนือเขื่อนรัชชประภา หมู่ 3 ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวจะต้องนั่งเรือจากท่าเรือท่องเที่ยวไป 2 ชั่วโมง หากเดินเท้าเข้าไปจะใช้ระยะทาง 3 กิโลเมตร

ถ้ำแห่งนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่น มีลำธารภายในถ้ำ มีน้ำใสไหลผ่านตลอดความยาวกว่า 500 เมตร ภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยสวยงาม โขดหินรูปร่างแปลกตาที่ถูกกัดเซาะด้วยสายน้ำมาเป็นเวลานาน เป็นทัศนียภาพธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ ถูกขนานนามจากนักท่องเที่ยวว่าเป็นสวรรค์บนดิน แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย แต่ลักษณะภูมิประเทศเป็นโพรงถ้ำและอยู่ใกล้แหล่งน้ำ มีความเสี่ยงสูงเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างรวดเร็วสามารถเพิ่มระดับน้ำในถ้ำจนท่วมสูงได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน