fbpx

รอบคูเมืองเชียงใหม่เริ่มคึกคัก คนแห่เล่นน้ำ

เชียงใหม่ 15 เม.ย.- ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์ล้านนาที่เชียงใหม่ยังเต็มไปด้วยสีสันทางวัฒนธรรมที่งดงาม ชาวบ้านออกไปทำบุญตามวัดต่างๆ ขณะที่การเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว


หลายคนหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง หลบไปแช่น้ำคลายร้อนในลำน้ำปิง ที่หาดทรายเหมืองแก้ว ในอำเภอแม่ริม ซึ่งมีร้านค้าริมน้ำให้เลือกนั่งแช่น้ำ หรือลงไปเล่นน้ำ ล่องห่วงยางคลายร้อนกันได้อย่างสบายๆ ซึ่งบรรยากาศเป็นอย่างคึกคักสนุกสนาน

ขณะประเพณีปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์วันนี้ชาวล้านนาเรียกว่า วันพญาวัน ถือเป็นวันเถลิงศก หรือวันเริ่มศักราชใหม่ แม้จริงๆ แล้วตามสุริยยาตร์หรือการเคลื่อนของพระอาทิตย์ ในปฏิทินล้านนาจะต้องเลื่อนไปอีก 1 วัน แต่ส่วนใหญ่ยังยึดถือตามวันหยุดราชการ ชาวบ้านจะออกไปทำบุญถวายภัตตาหารหรือตานขันข้าวให้บรรพบุรุษ ญาติสนิท มิตรสหายที่ล่วงลับ ขนทรายเข้าวัด ถวายตุงช่อตุงไชย


อย่างที่วัดเจ็ดลิน วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ซึ่งสร้างเจดีย์ทรายสุดส้าวหรือเจดีย์ที่สูงสุดลำไม้ไผ่ ขนาดความสูงถึง 17 เมตร เท่ากับตึก 4 ชั้น ใช้ทราย 175 ลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นเจดีย์ทรายที่สูงที่สุดในโลก มีชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมาถวายตุงช่อตุงไชย ซึ่งชาวล้านนาเชื่อกันว่าเป็นการต่อชะตาอายุ ช่วยให้ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้วได้เกาะชายตุงขึ้นสู่สวรรค์หรือบางคนก็เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะและชีวิตมีความสำเร็จตลอดปีด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ