fbpx

“ชัวร์ก่อนแชร์” รายการเด่นปราบความผิดทางเทคโนโลยี

ทำเนียบรัฐบาล 8 ก.ค.-“รศ.พ.ต.ท.เกษมศานต์” กอญ.บมจ.อสมท รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “รายการชัวร์ก่อนแชร์” ผลงานดีเด่นด้านปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีฯ นายกฯ ย้ำเร่งปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผลงานดีเด่นด้านการปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปี 2565 ซึ่งรศ.พ.ต.ท.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ด้วย โดยรายการชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT HD ได้รับคัดเลือกให้เป็นรายการที่ส่งเสริมการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทว่า รัฐบาลและกระทรวงดิจิทัลฯ มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งคล้าย ๆ กับการแก้ปัญหาโควิดที่ยังพอมีอยู่ แต่ต้องทำให้เหลือน้อยที่สุดและหมดสิ้นไปเร็วที่สุด เพราะเป็นอันตรายต่อสังคม รัฐบาลมุ่งมั่นช่วยกันจัดหาเครื่องมือที่ทันสมัย บูรณาการจัดตั้งหน่วยงานที่ร่วมมือกันเฝ้าระวังพฤติกรรม เพื่อนำไปสู่การดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งแก๊งดังกล่าวเชื่อมโยงกันเป็นใย จึงต้องกวาดล้าง


“เวลามีคนโทรเข้ามา ต้องคิดด้วยว่า เรื่องนี้น่าเชื่อถือหรือไม่ เมื่อเขาโทรมา ตราบใดที่เรายึดมั่นว่าเราไม่ทำความผิด จะช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งตรงนี้เป็นหลักคิดเบื้องต้น ถ้าเราไม่มีความผิด เราก็ไม่ควรไปยุ่ง จึงขอให้เตือนและปรึกษากันในกลุ่มเพื่อนและครอบครัว ปัญหาสังคมของไทยคือการไม่คุยกัน ถ้ารวมกันได้ก็คุยกันได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะสร้างความตระหนักรู้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณสื่อโทรทัศน์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ รวมไปถึงปัญหาอื่น ที่ทุกคนทราบกันดีว่าบ้านเมืองตอนนี้มีปัญหาอะไรบ้าง ขณะเดียวกันปัญหาก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งที่รัฐบาลและนายกฯ เป็นกังวลมากคือเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งรัฐมนตรีรับเรื่องไปคุยกับตำรวจ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลอยู่

“แต่บางครั้งปัญหาไม่ได้เกิดที่ประเทศไทย เกิดที่ภายนอก แต่คนของเรานี่แหละไปใช้ ซึ่งเราต้องประสานงานไปยังเครือข่ายในประเทศให้กำกับดูแล ผมไม่อยากใช้ความรุนแรงหรือกฎหมายอะไรมากนัก แต่สิ่งใดที่สร้างความเดือดร้อนในประเทศมาก ๆ ก็จำเป็น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาครม.มีมติให้นายชัยวุฒิลงนาม MOU กับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อร่วมกันปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งก็คือคนไทยเหมือนกันทั้งนั้น แต่ไปหากินที่นู่น เพราะฉะนั้นต้องร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจการค้าชายแดนถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ได้ ช่วงที่ผ่านมา เราได้การค้าเศรษฐกิจชายแดนเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะประชุมหารือเรื่องเศรษฐกิจกับทุกประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นห่วงโซ่ ถ้าไม่เข้าใจ อาจจะตีความได้ว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล และขอให้เกิดความสงบสุขในสังคม ซึ่งประเทศไทยต้องการอย่างยิ่งยวดในเวลานี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของกระทรวงดิจิทัลฯ ที่จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ เผยแพร่เกียรติคุณให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งส่งเสริม สนับสนุน ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้การดำเนินการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันสร้างสรรค์สังคมดิจิทัลที่ดีและปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า การกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการประชาสัมพันธ์สนับสนุนงานด้านนี้ เสนอรายชื่อบุคลากรผู้ประพฤติปฏิบัติตนด้วยความรับผิดชอบ เสียสละ และมีผลงานดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 65 เพื่อรับมอบโล่เชิดชูเกียรติ 4 สาขา ประกอบด้วย ด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ด้านการส่งเสริมการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการบริหารงานการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

“ปัจจุบันการใช้สื่อสังคมออนไลน์และระบบอินเทอร์เน็ตมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และแพร่หลาย ขณะเดียวกันภัยจากอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตในสังคมไทยก็เพิ่มมากขึ้น อาทิ ภัยจากการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ การหลอกลวงให้โอนเงินในรูปแบบต่างๆ การโจรกรรมข้อมูล หรือมีการหลอกลวงเพื่อเอาข้อมูลส่วนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐานและตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีเพื่อรับโทษทางอาญาและทางแพ่ง บรรเทาความเสียหายให้แก่ผู้เสียหาย และสร้างความสงบสุขและความเชื่อมั่น ให้แก่ประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสังคม” นายชัยวุฒิ กล่าว

ภายหลังรับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ฯ รศ.พ.ต.ท.เกษมศานต์ ได้ถ่ายรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ปลัดกระทรวง ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดเป็นที่ระลึกร่วมกัน จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธต่างๆ รวมถึงบูธของรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” จากสำนักข่าวไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1212 กรณีซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้วไม่ได้รับสินค้า ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้บันทึกข้อมูลพร้อมให้คำแนะนำขั้นตอนว่าควรทำอย่างไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้รีบดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สั่งติดตาม ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีต่อไป เพราะมีรายงานว่าทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเกี่ยวกับปัญหาลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ กำลังเร่งจัดระเบียบเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น