fbpx

“นิพนธ์” ย้ำมุ่งลดอุบัติเหตุจากการ “ดื่มแล้วขับ”

เชียงใหม่ 16 เม.ย.- “นิพนธ์” เน้นย้ำมาตรการ ด่านครอบครัว/หมู่บ้าน ปฏิบัติหน้าที่เข้มข้นทุกอำเภอ มุ่งลดอุบัติเหตุจากการ “ดื่มแล้วขับ” พร้อมตรวจเยี่ยมปฏิบัติการดับไฟป่าหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือ ชื่นชมทุกภาคส่วนที่ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ จนทำให้จุดความร้อนในปีนี้ลดลงจำนวนมาก


เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) ร่วมกับคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์การป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 ไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพฯ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถิติการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา (11–15 เม.ย. 65) พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่การเสียชีวิตยังคงทรงตัว สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุยังคงเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ จึงต้องขอความร่วมมือผู้ขับขี่ หากร่างกายไม่มีความพร้อม และดื่มแอลกอฮอล์จนมีอาการมึนเมา ต้องไม่ขับรถออกสู่ท้องถนน และจะต้องสวมหมวกนิรภัย ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด รวมทั้งการให้สัญญาณไฟก่อนจอดและเลี้ยวทุกครั้ง เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์นี้ สัญจรปลอดภัย และเที่ยวอย่างมีความสุข ทั้งนี้ ยังคงเหลืออีก 2 วันของช่วงการรณรงค์ จึงต้องขอความร่วมมือด่านครอบครัว ด่านชุมชน รวมทั้งด่านโรงงาน ช่วยกันดูแลคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีอาการมึนเมา ต้องไม่ขับขี่รถเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน  เพื่อยับยั้งการเคลื่อนตัวออกสู่พื้นที่เสียง จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต และให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์อีกด้วย พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนให้ประชาชนได้ตระหนักและระมัดระวังในการเดินทางกลับอย่างเข้มข้ม


นอกจากนี้ในวันนี้ – 18 เม.ย 65 ประเทศไทยจะเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่และผู้ขับขี่ได้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร หากมีกรณีต้นไม้ล้มกีดขวางเส้นทางจราจร หรือถนนชำรุดเสียหาย ให้รีบแจ้งเตือนเพื่อให้ประชาชนได้หลีกเลี่ยง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแชม แก้ไข เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชนต่อไป

จากนั้นนายนิพนธ์ รมช.มหาดไทย และคณะ เดินทางไปกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการดับไฟป่าของชุดอากาศยาน KA – 32 พร้อมติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยมี พลตรีประสิษฐิพงษ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หน.สนง.ปภ.เชียงใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์

โดยรมช.และคณะได้เยี่ยมชมการสาธิตการซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศยาน (MI-17,KA-32) โดยกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อซักซ้อมการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 – 15 เม.ย.65 เกิดจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 23,923 จุด เมื่อเทียบปี 64 ( 62,323 ) ลดลง 38,400 จุด คิดเป็น 61.61 % เมื่อเทียบปี 63 ( 131,093 ) ลดลง 107,170 จุด คิดเป็น 81.75 % ซึ่งจุดความร้อนวันนี้เกิด 212 จุด พบในจังหวัดเชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, กำแพงเพชร, ลำปาง, ตาก, สุโขทัย และจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าสงวน 111 จุด, พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 34 จุด, พื้นที่เกษตร 28 จุด


นายนิพนธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ที่เป็นวาระแห่งชาติ ด้วยเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และต้องขอขอบคุณชื่นชมทุกภาคส่วนที่บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ จนทำให้จุดความร้อนในปีนี้ลดลงไปได้จำนวนมาก แม้ประเทศไทยจะยังได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่บ้าง แต่จะต้องทำให้พื้นที่ของเราปลอดหมอกควันหรือลดให้มากที่สุด ถือเป็นสิ่งที่ดี โดยขอให้มีการสรุปและถอดบทเรียนจุดอ่อนจุดแข็ง เพื่อให้เกิดการพัฒนาและควบคุมได้ดียิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ