fbpx

ปรับพื้นที่สีส้ม 69 จังหวัด-เลื่อนเปิดสถานบันเทิง

       ศบค. ปรับพื้นที่สีส้มเป็น 69 จังหวัด คง พื้นที่ท่องเที่ยวสีฟ้า 8 จังหวัด         ดื่มสุราได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม มีผล 9 ม.ค.นี้ เลื่อนเปิดสถานบันเทิง ไปก่อน  ขยาย  WFH ถึง 31 ม.ค.นี้


      ทำเนียบฯ 7 ม.ค. – นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบตามที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปก.สธ.) เสนอ โดยให้ปรับระดับพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด โดยกำหนดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เดิม 39 จังหวัด เป็น 69 จัวหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช  นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลยศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี  สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญอุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

   รวมถึง คงพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ( สีฟ้า)  เป็น 8 จังหวัดเหมือนเดิมประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต


   ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) ไม่มี,พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ไม่มี,พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม 30 จังหวัด ปรับเป็นไม่มี  และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ไม่มี  ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 เป็นต้นไป

    นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 สำหรับทุกระดับพื้นที่ คงใช้มาตรการตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามเดิม และให้ทำงานจากที่บ้าน(WFH) ออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.65  โดยจะต้องไม่กระทบต่อบริการ ประชาชน และการดำเนินงานขององค์กร

ขณะที่การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์และคาราโอเกะ ต้องขอเลื่อนไปก่อน จากเดิมจะให้เปิดดำเนินการในวันที่ 16 ม.ค.65 เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่สามารถที่จะเปิดดำเนินการได้ในตอนนี้ แต่สามารถขออนุญาตเปิดในรูปแบบร้านอาหารแทน โดยให้ขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ก่อนวันที่ 15 ม.ค.65 ทั้งนี้ยังพบว่า ช่วงที่ผ่านมาสถานบันเทิงที่ปรับเป็นร้านอาหารและมีการจำหน่ายสุรา ปฏิบัติไม่ถูกต้องทำให้มีการแพร่ระบาดไปหลายแห่งทั่วประเทศ


        นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวว่า  พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ กิจการและกิจกรรมยังเปิดดำเนินการตามปกติ แต่ห้ามการบริโภคสุราและ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน      ส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) สามารถเปิดบริการ ผับ บาร์ และดื่มสุราในร้านอาหารได้ แต่จำกัดเวลาได้ไม่เกิน เวลา 21.00 น. โดยจะต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรการSHA Plus หรือ Thai Stop Covid 2 Plus เท่านั้น  โดย ผอ.ศบค.เน้นย้ำว่า การมีส่วนร่วมรับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญร้านอาหารต้องการได้โอกาสในการเปิดกิจการ ศบค.ได้ผ่อนปรนให้เปิดได้ แต่เท่าที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือประมาณหนึ่ง แต่ในส่วนที่ยังทำผิดทำไม่ถูกต้องขอให้ทำให้ถูกต้อง โดยได้มีการสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้มเรื่องการเปิดบริการในส่วนนี้หากทำไม่ถูกต้องจะต้องถูกดำเนินคดีและถูกสั่งปิดและพักใบอนุญาตในการเปิดร้านอย่างจริงจัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่