fbpx

กมธ.แก้รธน.เตรียมเสนอสภาขอถอนมาตราไม่จำเป็น

รัฐสภา 24 ส.ค.- กมธ.แก้รธน.หารือด่วนทบทวนเนื้อหาที่จะเข้าสู่วาระ2, 3 เสนอสภาขอถอนมาตราที่ไม่จำเป็น


นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.นัดประชุมด่วน ช่วงเช้าวันนี้(24 ส.ค.) เพื่อทบทวนเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เข้าสู่วาระพิจารณาของรัฐสภาในวาระสองและวาระสาม หลังจากที่มีกมธ.ทักท้วงการแก้ไขในมาตราที่ไม่มีความจำเป็น รวม“รวม 4 มาตรา ได้แก่ มาตรา 85,92,94 และ 105 อาทิ ประเด็นอำนาจ กกต. ในการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ที่กรรมาธิการปรับแก้จาก 60 วันเป็น 30 วัน การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ กรณีเกิดการเลือกตั้งซ่อม เพราะเหตุทุจริตภายใน 1 ปี ,และบทเฉพาะกาล ให้รัฐสภาต้องปรับแก้กฎหมายประกอบการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญแก้ไขมีผลใช้บังคับ แต่ยังคงบทเฉพาะกาล ที่หากระหว่างนี้มีการเลือกตั้งซ่อมระหว่างนี้ให้ใช้ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเดิม โดยจะใช้ระบบบัตร 2 ใบ เมื่อมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งถัดไป รวมทั้ง ระหว่างนั้น 1 ปี หากมีการเลือกตั้งซ่อม ต้องคำนวณสัดส่วนคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ทุกพรรคการเมือง

“กมธ.นัดประชุมและทบทวนประเด็นดังกล่าวและเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะบัญญัติความดังกล่าวไว้ สำหรับการพิจารณาจะใช้มติของกมธ. ตัดสินให้ตัดออกจากเนื้อหาที่ส่งให้รัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าไม่มีปัญหาใดในขั้นตอนนี้ ส่วนเหตุผลที่ถอนออก ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยที่เตรียมประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน” นายไพบูลย์ กล่าว


ส่วนการถอนเนื้อหาดังกล่าวออกจะตัดประเด็นที่จะนำเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่หากถอนเนื้อหาออกจะทำให้ไม่มีประเด็นที่นำไปสู่การอภิปรายในสภาฯ แต่หากผู้ใดที่จะยื่นตีความการแก้ไขต่อศาลรัฐธรรมนูญยังทำได้หลังลงมติวาระสาม แต่ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภา หรือ 74 เสียง ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลจะยื่นต้องขอเสียงจากพรรคภูมิใจไทยช่วย

เมื่อถามว่าการแก้ไขก่อนประชุม ถือว่าเสียหน้าหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเป็นฝ่ายทำกฎหมายต้องรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย เมื่อมีกมธ.ทักท้วงหลายคนจึงจัดประชุมกมธ.ให้ และผลการแก้ไขเปลี่ยนแปลง สามารถยื่นเป็นเอกสารให้ประธานรัฐสภาได้ทันก่อนการพิจารณา

ส่วนการแก้ไขด่วนของกรรมาธิการครั้งนี้ จะทำให้การพิจารณาราบรื่นขึ้นหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ มั่นใจว่า แม้กรรมาธิการฯจะไม่แก้ไข ก็จะผ่านการพิจารณา แต่เมื่อกรรมาธิการฯ แก้ไขแล้ว ก็จะทำให้การพิจารณาลดข้อถกเถียงไปมากขึ้น


นายไพบูลย์ มั่นใจว่า รัฐบาลจะอยู่ครบวาระ และยังไม่มีเหตุยุบสภา จึงจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองจากกรณีที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายประกอบยังไม่มีการแก้ไข และพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ก็เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายประกอบการเลือกตั้งเพิ่มเติม ก่อนปิดการสมัยประชุมนี้

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.