fbpx

ห่วงแรงงานผิดกม.กระจายเชื้อ

ทำเนียบรัฐบาล 20 พ.ค.-ศบค.พบติดเชื้อใหม่ 2,636 รายตาย 25 ตลาด-แคมป์คนงานเป็นพื้นที่เสี่ยงสำคัญ ห่วงแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายกระจายเชื้อ เล็งตั้งศูนย์คัดแยกผู้ป่วย ขณะที่กทม.เปิดรับทีมสอบสวนโรค ฉีดวัคซีน อาสาสมัครทั่วไป


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า วันนี้(20 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,636 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,907 ราย ต่างประเทศ 58 ราย จากเรือนจำ 671 ราย เสียชีวิต 25 คน ผู้เป็นชาย 18 รายหญิง 7 ราย มีโรคประจำตัวและปัจจัยเสี่ยงจากคนในครอบครัว ในจำนวนนี้เป็นชาว กทม. 11 ราย ปทุมธานี 3 ราย เชียงใหม่ 2 ราย ลำปาง ลำพูน ยโสธร ราชบุรี เพชรบูรณ์ สระบุรี ร้อยเอ็ด นครศรี ธรรม และสมุทรปราการจังหวัดละ 1 ราย หายป่วย 2,268 ราย ผู้ป่วยอาหารหนัก 1,213 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 405 ราย ผู้ป่วยในโรงพยาบาลน้อยกว่าโรงพยาบาลสนาม นอกจากนี้มีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2,540,116 โดส เป็นเข็มแรก สะสม 1,647,871 ราย เข็มที่ 2 สะสม 892,245 ราย

โฆษกศบค. กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ติดเชื้อ 58 ราย จากสวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ตูนิเซีย มาเลเซียประเทศละ 1 ราย กัมพูชา 54 ราย ระบุอาชีพ เป็น แอดมินออนไลน์ และ 7 รายเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาเข้าทางช่องทางปกติ โดยจะดูแลอย่างดี สำหรับ 10 อันดับ พบผู้ป่วยรายใหม่ คือ กทม. อันดับ 1 รองลงมา เพชรบุรี นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร จันทบุรี นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา ส่วนพื้นที่สีขาวปลอดเชื้อ 2 จังหวัดคือ ระนอง ขอนแก่น พัทลุง ยโสธรน่าน เลยแพร่ อุตรดิ ชัยนาท หนองบัวลำพู บึงกาฬและสตูล ผู้ติดเชื้อในเรือนจำกว่า 140 แห่งทั่วประเทศ พบ 671 คนวันนี้ (20 พ.ค.) อยู่ในพื้นที กทม 601 คน เชียงใหม่ 3 คน นนทบุรี51 คนและฉะเชิงเทรา 16 คน


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อในกทม. 36 คลัสเตอร์ โดยมีเขตที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดคือเขตดินแดง ราชเทวี หลักสี่ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย บางรัก สาทร พระนคร ประเวศ บางกอกน้อย ห้วยขวาง บางเขน บางคอแหลม จุตจักร ดอนเมือง บางซื่อ บางกะปิ เขตที่ต้องเฝ้าระวัง วัฒนา สวนหลวง จตุจักร ราชเทวี ส่วนที่พบใหม่คือเขตบางพลัด ส่วนคลัสเตอร์ที่ควบคุมการระบาดได้ 8 เขต แคมป์คนงาน 50 เขต ในกทม. 409 แห่ง มีคนงานในแคมป์ 62,169 คน เป็นคนไทยกว่า 2 หมื่นคน ต่างชาติ กว่า 3 หมื่นคน และช่วงนี้แคมป์ก่อสร้างเกิดขึ้นจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะผอ.ศบค.เน้นย้ำเรื่องแคมป์คนงานว่ามีความสำคัญ ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และต้องช่วยกันสอดส่องดูแล

“ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในกรุงเทพ เช่นปากคลองตลาดมีผู้ค้าและแรงงานต่างด้าวในตลาดติดเชื้อเป็นกลุ่ม แผงตลาดติดกัน ตลาดมีตึกแถวให้เช่าอยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวลักษณะแออัด สีลม บางรักเชื่อมโยงคลาสตอร์จันทบุรีมีชางแอฟริกันหลายราย ตลาดห้วยขวางดินแดง ระบบสุขาภิบาลไม่ดี อากาศไม่ถ่ายเท ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ทำงานอยู่โซนอาคาร ตลาดบางกะปิมีความแออัด แคมป์คนงานก่อสร้างมีความแออัดคนงานใช้ห้องน้ำร่วมกันอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวรศิลป์ กล่าวถึงมาตรการดำเนินการเฝ้าระวังในกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดและกลุ่มเฝ้าระวัง ว่า ดำเนินมาตาการสอบสวนโรคเพิ่มและติดตามผู้สัมผัสเสียงสูงมากกับการติดตามประเมินจำนวนคนต่างด้าวในพื้นที่ เพื่อเก็บตัวอย่างเพิ่มติดตามคนงานก่อสร้างที่พักอยู่นอกแคมป์ วัคซีนให้ประชาชน ปิดตลาดทำความสะอาดสถานที่ ปิดสถานที่ที่พบผู้ป่วย ลงตรวจกลุ่มเสี่ยงคนต่างด้าวที่ทำงาน ส่วนกลุ่มคลัสเตอร์ที่พบใหม่ให้ปิดสถานที่ลงสอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสเสียงสูงเพื่อวางแผนกำหนดขอบเขตการตรวจเชิงรุกต่อไป


“ศบค.แนะนำมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในตลาดอาทิ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมตลาดจัดทำบัญชีทะเบียนผู้ค้าและลูกจ้างทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างของแผง ลดความแออัด ควบคุมทางเข้าออก มีมาตรการคัดกรองอาการป่วย เพิ่มการใช้แอปพลิเคชันติดตามตัวทางโทรศัพท์เคลื่อนที่” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค.ประมาณการมีแรงงานต่างด้าว กว่า 1ล้าน 3 แสนคน กทม. มีกว่า 5 แสนคน ส่วนที่ไม่ถูกกฎหมายมีอีกหลักล้านคนทั่วประเทศ ดังนั้น ถ้าไม่จัดการคนเหล่านี้ จะทำให้มีพฤติกรรมหลบหนี และไปอยู่กับเพื่อนแรงงานที่ถูกกฎหมายแล้วย้ายไปเรื่อย ๆ มีที่พักแออัดซึ่งจะนำไปสู่การควบคุมโรคได้ยาก คณะกรรมการที่ปรึกษา ศบค.เสนอศูนย์คัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน รวมถึงมีมาตรการรองรับขยายนิรโทษกรรม ขึ้นทะเบียนเข้าสู่การจ้างงานอย่างถูกกฎหมาย

โฆษกศบค. กล่าวว่า กทม.ต้องการทีมสอบสวนโรคเพิ่มขึ้น ทั้งพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และทีมฉีดวัคซีน แพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครทั่วไป ผู้สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 064-8052620.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.