fbpx

ประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไข รธน.วันที่สองเริ่มแล้ว

รัฐสภา 18 พ.ย.- การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันที่สอง เริ่มที่ร่างของไอลอว์ต่อจากเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากประธานสั่งพักการประชุมในเวลาเที่ยงคืน 9 นาที


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ย้ำว่า การลงมติในวันนี้ เป็นไปตามกฎหมายด้วยการออกเสียงแบบขานชื่อ และเมื่อเลขาธิการสภาฯ ขานสื่อสมาชิก ขอสมาชิกอย่าขานชื่อตนเองซ้ำ ให้ขานเพียงแค่มติที่จะลงเท่านั้น อย่ามีคำสร้อย เพื่อประหยัดเวลา โดยในใบลงคะแนน มีการแยกสีพิเศษ ซึ่งรายชื่อของ ส.ว.จะเป็นสีแดง ทำให้ง่ายต่อการนับคะแนน และรู้ว่าเป็น ส.ว. เนื่องจากเสียงของ ส.ว.จะได้ 82 เสียง ถึงจะผ่านความเห็นชอบได้

สำหรับข้อกังวลว่า ส.ว.จะมาร่วมโหวตหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ มีการชุมนุมรอบรัฐสภา นายชวน เชื่อว่าการโหวตลงมติในช่วงเวลากลางวันไม่น่าจะมีปัญหา แต่ยอมรับว่า เมื่อคืนนี้ ส.ว.อาจจะมีน้อยใจบ้างเรื่องที่อภิปรายไม่จบ เนื่องจากเมื่อวานนี้ไม่มีผู้อภิปรายแล้ว แต่วันนี้ยังมี ส.ส.ที่จะอภิปรายอีกประมาณ 2 ชั่วโมง


ส่วนการลงมติวันนี้ จะมีร่างใดร่างหนึ่งผ่านความเห็นชอบจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการหรือไม่นั้น ต้องดูมติจากที่ประชุมว่าจะผ่านร่างใด และจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการกี่คณะ รวมถึงจะตั้งครบทุกคณะตามที่ญัตติผ่านความเห็นชอบหรือจะตั้งเป็นคณะเดียวแล้วพิจารณาร่วมกันทุกฉบับ ทั้งนี้ หากร่างของไอลอว์ถูกตีตกไป คงไม่สามารถเสนอเข้ามาในสมัยประชุมนี้ได้แล้ว

ด้านนางรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายของ ส.ส.และ ส.ว.เมื่อวานนี้ว่า ไม่ง่ายที่ร่างของประชาชนจะผ่านความเห็นชอบ ส่วนการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ ตนเองพยายามประสานงานกับตำรวจ และสอบถามถึงเหตุผลของการป้องกันไม่ให้บุกเข้าอาคารรัฐสภา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมไม่เคยบุกเข้ารัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล ในทางกลับกัน ก็มีการฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตา ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งและความไม่พอใจมากขึ้น จึงไม่แปลกใจกับความรุนแรงและการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมยอมรับว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ มีเป้าหมายอยากเห็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน แต่หากขัดขวางไม่ให้แสดงออก ก็จะเกิดความรุนแรง ทั้งนี้ สถานการณ์เมื่อวานนี้มีการชุมนุม 2 กลุ่ม แต่เจ้าหน้าที่ดูแลอาคารรัฐสภามากกว่าผู้ชุมนุม อย่างการปะทะกันของผู้ชุมนุมสองกลุ่ม ก็ไม่มีตำรวจเข้ามาป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง นับเป็นความหย่อนยานของเจ้าหน้าที่ ส่วนภาพปรากฏอุปกรณ์เสพไอซ์ในรถตำรวจ นายโรม กล่าวว่า ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นของตำรวจ แต่ตำรวจจะต้องชี้แจงให้ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล