fbpx

ยื่น กกต.เร่งดำนินคดีอาญา “ธนาธร” ยึดเงินกู้ 191.2 ล้าน

กกต. 29 ต.ค.-“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.เร่งดำเนินคดีอาญา “ธนาธร –กก.บห.อดีตพรรคอนาคตใหม่” 15 คน มั่นใจ กกต.มีอำนาจยึดเงินกู้ 191.2 ล้านเข้ากองทุนฯ แม้ไม่มีพรรคแล้ว กฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายแพ่ง รองรับให้ศาลสั่งยึดทรัพย์มาเฉลี่ยคืนได้ ชี้ “ปิยบุตร” เพลี่ยงพล้ำเองอย่าอ้างนิติสงคราม


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เร่งดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน โดยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 และ กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จึงควรรีบดำเนินการ

ส่วนเรื่องการเรียกเงินจำนวน 191.2 ล้านบาทเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ที่ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีข้อยุตินั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯ ยืนยันว่า กกต.มีอำนาจที่จะเรียกเงินดังกล่าวมาเป็นของกองทุนฯ ได้ แม้ขณะนี้ไม่มีพรรคอนาคตใหม่แล้ว เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการพรรคการเมือง ระบุว่าแม้พรรคจะถูกยุบแล้ว แต่อำนาจของกรรมการบริหารพรรคยังคงมีอยู่ ซึ่งต้องดำเนินการชำระบัญชีของพรรคให้เสร็จสิ้น รวมทั้งยังมีขั้นตอนต่าง ๆ ตามกฎหมายอยู่ อีกทั้งเมื่อเทียบเคียงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฉบับที่ 30 พ.ศ.2560 ระบุไว้ชัดเจนว่า บุคคล หรือองค์กรในฐานะนิติบุคคลจะต้องรับผิดชอบ ในการที่จะนำไปสู่การบังคับคดีได้โดยคำสั่งของศาล และหากกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 น ไม่นำเงินมาคืนหรือหาเงินมาคืนได้ จากการขายทอดตลาด ก็สามารถไปไล่เบี้ยเพื่อเอาเงินทั้งหมดมาให้ครบจำนวนจากทรัพย์สินของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งก็คืออาจต้องมีการยึดทรัพย์กรรมการบริหารพรรคทุกคน เพื่อมาเฉลี่ยให้ได้ครบตามจำนวน


“เมื่อเสนอเรื่องไปยังศาลอาญาแล้ว ก็ต้องพ่วงค่าสินไหมทางแพ่งไปด้วย เพื่อให้ศาลได้มีคำวินิจฉัย เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องเหล่านี้ไม่ได้อยู่แล้ว ต้องให้ศาลอาญาเป็นผู้วินิจฉัย เพราะนอกจากคำพิพากษาโทษทางอาญาแล้ว ก็จะมีโทษจับ ปรับ จำคุก รวมทั้งกักขัง และประหารชีวิต ซึ่งคำสั่งของศาลสามารถดำเนินการได้หากศาลสั่งให้คืนเงิน 191.2 ล้านบาท กกต.ก็สามารถนำคำสั่งศาลมาให้สำนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฉบับที่ 30 พ.ศ.2560” นายศรีสุวรรณ กล่าว

เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่ดำเนินดดีกับนายธนาธร ในฐานบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกินกว่า 10 ล้านบาทได้หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กกต.ก็มีความผิด และจะร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ให้เล่นงานต่อ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า รู้สึกแคลงใจกับคำว่า นิติสงคราม ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พยายามจะโยงให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ซึ่งประเทศเรากับหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ใช้นิติรัฐ ใช้กฎหมายในการปกครอง ดูแลประชาชนและคุ้มครองความปลอดภัยของสาธารณะ ดังนั้นการกระทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นใคร นักการเมือง นักธุรกิจ หรือผู้มีชื่อเสียง หากฝ่าฝืนกฎหมาย จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย


“ส่วนที่ตัวเองเพลี่ยงพล้ำ แล้วมาใส่ไคล้ว่ากระบวนการยุติธรรมที่มีเจตนาแอบแฝง ในลักษณะที่เป็นนิติสงครามเพื่อทำลายกลุ่มตรงข้าม หากไปคิดอย่างนั้น สังคมจะอยู่กันได้อย่างไร หากเราไม่ยึดหลักกฎหมาย แต่ถ้าจะอ้างที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็มองว่าในเมื่อกฎหมายเขียนอย่างนั้น จะให้คนอื่นไปแต่งตั้งหรือเสนอใครแต่งตั้งก็คงไม่ได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า นักการเมืองทุกพรรค เมื่อผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว จะมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็ต้องรอทำหน้าที่ไปจนครบ 4 ปี แล้วมาแข่งขันเลือกตั้งกันใหม่ เมื่อตัวเองพลาดพลั้งด้วยเจตนาหรือไม่เจตนา แล้วในที่สุดก็นำมาสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อศาลเอาผิดลงโทษ ก็มาโทษ มาใส่ไคร้ว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วไปปลุกระดมกระทำการในลักษณะฝ่าฝืนกฎหมาย ปลุกระดมเด็กเยาวชน และพวกเดียวกันกับฝ่ายตัวเองให้มาก่อม็อบ ซึ่งทุกม็อบที่ผ่านมา เรารู้ว่าเป็นม็อบที่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคงจะไม่มีหมายเรียกหมายจับเอาผิดใครได้ ดังนั้นมองว่านักการเมืองที่ดี จะต้องรอเป็น เมื่อหมดวาระของผู้ที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้ว 4 ปี ก็ต้องกลับมาต่อสู้กันด้วยการลงเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนเลือกใหม่ จึงจะถือว่าเป็นพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ดี และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับอนุชนต่อไป

“แต่นักการเมืองไทยรอไม่ได้ พอตัวเองพลาดพลั้ง ไม่ได้เป็นผู้ถืออำนาจ ก็กลับมาใช้วิธีการอื่นที่นอกกฎหมาย แล้วมาประดิษฐ์ประดอยถ้อยคำว่าเป็นนิติสงคราม ซึ่งเป็นการเอาคำมาขยายผลเพื่อเล่นลิ้น สร้างความฮึกเหิมให้กับฝ่ายเดียวกันขึ้นมา ซึ่งไม่ได้ส่อไปในทางที่จะให้เกิดประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือนิติรัฐของประเทศเลย อย่างไรก็ตาม มองว่านักการเมืองต้องปฏิรูปตัวเอง ไม่ใช่ปฏิรูปสถาบัน หรือโครงสร้างของรัฐ ต้องเน้นปฏิรูปตัวเองก่อน” นายศรีสุวรรณ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง