fbpx

กมธ.งบฯเลื่อนวาระซื้อเรือดำน้ำไปพิจารณา 28 ส.ค.

รัฐสภา 26 ส.ค.- กมธ.งบฯ 64 หั่นแหลกงบสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาข้างรัฐสภาแห่งใหม่ ติงสภา-กทม.ถกให้ได้ข้อสรุปก่อนของบฯ ลดงบรายจังหวัด 304 ล้านบาท เลื่อนงบเรือดำน้ำไปพิจารณา 28 ส.ค. ด้านกมธ.ฝั่งปชป.ยันไม่เห็นด้วยซื้อเรือดำน้ำ


นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เปิดเผยผลการประชุมกรรมาธิการฯ ว่า ที่ประชุมมีมติปรับลดงบประมาณรายจังหวัด 76 จังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด รวมเป็นเงิน 304 ล้านบาทจากงบประมาณทั้งสิ้น 23,000 ล้านบาท ส่วนจังหวัดใดถูกปรับลดมากที่สุด ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

“สำหรับงบประมาณของกทม.ในโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่า 1,350 ล้านบาทที่ของบประมาณตั้งแต่ปี 2563 และแบ่งจ่ายปีละประมาณ 200 ล้านบาท แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายเพื่อก่อสร้างได้ เพราะมีปัญหาความไม่ชัดเจนกับรัฐสภา ทำให้เมื่อของบประมาณในปี 2564 ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน จึงปรับลดงบประมาณในปีนี้ 192 ล้านบาท และให้รัฐสภากับ กทม.ไปหารือกันให้ชัดเจนว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร” โฆษกกรรมาธิการงบฯ กล่าว


นายอัครเดช กล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณางบประมาณด้านการศึกษา โดยกรรมาธิการตั้งข้อสังเกตว่าหลายมหาวิทยาลัยสามารถจัดหางบประมาณมาได้จำนวนมาก เหตุใดต้องจัดสรรงบประมาณจากรัฐอีก ซึ่งอนุกรรมาธิการฯ ให้เหตุผลว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งที่ขอสนับสนุนงบประมาณ เนื่องจากต้องใช้ก่อสร้างโรงพยาบาลในสังกัดของมหาวิทยาลัยเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มหาวิทยาลัยจึงต้องใช้เงินรายได้นอกงบประมาณดังกล่าวไปช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องใช้งบประมาณทำวิจัยและผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนด้วย

โฆษกกรรมาธิการงบฯ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณางบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ มีวาระเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการงบฯ วันนี้(26 ส.ค.) แต่ขอให้เลื่อนการพิจารณาและการลงมติออกไปก่อน โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ สำหรับกรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 7 คนยืนยันว่าไม่สนับสนุนการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่จะโหวตสวนหรือไม่ ยังไม่ได้ตกลงกัน หรืออาจจะใช้วิธีงดออกเสียง หรือไม่เข้าประชุมแทน ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามมติของพรรค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร