fbpx

กมธ.อุตฯแนะ 3 เรื่องต้องเร่งแก้แคดเมียม

รัฐสภา 9 เม.ย.-กมธ.อุตฯ หนุนนายกฯ สั่ง 6 หน่วยงานร่วมแก้ปัญหากากแคดเมียม แนะ 3 เรื่องที่ต้องทำเร่งด่วน สร้างความปลอดภัยปชช. ชื่นชมบก.ปทส.ทำงานเร็ว


นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า เห็นด้วยที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเจ้าภาพหลักบูรณาการร่วมกัน 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ปัญหากากแคดเมียม

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ลำพังกระทรวงอุตสาหกรรมกระทรวงเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาในเวลาที่จำกัดได้ ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะต้องตามหากาดแคดเมียมอีกหลายพันตัน กากเคดเมียมที่เจอในตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ถ้าเป็นแคดเมียมที่ขนมาจากจังหวัดตากยังเหลืออีก 4,000 กว่าตันที่ยังหายไป ต้องเร่งค้นหาต่อว่าไปอยู่ที่ไหน ปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องทำมี 3 เรื่องคือ 1.ต้องเร่งหากากแคดเมียมที่เหลือให้เจออย่างเร่งรวดเร็ว 2.ต้องเร่งย้ายและฝังกลบกากแคดเมียมกว่า 8,000 ตันที่เจอแล้วก่อนหน้านี้ รวมกับที่เจอในตำบลนาดีในวันนี้อีกที่ต้องเร่งขนย้ายและฝังกลบ


“3.ต้องเร่งตรวจสอบพื้นที่โดยรอบโรงงานที่เจอสารแคดเมียม ตรวจสอบประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบและสภาพแวดล้อมว่ามีสารพิษตกค้างหรือไม่ เพื่อจะได้เยียวยารักษาบุคคลที่ได้รับสารพิษ และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับคืนมาปลอดภัยเหมือนเดิม ถือเป็น 3 เรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนการหาตัวผู้กระทำความผิดเอาไว้ทีหลังเป็นขั้นตอนต่อไป แต่ต้องเร่งดำเนินการใน 3 ข้อที่ผมกล่าวไว้ก่อนเพื่อควบคุมพื้นที่และคุมสถานการณ์ให้ได้” นายอัครเดช กล่าว

“สิ่งที่นายกรัฐมนตรีสั่งการถือว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว ไม่ได้ล่าช้า แต่ต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา เร่งทำ 3 ข้ออย่างเร่งด่วน ถ้าปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไปก็จะยิ่งเกิดอันตรายกับประชาชน และขอชื่นชมกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติละสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.)ที่ทำงานนี้ได้อย่างรวดเร็ว กมธ.อุตสาหกรรมในฐานะผู้เปิดประเด็นนี้ให้สังคมและหน่วยงานรัฐรับทราบจะติดตามการทำงานของภาครัฐกรณีนี้อย่างเข้มข้นต่อไป โดยวันที่ 17 เม.ย.นี้จะประชุมร่วมหลายหน่วยงานเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้บูรณาการร่วมกัน แจ้งผลความคืบหน้าการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ซึ่งมี 5 หน่วยงานเดิมที่เชิญมาอยู่แล้วแต่จะเชิญเพิ่มอีก 1 หน่วยงานคือดีเอสไอมาชี้แจงด้วยเพราะเป็นหน่วยงานที่นายกฯ ตั้งให้ทำงานร่วมกัน” ประธานกมธ.อุตสาหกรรม กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต