“พริษฐ์” แนะ 2 ทางโอกาสมี รธน.ฉบับใหม่ทันเลือกตั้งปี 70

รัฐสภา 1 ต.ค.-“พริษฐ์” โฆษกพรรคประชาชน แนะ 2 ทางโอกาสมี รธน.ฉบับใหม่ทันเลือกตั้งปี 70 ทำประชามติ 2 ครั้ง-แก้รายมาตรา หลัง สว. หักมติ สส. ในร่าง พ.ร.บ.ประชามติ รับ 167 สว. เป็นอุปสรรค ขณะที่เห็นด้วยตั้งคณะทำงานทุกพรรคหาทางออก แต่ไม่อยากให้นานเกินอาจทำโอกาสริบหรี่

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดตั้งคณะทำงานหารือแก้รัฐธรรมนูญรวมถึงจะเชิญแกนนำทุกพรรคการเมือง หารือด้วยหลังสว. หักมติสส. ในร่างพ.ร.บ. ประชามติว่า ขั้นตอนต่อไปจะส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา แต่ถ้าดูแล้ว 2 สภามีความเห็นแตกต่างกัน ทางสภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิ์ที่จะยืนยันร่างเดิมของตัวเองได้ แต่หากใช้สิทธิ์ดังกล่าวจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6เดือน รัฐบาลจะกระทบต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญตามที่รัฐบาลเคยวางแผนไว้ เกี่ยวกับการทำประชามติ ซึ่งจะทำให้การทำประชามติครั้งแรกจาก 3 ครั้งไม่สามารถทำได้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และเป็นไปได้สูงมากๆ ที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยส.ส.ร. บังคับใช้ได้ทันในการเลือกตั้งทั่วไป ปี2570 ตามที่รัฐบาลสัญญาไว้


นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่าตนและพรรคประชาชนมองว่า จะเดินได้อย่างไร ซึ่งมี 2 โจทย์สำคัญคือ 1. หนทางเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้มีโอกาสมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ บังคับใช้ไม่ทัน ในการเลือกตั้งปี 70 คือการที่จะพยายามลดจำนวนประชามติจาก3ครั้งเป็น 2 ครั้ง ถ้าเป็นเช่นนั้นได้ประธานรัฐสภา จะต้องบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับส.ส.ร. ซึ่งตอนนี้มีทั้งร่างของพรรคก้าวไกลในอดีตและพรรคเพื่อไทย ที่ทางสภายังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ดังนั้นหากประธานรัฐสภา บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระสามารถเดินก็จะสามารถเดินได้ตามโรดแมป ที่ลดการทำประชามติจาก 3 ครั้งเป็น 2 ครั้งได้ แต่ส่วนตัวก็เข้าใจว่าประธานรัฐสภากังวลว่าการบรรจุจะขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงขึ้นอยู่ที่ประธานรัฐสภาจะทบทวน เพราะเห็นว่าการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลเลย และ2. ให้รัฐสภา เดินหน้า แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราคู่ขนาน กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มาตราไหนที่เป็นปัญหาให้เดินหน้าแก้ไขต่อ ซึ่งล่าสุดพรรคประชาชน เตรียม ยื่นแก้ 7 แพ็คเกจ ตามที่ได้แถลงข่าวไว้

“2 ส่วนสำคัญนี้เป็นสิ่งที่พรรคประชาชนจะนำไปสื่อสารต่อสาธารณะ และนำไปหารือกับพรรคการเมืองอื่นด้วย” นายพริษฐ์ กล่าว


ส่วนแนวคิดในการตั้งคณะทำงานเพื่อหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของนายชูศักดิ์นั้นนายพริษฐ์ กล่าวว่ายังไม่เห็นรายละเอียดของคณะทำงาน แต่เห็นว่าควรหาข้อสรุปโดยเร็ว และการพูดคุยกัน เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อยู่แล้ว ซึ่งจุดยืนของตนและพรรคประชาชน เราชัดเจนมาตลอด ซึ่งจะสามารถนำไปหารือกับพรรคการเมืองอื่นได้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพียงแต่ไม่อยากให้กรอบเวลาตรงนี้นานเกินไป เพราะถ้าไม่รีบหาทางออก โอกาสที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันการเลือกตั้งก็จะริบหรี่ลง

เมื่อถามถึงการที่สว.หักมติ สส. ประเมินได้หรือไม่ว่าโอกาสในการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตั้งส.ส.ร. จะสำเร็จหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ถ้าการแก้ไขเป็นรายมาตราและการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสว.มีบทบาทสำคัญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 เขียนเอาไว้ว่าถ้าจะปลดล็อคมีส.ส.ร. จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือรายมาตราไม่สามารถผ่านไปได้ หากไม่ได้เสียงเห็นชอบ 1ใน 3 ของสว.

เมื่อถามถึงเสียง167 ของ สว.ที่ผ่านวาระ3 ร่าง พ.ร.บ.ประชามติของสว.ถือว่าเกิน1ใน3 มองดูแล้วเป็นสว. ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังจะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ถ้า 167 เสียงที่โหวตกลับลำร่างพ.ร.บ. ประชามติ ตัดสินใจที่จะขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกเรื่อง ในเชิงสถิติตัวเลข จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีอุปสรรคแน่นอน แต่เราก็มีความหวังว่า จะได้รับความเห็นชอบจาก สว. ในจำนวนที่เพียงพอเพื่อให้การดำเนินการ สามารถไปต่อได้ แม้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความแตกต่างในรายละเอียด แต่พรรคการเมืองในซีกรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ออกมาย้ำหลายครั้งว่าเห็นด้วย กับการที่จะมีส.ส.ร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงหวังว่าผนึกกำลัง ระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลเพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกิดขึ้นได้จริง และทำให้มีเสียงมากเพียงพอจากสว.


นายพริษฐ์ ยังกล่าวว่าในสัปดาห์นี้สภาผู้แทนราษฎรมีร่างกฎหมายสำคัญค้างการลงมติ คือร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ซึ่งหวังว่า สภาจะรับหลักการทุกร่าง และนำข้อแตกต่างในรายละเอียดบางประการไปถกเถียงในชั้นกรรมาธิการต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า ที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอ และมีร่างของ พรรครวมไทยสร้างชาติยื่นประกบเข้ามา ซึ่งมีหลายเรื่องที่สอดคล้องกัน จึงหวังจะเป็นกฎหมายอีก 1 ฉบับที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมกันผลักดัน เพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ป้องกันการผูกขาดและมีการแข่งขัน อย่างเสรีมากขึ้น เพราะเมื่อใดที่เศรษฐกิจมีการผูกขาดประชาชนจะได้รับผลกระทบ.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

knife attack in Shanghai supermarket

เกิดเหตุไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เก็ตเซี่ยงไฮ้

สื่อทางการจีนรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน มีผู้เสียชีวิต 3 คน และได้รับบาดเจ็บ 15 คน

ร้านทองแม่ตัํก

“แม่ตั๊ก” นอนคุกคืนแรกเครียดหนัก ตร.ส่งศาลฝากขังผัดแรก

“แม่ตั๊ก” นอนคุกคืนแรกเครียดหนัก ขอยาแก้แพ้หอบหืด “ป๋าเบียร์” วอนขอโอกาสให้ได้พิสูจน์ตัวเองไม่หนี ไม่หายไปไหน ส่งศาลฝากขังผัดแรก ตำรวจปัดดูแลผู้ต้องหาแบบ VIP