fbpx

“ชูศักดิ์” มั่นใจ “รัฐบาลแพทองธาร” ไม่ซ้ำรอย “รัฐบาลเศรษฐา”

รัฐสภา 16 ก.ย. – “ชูศักดิ์” มั่นใจ “รัฐบาลแพทองธาร” ไม่ซ้ำรอย “รัฐบาลเศรษฐา” หลัง “เรืองไกร” ยื่นสอบจริยธรรม หารือฝ่ายกฎหมาย รับมือ ย้ำเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับคู่ขนาน แก้ไข เพิ่มเติมบางประเด็น เล็งยื่นเร็วๆ นี้


นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝากถึงกรณีที่นายเรืองไกรลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้อง กกต.ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่จากการแต่งตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะเป็นการตั้งผู้ที่มีคดีพิพากษา จำคุก ว่า การพาดหัวข่าวของสื่อไม่ได้ดูรายละเอียดความจริง เพราะ นายสุรพงษ์ไม่เคยต้องคำพิพากษา ว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และไม่มีคดีอะไร เป็นการตั้งตามปกติ มองว่าคนร้องทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า มีความบกพร่องในการแต่งตั้ง ทั้งที่เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องระมัดระวัง ซึ่งส่งผลให้นายสุรพงษ์ เสียหาย ดังนั้นคงต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะไปหมิ่นประมาท พร้อมตั้งข้อสังเกตคำฟ้อง ซึ่งสื่อมักใช้คำว่า เป็นนิติสงคราม และยังมีการร้องเรื่องทำ Mini Heart มองว่าเสียเวลาทำงานต้องมาจุกจิกกับเรื่องที่ไม่ได้มีสาระ และขอฝากไปยังองค์กรอิสระทั้งหลายเวลารับเรื่องพวกนี้ คนร้องมีความฉลาดที่ไม่ยืนยัน ข้อเท็จจริง ว่าผิดหรือไม่ โดยจะให้หน่วยงานตรวจสอบ เพราะกลัวถูกฟ้องกลับ

“สรุปเรื่องนี้ทำให้ เสียเวลาทำงาน ต้องมา จุกจิกกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ถ้ารัฐบาลหรือใครทำผิดทุจริตคอร์รัปชัน ประพฤติผิดที่ร้ายแรง ถึงขนาดไม่ควรดำรงตำแหน่งก็ว่ากันไปแต่นี่ไม่ใช่ เรื่องอะไรเลยสาระไม่มี” นายชูศักดิ์ กล่าว


นายชูศักดิ์ยังระบุ มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอดีตนายกฯ เศรษฐา เพราะเราระมัดระวังเต็มที่ เรื่องนายกฯ เศรษฐาเป็นบทเรียน รัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จึงตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้นตรวจแล้วตรวจอีก รัฐบาลระวังเต็มที่ไม่อยากให้ใช้วิธีสู้กันแบบนี้ ไร้สาระ จนน่าเบื่อน่ารำคาญ

นายชูศักดิ์กล่าวอีกว่า ได้เชิญฝ่ายกฎหมาย มาหารือเพื่อไปพิจารณาดูว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรหรือไม่ แล้วเรื่องที่ถูกยื่นร้อง ซึ่งต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจน ว่ามีความผิดหรือไม่ พร้อมมองว่า การยื่นร้อง เป็นการเมืองแน่นอน เพียงแต่ว่าจะทำงานการเมืองควรจะดูเรื่องบ้าง ไม่ใช่ ไม่ดูเลยว่าถูกต้องสมควรหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการมองว่า เป็นเรื่องของการเดินเกมข้อกฎหมายสู้กันระหว่างคนบ้านป่ากับคนบ้านจันทร์ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าไม่รู้ว่าบ้านไหนแต่ในท้ายที่สุดก็ถึงเวลาที่จะต้องมาทบทวนดูว่าควรจะทำยังไง บ้านเมืองเป็นแบบนี้ท้ายสุดไม่ต้องทำการทำงาน ต้องมีวิธีการ ที่จะดำเนินการในสิ่งที่ถูก เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่ต้องพะว้าพะวง เพราะบางครั้งไร้สาระเกินไป


ส่วนในอนาคตจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมที่นำมาฟ้องร้องกัน นายชูศักดิ์กล่าวว่าวันนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญกันว่า จะแก้ทั้งฉบับ ต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่รัฐบาลชุดนี้จะสานต่อในแง่ของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และมีความคิดว่าจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมบางประเด็น เช่นประเด็นจริยธรรม เพื่อให้บ้านเมืองไปได้ เพราะการแก้ไขทั้งฉบับเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลซึ่งกำลังทำอยู่ ต้องรอ ถามเฉยๆว่า กฎหมายประชามติ แต่หลายฝ่ายอยากให้แก้ไขเพิ่มเติมรายประเด็นควบคู่กันไป ซึ่งในรายประเด็นมีข้อสรุปเบื้องต้น ที่คิดไว้คือทำให้ชัดเจนเรื่องเป็นที่ประจักษ์อย่างไร ให้ชัดเจนเรื่อง พฤติกรรมฝ่าฝืน ที่ต้องเขียนให้ชัดเจนว่าควรจะเป็นอย่างไร ส่วนที่พรรคเพื่อไทยคิดและจะนำเสนอก็คือบางเรื่องบางกรณี เช่น กฎหมายเขียนว่าใช้เสียงข้างมากของศาลรัฐธรรมนูญ บางเรื่องมีความสำคัญ เช่นเรื่องการยุบพรรค จะเขียน 2 ใน 3 หรือ 4 ใน 5 เพื่อเกิดความชอบธรรม

ขณะที่บางประเด็นอาจเห็นตรงกัน กับ พรรคการเมืองอื่น เช่นเรื่องสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ที่อาจจะต้องปรับเพราะเข้มเหลือเกิน แต่การเสนอแก้ไข ส่วนเรื่องการทำประชามติ ที่มีข้อสรุปจาก คณะกรรมการ ชุดของนายภูมิธรรม เวชยชัย สุดท้ายต้องมาดูว่าจะยืนยันตามมติ ครม. เดิมหรือไม่ ซึ่งอาจจะยื่นร่างแก้ไขได้เร็วๆ นี้ หรือสัปดาห์หน้า.-319 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน