fbpx

“ภูมิธรรม” สั่งการช่วยเหลือน้ำท่วมหนองคายแล้ว

ทำเนียบ 16 ก.ย.-“ภูมิธรรม” รมว.กลาโหม เผยสั่งการช่วยเหลือน้ำท่วมหนองคายแล้ว ส่วนโคลนจุดต่างๆ ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้สั่งการกองทัพภาคที่ 3 บิ๊กคลีนนิ่งให้จบก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.หนองคาย ว่า ตั้งแต่ช่วงแรกตนได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าไปเตือนและช่วยประชาชนอพยพข้าวของ โดยทาง สส.หนองคาย แจ้งมาแล้วว่าได้ดำเนินการอย่างดี ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงออกมาได้เรียบร้อยก่อนที่น้ำจะเข้า และหลังจากน้ำท่วมแล้วตนได้ย้ำกับกองทัพภาคที่ 2 ไปแล้ว ส่วนกองทัพภาคที่ 3 ที่ดู อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้สั่งการให้ทำบิ๊กคลีนนิ่งให้จบก่อน ต้องเร่งเอาโคลนออกจากจุดต่างๆ ออกมาให้ได้ ถ้าปล่อยไว้จนมันแข็งและแห้งจะทำให้การฟื้นฟูลำบากยิ่งขึ้น ส่วนหน่วยซีล ได้ขอกำลังให้ไปที่ จ.หนองคาย เรียบร้อยแล้ว


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และในวันนี้ (16 ก.ย.) นายกฯ จะเรียกประชุมส่วนต่างๆ อีกครั้งหนึ่งเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการกำหนดบทบาทของแต่ละส่วน ซึ่งนายกฯอาจจะตั้งคณะกรรมการอำนวยการน้ำในครั้งนี้เป็นกรณีฉุกเฉิน เพราะอาจจะต้องมีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม ที่ อ.แม่สาย ยังคงมีปัญหาที่ถ้ำผาจง ซึ่งมีดินโคลนค่อนข้างมาก ได้มีการประสานให้กระทรวงกลาโหมกับกระทรวงมหาดไทยเข้าไปช่วยให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนบนดอยนั้น เราไม่ค่อยได้พูดถึง เนื่องจากเป็นเรื่องของดินถล่ม ทางขาด ไม่สามารถลงมาเอาอาหารได้ จึงได้ประสานกับเฮลิคอปเตอร์ไปส่งอาหารให้ เราพยายามทำให้ทั่วถึงมากที่สุด จากนี้จะมีการวางแผนเพื่อไปดูในส่วนต่างๆ เพราะน้ำบางส่วนเราเห็นแล้วว่าอย่างเช่นพื้นที่ จ.หนองคาย พื้นที่บริเวณตลิ่งค่อนข้างต่ำ น้ำเลยทะลักเข้าเร็ว เราจึงพยายามแก้ไขปัญหา  


ขณะนี้ที่ อ.แม่สาย มีดินโคลนจำนวนมาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม ได้มีการหารือกันแล้ว มีการขุดออกไป และจัดหาสถานที่ไว้แล้ว ไม่มีปัญหา ซึ่งดินเหล่านี้มาจากดินถล่ม มันจะสามารถใช้ได้กับเรื่องการเพาะปลูกของเกษตรกร ในส่วนของค่ายทหารเองก็รองรับได้

เมื่อถามว่า ได้เตรียมรับมือในส่วนของพื้นที่ที่น้ำจะไหลลงมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีการเตรียมการแล้ว มีการสั่งการแล้ว แต่มีปัญหาเรื่องผู้สูงอายุที่ห่วงทรัพย์สิน ไม่ยอมออกจากบ้าน โดยจะมีหน่วยทหารและหน่วยซีลเข้าไปช่วยลำเลียงออกมาได้ และยังมีบางส่วนที่เป็นหน่วยลาดตะเวนดูแลทรัพย์สินของประชาชน

เมื่อถามว่า ดูเหมือนจะมีพายุเข้ามาอีก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทราบว่ามีอีก 2 ลูก แต่ไม่ได้มาถึงประเทศไทย น่าจะไปทางเหนือ ทางเมียนมา ซึ่งคงไม่ได้มีปัญหาอะไรนัก แต่เราเฝ้าดูอยู่ โดยให้ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าไปประจำอยู่หน่วยหน้าเลย เพื่อดูรายละเอียดต่างๆ ดังนั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนในกรุงเทพฯ โดยรวมคิดว่าน่าจะยังปลอดภัยอยู่ เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนยังพอที่จะระบายลงมาได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ตั้งศูนย์ประสานงานให้สามารถทำงานบูรณาการกันได้มากขึ้น ฉะนั้น ขอบอกกับประชาชนว่ารัฐบาลห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้น นายกฯไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการจัดตั้งและจัดหน่วยต่างๆ ลงไปในพื้นที่ ไม่ได้ทอดทิ้ง และหน่วยงานรัฐบาลได้เข้าไปตั้งแต่วันแรกที่เกิดปัญหา ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเรื่อยๆ หากฝนไม่ได้ตกกระหน่ำเหมือนที่ผ่านมา และพายุไม่ได้เข้า สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน