fbpx

“อนุทิน” รุดตรวจเหตุเครื่องบินตก ตั้งข้อสังเกตลักษณะการตก

ฉะเชิงเทรา 23 ส.ค.- “อนุทิน” รุดตรวจสอบเหตุเครื่องบินเล็กตก พร้อมตั้งข้อสังเกตลักษณะการตกแบบทิ่มลงมา ต้องหาสาเหตุทำไมตกแบบนี้ มั่นใจนักบินมีความเชี่ยวชาญสูง ล่าสุดกู้ตัวเครื่องขึ้นมาแล้ว 40%


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังจุดที่เครื่องบินเล็กตก บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

นายอนุทิน ระบุว่า เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็วและกระแทกพื้นด้วยความแรง ตัวเครื่องบินเจาะลึกลงไปในโคลน ลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัดกระจายอยู่ใต้ดิน ตอนนี้ในส่วนของลำตัวเครื่องบิน เอาขึ้นมาได้แล้วประมาณ 40% นี่คือเหตุสลด ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และมันต้องมีสาเหตุ เมื่อเรารู้ชัดแล้ว จะต้องไปวางกรอบ การป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย


“ตอนนี้เราพบชิ้นส่วนของผู้โดยสารและนักบิน แต่เรายังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ มันลงมาแล้วเกิดการกระจายของตัวเครื่องและชิ้นส่วนมนุษย์ เรื่องสาเหตุต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้ว ผมต้องขอขอบคุณชาวบ้านที่ให้ข้อมูลในฐานะพยานแวดล้อมอย่างครบถ้วน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัย เข้ามาช่วยเต็มที่ มีรถแบกโฮจากผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยด้วย โดยเป็นการประสานจากส่วนกลาง ทุกคนพยายามอย่างสุดความสามารถ แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมันกระจัดกระจาย ตัวเครื่องกู้ขึ้นมาได้ 40% แล้ว แต่ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพเดิม เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก” นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า มีส่วนไหนที่น่าตั้งข้อสังเกต นายอนุทิน ตอบว่า ที่เราต้องหาสาเหตุคือ ทำไมเครื่องมันตกมาแบบนี้ ปกติเครื่องบินต้องร่อน แต่นี่มันทิ่มลงมาเลย เป็นฟรี โฟลว (Free Flow) จึงต้องรอข้อมูลชัดๆ ว่าก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้นหรือระยะเวลาหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลุงชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก แล้วดังตูม ก็แปลว่าเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ต้องมาดูแล้วว่ามีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดบกพร่อง เพราะตามปกติ เครื่องมันต้องร่อน ต่อให้เครื่องมีปัญหา ไม่มีเครื่องยนต์ ถ้ามีความเร็ว มีความสูง มันต้องร่อนได้ แต่นี่มันไม่ร่อน เกิดอะไรขึ้น

นายอนุทิน อธิบายเพิ่มเติม ว่า ความสูงของการบินน่าจะอยู่ที่ 5,000 ฟีต เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ แล้วทำไม มันขาดการทรงตัว บังคับไม่ได้ เครื่องบินนี้ น่าจะบินทุกวัน ขนส่งผู้โดยสารตามปกติ มั่นใจว่านักบินมีความเชี่ยวชาญที่สุดแล้ว ก็อยากให้ไปรอดูข้อมูลชัดๆ นี่คือการตกแบบร่วงลงมา ไม่ใช่การร่อนลงมา


เมื่อถามถึงเรื่องการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นจุดตกของเครื่องบิน นายอนุทิน ตอบว่า ทางเครื่องบินต้องมีประกันบุคคลที่ 3 เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ มีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ เมื่อถามว่า นี่คือเครื่องบินที่เก่าแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เครื่องบิน เมื่อถึงเวลาตรวจเช็กสภาพ ก็ต้องดำเนินการ มันจะมีชั่วโมงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ตรงนี้ เมื่อครบชั่วโมง ต้องเปลี่ยน ต่อให้ใช้งานได้ ก็ต้องเปลี่ยน ช่างที่เข้ามาดูแล จะต้องผ่านการสอบมากมาย อันนี้ เราก็ต้องไปดูแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามข้อกังวลต่อการท่องเที่ยว เพราะผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย นายอนุทิน ตอบว่า มั่นใจว่าผู้ประกอบการ ได้ทำตามกฎระเบียบ เพราะมันไม่คุ้มกับการไปละเมิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ มาช่วยไขข้อสงสัย เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ใช้กันอยู่ทั่วโลก .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน