fbpx

“ทักษิณ” เผยเงินหมื่นถึงมือกลุ่มเปราะบาง ก.ย.นี้

พารากอน 22 ส.ค.- “ทักษิณ” เผย ก.ย.นี้ กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ได้เงินหมื่นแน่


งาน Vision for Thailand 2024 เป็นครั้งแรกกับการแสดงวิสัยทัศน์ของอดีตนายกฯ นายทักษิณ ชินวัตร ทั้งนี้ จะพบว่าในการจัดงานวันนี้ มีบรรดาแขกผู้มีเกียรติ นักการเมืองระดับรัฐมนตรี นักธุรกิจ และผู้บริหารจากบริษัทต่างๆ เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

เมื่อนายทักษิณ เดินมานั่งที่โต๊ะประธานในงาน บรรดาผู้มาร่วมงานต่างเดินเข้ามาทักทายนายทักษิณอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งผู้ที่ร่วมโต๊ะเดียวกับนายทักษิณ ต่างเป็นนักธุรกิจใหญ่ในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นนายธนินท์ เจียรวนนท์ นายคีรี กาญจนพาสน์ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี และนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ


จากนั้น นายทักษิณ แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ Vision for Thailand โดยเป็นการพูดคนเดียวในช่วงแรก นายทักษิณ เผยว่า จะพูดเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปมากแล้ว จากนั้นจะร่วมเสวนากับ 2 บรรณาธิการ

นายทักษิณ กล่าวว่า ไปอยู่เมืองนอก 17 ปี เหมือนไปเรียน ตอนนี้อายุ 75 เมื่อกลับมาบ้าน พบคนไทยไม่ค่อยยิ้มเหมือนเดิม เพราะหนี้สินมาก และโอกาสทางเศรษฐกิจน้อย ลูกติดยา แม่ติดหวย พ่อติดสุรา ทำให้พลังสังคมลดลง ทั้งนี้ นายทักษิณ มองคนไทยติดกับดักหนี้ ต้องเร่งแก้ปัญหา รวมทั้งปัญหายาเสพติด ควรหาคนเป็นเจ้าภาพและแก้ปัญหา

ทั้งนี้ อยากเห็นนักธุรกิจไทยออกไปแข่งขัน ไม่ใช่ตั้งรับในประเทศเท่านั้น เราขาดการแก้ปัญหาทั้งระบบและยุทธศาสตร์ ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตสูงและแพงมาก


“ประเทศไทยเป็นประเทศที่รู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา เรารู้ปัญหาแล้วต้องแก้ไขให้ได้ คณะรัฐมนตรีต้องเตรียมตัวไว้ว่า นายกฯ ใหม่ต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา ท่านบอกว่า ถ้าไม่มีเจ้าภาพ ใครจะแก้ ดังนั้น ทุกปัญหาต้องมีเจ้าภาพ เรื่องแรกคือการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คงต้องคุยกับสมาคมธนาคาร และบรรดานักซื้อหนี้ทั้งหลาย ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เท่าที่ทราบเรื่องนี้มีคนค้านมาก เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ จริงๆ แล้วดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ระบบบล็อกเชน ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำ ชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ แล้วคนไทยจะเข้าใจเทคโนโลยี และให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐ อีกหน่อยรัฐอาจออกบอนด์ขายประชาชนรายย่อย นี่คือสิ่งที่เราหวังว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษกิจ แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ ทางคณะกรรมการเล่าให้ฟังว่า เมื่อมีการตั้งงบปี 67 เพิ่มเติม 1.2 แสนกว่าล้าน บวกกับงบกลาง 20,000 กว่าล้าน เป็น 1.45 แสนล้าน ใช้ใน ก.ย.67 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 บาททันที ในเดือน ก.ย. เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นทันที เมื่อเดือนตุลาคม งบใหม่ออก จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคน ว่าใครได้ไปแล้วบ้าง ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือ หากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว