fbpx

ตัวแทนอดีต 40 สว. ขอบคุณศาล รธน. ลั่นไม่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจเก่า

ศาลรัฐธรรมนูญ 14 ส.ค.-ตัวแทนอดีต 40 สว. ขอบคุณศาล รธน. ตัดสิน “เศรษฐา” พ้นนายกฯ ลั่นไม่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจเก่า เชื่อไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง บ้านเมืองเดินต่อได้ โนคอมเมนต์ใครเหมาะนั่งนายกฯ คนต่อไป

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าเราต้องเคารพมติศาลรัฐธรรมนูญ เคารพในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขอบคุณศาลที่ได้วินิจฉัยชี้ขาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่านายกรัฐมนตรี พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมผิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อการเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่านายพิชิตมีปัญหาคุณสมบัติตั้งแต่ต้น


ซึ่งนายเศรษฐา จะปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่รู้ เพราะผู้บริหารประเทศต้องรู้ และต้องมีความรับผิดชอบดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันนี้ พวกเราในฐานะผู้ร้อง อดีตสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญและได้กระทำการในหน้าที่ของอดีตสมาชิกวุฒิสภาที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญครบถ้วนแล้ว เพราะมีหลักฐานทางข้อกฎหมายแล้วข้อเท็จจริงดังกล่าว จากนี้ก็เป็นเรื่องที่การเมืองก็ต้องว่ากันต่อไป

ส่วนการยื่นในครั้งนี้ จะถูกมองว่า เป็นใบสั่งจากผู้มีอำนาจเก่าหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มี เป็นการทำหน้าที่ของพวกเราเอง ที่ได้เข้าชื่อ และรวบรวมข้อมูลข้อกฎหมาย เขียนคำร้องยื่นต่อศาล ยืนยันไม่มีใบสั่งจากใครทั้งสิ้น


นายสมชาย เชื่อว่า ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง บ้านเมืองก็เดินหน้าต่อไป นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็พ้นไป และเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีที่มีอยู่ ซึ่งก็มีอยู่หลายคน คนที่เหมาะสมก็คืออยู่ในบัญชีแคนดิเดต ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ที่ต้องไปว่าว่ากันอีกที ซึ่งตนเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาและเป็นประชาชน คงไม่ได้มีความเห็นใดๆ และเชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีหลังจากนี้จะไม่มีความวุ่นวายใดเกิดขึ้น เชื่อว่าการเมืองยังเดินต่อไปได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยในวันนี้ อาจทำประชาชนจะกังวลเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนมีความกังวลหรือไม่ว่านายทักษิณ ชินวัตร จะหนีออกนอกประเทศ นายสมชาย เห็นว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

นายสมชาย กล่าวย้ำว่า คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องและยุติธรรม ไม่มีสองมาตรฐาน เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยชัดเจน ถึงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะเรื่องของการยกระดับ ที่มากกว่าผู้รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ ว่าต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม หรือประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งอยู่ในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ การวินิจฉัยของศาลวันนี้ เป็นบรรทัดฐานที่ยึดหลักเดิมมาตลอด และหลักนี้ยังคงอยู่ และเห็นว่าในทางการเมือง มาถึงจุดที่ ไม่ควรเป็นเรื่องการต่างตอบแทนในการให้ใครมาเป็นรัฐมนตรีก็ตาม ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนและเดินตามบรรทัดฐานจริยธรรม ซึ่งต้องใช้กับทุกองค์กร ซึ่งจริยธรรมเป็นเรื่องสำคัญมาก


เมื่อถามว่า รู้สึกผิดหรือไม่ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเดินหน้าประเทศ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้สึกผิดเลย และ รู้สึกถูกที่ยื่น เพราะต้องทำหน้าที่ เพราะคนไม่ทำหน้าที่ เราเลยต้องทำหน้าที่

ทั้งนี้ ไม่มีความเป็นห่วงที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เท่านั้นโดยไม่มีสมาชิกวุฒิสภา ยกมือโหวต เหมือนที่ผ่านมา.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต