fbpx

พณ.เล็งผุดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก่อนเริ่ม “ดิจิทัลวอลเล็ต”

ทำเนียบ 2 ส.ค.- พาณิชย์เตรียมออกโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส.ค.-พ.ย. ก่อนเริ่ม “ดิจิทัลวอลเล็ต” เผย ช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชนได้ถึง 7,000 ล้านบาท


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง ผลการประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนนี้ จะเป็นการสร้างรายได้ ลดรายจ่ายของประชาชน โดยเน้นผู้ประกอบการรายเล็ก และนำผู้ประกอบการรายใหญ่มาช่วย ภายใต้หลักการการสร้างความสมดุลให้รายใหญ่ไปช่วยรายเล็ก และเป็นการรองรับการค้าที่จะใช้ดิจิทัลเป็นหลักในการดำเนินการ เริ่ม 20 ส.ค.-20 พ.ย.นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่เห็นถึงความยากลำบากของประชาชนในช่วงปัจจุบัน และนำมาทดแทนในระหว่างรอโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยประเมินว่า จะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชนได้ 7,000 ล้านกว่าบาท

นายภูมิธรรม ได้ชี้แจงรายละเอียดของโครงการ เช่น การจัดสถานที่ออกร้านให้กับเกษตรกร หรือผู้ค้ารายย่อยทั้งหมด โดยจะไม่มีค่าใช้จ่ายค่าเช่าแผงร้านค้า หรือ ถ้าหากมีค่าเช่าจะคุยกับสถานที่ให้ลดค่าเช่าให้มากที่สุด ซึ่งในแต่ละจังหวัดทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นส่วนประสานงาน และมีพาณิชย์จังหวัดเป็นคนขับเคลื่อน เน้นจัดสถานที่ตาม ศาลาว่าการจังหวัด จุดท่องเที่ยวต่างๆ และตลาดใหญ่ๆของแต่ละจังหวัด


ส่วนกระทรวงกลาโหม แจ้งว่า มีการจัดเตรียมสถานที่ให้ 3,000 กว่าแห่ง ที่สามารถไปขายสินค้าได้ ส่วนพื้นที่ห่างไกล จะส่งเสริมให้ประชาชนจัดรถพุ่มพวงและรัฐจะซัพพลายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงต่างๆ และภาคเอกชนต่างๆ รวมถึงสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่า โครงการนี้จะต้องไม่กระทบการร้านค้าย่อยที่ค้าขายอยู่ แต่จะมีการดึงร้านค้าย่อยเข้ามามีส่วนร่วมด้วย .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว